Tết Mông đặc sắc giữa lòng thủ đô

(Sóng trẻ) - Ngày 13 /1, chương trình “Tết Mông xuống phố” được tổ chức thành công tại Trường Đại học Văn hoá Hà Nội, mang đậm những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc Mông: trang phục, ẩm thực, trò chơi dân gian...

Tết Mông xuống phố là sự kiện văn hóa chào đón năm mới của cộng đồng người Mông đang sinh sống và học tập tại Hà Nội. Sự kiện nhằm quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của người Mông đến với bạn bè và cộng đồng dân tộc khác. Đồng thời cũng là dịp để cộng đồng người Mông đang học tập và sinh sống tại Hà Nội đón tết xa nhà, là cơ hội cho các bạn trẻ thực hành văn hóa của chính mình.

1626f94bb_anh1_1.jpg

Những cô gái Mông duyên dáng trong bộ trang phục truyền thống

Đây là năm thứ tư sự kiện này được tổ chức. Tiếp nối thành công Tết Mông Xuống Phố 2018, Tết Mông Xuống Phố 2019 được chung tay tổ chức của Bạn liên lạc sinh viên Mông Hà Nội, Câu lạc bộ tình nguyện sinh viên Mông Hà Nội, Câu lạc bộ nghệ thuật sinh viên Mông Hà Nội, Nhóm Hành động vì sự phát triển của người Mông – Action for Hmong Development (AHD) và sự chung tay góp sức của cộng đồng người Mông tại Hà Nội.

1626f94bb_anh2.jpg

Tiết mục múa lôi cuốn mạng đậm hơi thở dân tộc H'mông

Tham gia sự kiện, bạn Hơ Pả Xồng - cựu sinh viên người Mông, trường Cao đẳng Truyền hình chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình tham dự sự kiện này. Mình thấy rất vui vì bọn mình chưa được tổ chức những sự kiện như này. Và cũng nhờ những sự kiện này và quá trình khám phá giúp mình biết thêm trên này cũng có người Mông như ở Lào Cai, Cao Bằng...Ở đây, các bạn trẻ nói chung và các bạn người Mông ở cả miền Trung, miền Bắc nói riêng có thể giao lưu văn hóa và gắn bó với nhau nhiều hơn”.

Lấy văn hoá Mông làm trung tâm, Tết Mông Xuống Phố 2019 có nhiều nội dung thú vị.
Mở đầu là những tiết mục văn nghệ đặc sắc về văn hóa Mông, một không gian văn hóa thường ngày của dân tộc Mông được thể hiện lên đầy sức sống và hấp dẫn.

“Tub ntxhais vam meej” (Nam - nữ  Mông thanh lịch) là phần thể hiện sự khéo léo, tinh tế, tài năng và sự am hiểu về văn hóa Mông, đặc biệt hơn cả là sự đa dạng đầy màu sắc trong trang phục Mông đến từ nhiều tỉnh, vùng khác nhau của các bạn sinh viên Mông.

Bên cạnh đó còn có những trò chơi mang đến một không khí Tết khỏe khoắn và nhộn nhịp.

1626f94bb_anh5.jpg

Căng thẳng với sự đối kháng của trò đẩy gậy

Phần trưng bày gian hàng mang lại một không gian gần gũi và chân thật qua các gian hàng như: thổ cẩm, trang phục, nhạc cụ dân tộc ( sáo, khèn, kèn môi...), các món ẩm thực giản dị và đời thường trong những ngày hội như: bánh dầy, mèn mén, mật ong, măng ớt, thắng cố.

1626f94bb_anh7.jpg

Những nhạc cụ truyền thống của H'mông phong phú và thu hút

1626f94bb_anh9.jpg

 Món cá nướng Tây Bắc, một đặc sản ẩm thực của người H'mông

Đắc Quang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN