Thế nào là Youtube an toàn cho trẻ?

(Sóng trẻ) – Sáng ngày 24/3, tại studio B3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra buổi talkshow: Youtube an toàn cho trẻ. Đây là buổi talkshow có nhiều ý nghĩa nhằm đưa ra lời khuyên, phương pháp cho các bậc cha mẹ giúp con mình sử dụng youtube một cách an toàn. Sự kiện đã nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh và các bạn trẻ.

Talkshow: “Youtube an toàn cho trẻ” do nhóm sinh viên Chương trình cử nhân Quốc tế về Quảng cáo, PR và Truyền thông của Đại học Middlesex tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng với dự án Youtube Safety for children (YFSC) tổ chức. 
 
e7289dc12_i_1702.jpg

Các diễn giả chia sẻ trong buổi tọa đàm

Talkshow đã thảo luận những mặt tích cực và tiêu cực khi sử dụng Youtube cho trẻ; qua đó, hi vọng có thể truyền tải đến các phụ huynh những thông tin bổ ích giúp con sử dụng Youtube hiệu quả hơn, tránh những tác hại có thể ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của con. Buổi talkshow còn nhằm giúp mọi người, đặc biệt là những cha mẹ có cái nhìn toàn cảnh hơn về những nội dung không lành mạng của Youtube, những nội dung không phù hợp với trẻ em, để thấy rằng chúng ảnh hưởng gì đến con trẻ và từ đó có những biện pháp để giải quyết vấn đề này, cải thiện hiệu quả sự kết nối giữa con trẻ và thế giới số.

Sau hơn 2 tháng hoạt động tích cực trên mạng xã hội cùng với sự kiện talkshow, BTC đã đem đến cho các bậc phụ huynh những thông tin cần thiết cái nhìn đa chiều về Youtube – trang Web được nhiều người đăng tải, chia sẻ video công khai, qua đó là một hồi chuông cảnh báo về việc để con sử dụng Youtube “vô hại” của cha mẹ.
Buổi talkshow được chủ trì dẫn dắt của ThS.Nguyễn Minh – Giảng viên khoa Xã hội học của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, sự tham gia của TS tâm lí Trấn Thành Nam, Đỗ Vân Nguyệt – Giám đốc Tổ chức Live và Learn, nhà báo Hoàng Thu Hường – Phó giám đốc iSee, cùng với các bạn trẻ, các bậc phụ huynh quan tâm đến sự ảnh hưởng của Youtube đối với trẻ em. 

Thói quen sử dụng Youtube của con trẻ được bắt nguồn như thế nào?

Nói về lí do con trẻ bắt đầu làm quen Youtube, TS. Trấn Thành Nam bày tỏ: “Thực chất mọi lí do tôi nghĩ đều bắt nguồn từ việc ít thời gian của những người bố người mẹ. Đó là sự ích kỉ của chúng ta. Chúng ta không có nhiều thời gian để ở bên con thay vào đó là việc đem cho nó một cái điện thoại, máy tính để con tự chơi, để con nan hơn, thậm chí là để giỗ con ăn. Chính từ những việc tưởng như rất nhỏ ấy nhưng đã tạo thói quen đưa con mình dần quen với việc sử dụng Youtube.”

Cho con sử dụng Youtube như thế nào là hiệu quả nhất?

Youtube là trang web chia sẻ nhiều video, cho phép nhiều người đăng tải theo dõi các video trong cùng cộng đồng. Tuy nhiên, với sự phổ biến rộng rãi cũng như sức lan tỏa của mình, Youtube đang dần trở nên thiếu an toàn, đặc biệt là với trẻ em. Vì vậy, việc cho trẻ em xem Youtube luôn cần đến những giải pháp để đảm bảo rằng bé vẫn xem một cách vui vẻ thoải mái nhưng vẫn đảm bảo tính lành mạnh và an toàn cho trẻ.

Nói về vấn đề này, nhà báo Hoàng Thu Hường chia sẻ: “Tôi đã cho con tôi sử dụng Youtube từ lúc 3 tuổi, ở một độ tuổi rất sớm. Nhưng việc tôi cho con tôi xem như vậy nhưng không đơn thuần chỉ là “thả” để bé xem mà kèm theo đó thực chất là cho con học. Tôi thường ra điều kiện, là con có quyền xem trênYoutube nhưng tất cả phải bằng tiếng anh, trước khi vào xem thì phải gõ máy và bắt buộc phải tập gõ mười ngón. Như vậy, tôi cũng cho con xem Youtube nhưng qua đó còn gắn với việc giáo dục con nhằm cải thiện kĩ năng nghe tiếng anh của con, kĩ năng đánh máy tính của con. Chính vì vậy, mà con tôi ngày càng cải thiện tiếng anh cũng như thông thạo đánh máy.”

Ts. Nguyễn Thành Nam góp ý: “Chúng ta không nên ngăn cấm con không xem Youtube, ép nó thế này thế kia. Chúng ta vẫn phải cho con tiếp cận, nhưng phải tiếp cận một cách chọn lọc. Là bậc phụ huynh thì phải chọn lọc, cái gì tốt cho con, để con vẫn xem nhưng xem đúng trang, những cái bổ ích, phù hợp lứa tuổi.”

GĐ. Đỗ Vân Nguyệt cũng bày tỏ: “Chúng ta cho trẻ xem Youtube dưới 12 tuổi sẽ rất nhanh gây ảnh hưởng cho bé. Bởi đây là một độ tuổi tiếp thu, gây nghiện rất nhanh. Chính vì vậy, điều quan trọng là ở thái độ nhận thức của phụ huynh khi cho con trẻ xem là như thế nào? Phụ huynh phải là người luôn theo sát con, cùng xem với con không đơn thuần là để kiểm soát mà đó còn là sự tương tác. Cùng con xem cùng con học, để rồi khơi gợi sự tư duy, sáng tạo của con.”

Sự phát triển của đứa trẻ là luôn có bóng dáng đồng hành theo suốt của bố mẹ. Cho con xem, tiếp cận Youtube không hẳn là xấu. Bởi trên đấy sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho con trẻ, cho con tiếp cận rộng lớn hơn với thế giới bên nài đặc biệt là thời đại 4.0. Bên cạnh đó, Youtube cũng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sự trưởng thành của trẻ nếu như các bậc phụ huynh không theo sát, kiểm soát, dẫn dắt con xem những gì đáng xem, nhữngì là phù hợp. 
Thương Nguyễn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN