Thể thao Việt Nam: Tự hào nơi phái đẹp



(Sóng Trẻ) - Bao giờ cũng vậy, khi lựa chọn những gương mặt sáng giá nhất trên đấu trường thể thao của nước nhà, người ta không thể không trông chờ vào những gương mặt thuộc phái đẹp. Lần nào cũng thế, hầu như bản danh sách TOP 10 của thể thao Việt Nam đều ghi nhận những gương mặt tiêu biểu nhất luôn có vị trí rất cao, nhiều khi đứng đầu, thuộc về phái đẹp. Tên tuổi của các chị gắn liền với các mốc son trong nền thể thao Việt Nam, là những nhà thể thao xuất sắc như: Trần Thị Soa, Vũ Thị Sen, Đặng Thị Đông, Trần Thu Hà, Vũ Bích Hường, Trần Hiếu Ngân, Bùi Thị Nhung và gần hơn là Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Lê Bích Phương, Phan Thị Hà Thanh, Nguyễn Thị Phương, Dương Việt Anh, Nguyễn Thị Ánh Viên, Quách Thị Lan, Nguyễn Thanh Phúc...



Tự hào về đẳng cấp

Hai mươi năm trước, tay súng Đặng Thị Đông là nhà vô địch cả cấp khu vực lẫn châu lục khi phá kỷ lục châu Á ở nội dung súng trường 3 tư thế - một chiến tích thật sự vang dội. Ngay trước thời điểm ấy không lâu, tay vợt Trần Thu Hà lần đầu tiên vượt qua nhà vô địch bóng bàn khu vực người Indonesia là Rossi để cùng đồng đội Nhan Vị Quân giành HCV đồng đội nữ, mở đầu thời kỳ bóng bàn Việt Nam tái hòa nhập, tranh chấp ngôi cao cùng bè bạn. Tiếp theo là “linh dương” trên đường chạy 100m rào Vũ Bích Hường, cô gái Hà Nội xuất sắc giành tấm HCV đầu tiên cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 18 Chiang Mai (Thái Lan), trở thành VĐV tiêu biểu số 1 trong năm 1995 của thể thao nước nhà. 

 caf507ac0_1.jpg

 Vũ Bích Hường trên đường chạy 100m rào 

Cao và “oách” hơn nữa là Á quân Olympic Sydney, nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân ở nội dung Taekwondo hạng 63kg. Hiếu Ngân là người mở đường tới Olympic của thể thao Việt Nam và đi sau chị mới là Hoàng Anh Tuấn (cử tạ) và những huy chương võ thuật cấp Á vận hội như Hồ Nhất Thống hay Lê Bích Phương. 
Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng từng nhiều lần lấy “Vàng” quốc tế trên đường chạy, Thanh Phúc và Ánh Viên bền bỉ tập luyện để được chọn đi tham dự Olympic London, riêng Phan Thị Hà Thanh xuất sắc trên thảm đấu song không may mắn ở Anh quốc nhưng bù lại, liên tiếp sau đó cô gái đất Cảng đã lấy vàng châu lục và thế giới để trở thành “báu vật” của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế, đó là gương mặt thể thao có đẳng cấp cao nhất của chúng ta khi vươn ra biển lớn…

 10495843c_2.jpg

Phan Thị Hà Thanh

Sát cánh cùng những chiến binh VIP thuộc phái đẹp có thể thấy một đội ngũ những gương mặt thể thao đang chờ đợi bước lên đỉnh cao trên đấu trường quốc tế. Họ là những ai? 

Âm thịnh?

Hãy xem lại Top 10 của năm 2012: trong đó số 1 là Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ) 1.570 điểm; số 2: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi) 1.020 điểm; số 7. Nguyễn Thị Thanh Phúc (điền kinh) 463 điểm và số10. Dương Thị Việt Anh (điền kinh) 226 điểm. Bên cạnh đó là hàng loạt tập thể và cá nhân xuất sắc như: đội bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á, đội nữ bóng chuyền lọt vào bán kết giải châu Á (chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan); hàng loạt võ sỹ Karate, Taekwondo, Wushu; niềm hy vọng vàng trên đường chạy Quách Thị Lan đang sung mãn ở nội dung 400m và những đô vật, đô cử, tay đấm thuộc phái đẹp có tiềm năng và bản lĩnh để tham dự sân chơi lớn trong năm nay mà đích ngắm rõ rệt nhất là SEA Games 27 tại Myanmar.

Rất cần nhắc lại những gương mặt trẻ trên sân bóng chuyền như Đặng Thị Ngà cao 1m95 (Bộ Tư lệnh Thông tin), Hà Ngọc Diễm (Vĩnh Long) và phụ công cao tới 1m90 Nguyễn Thị Nga (Bình Điền Long An), họ đang tự khẳng định mình xứng đáng có mặt trên sân bãi SEA Games sắp tới. Tại những nội dung có sự xuất hiện của mấy gương mặt kể trên, phái mày râu còn chưa thể tìm ra những niềm tin có “kích thước” cỡ này! Cùng với các VĐV xuất sắc đó, phái đẹp hiện cũng sở hữu những HLV đang đạt đến sự hoàn thiện trong mắt người hâm mộ. Họ là những ai?

Những nữ “thuyền trưởng”

Trước đây và bây giờ, nữ “thuyền trưởng” có công cần được ghi nhận chính là HLV Nguyễn Thị Nhung môn bắn súng. Nguyễn Thị Nhung là HLV của nhiều tay súng xuất sắc mà gương mặt tiêu biểu là Hoàng Xuân Vinh, hạng tư thế giới và còn nhiều xạ thủ có thứ hạng khác nữa. 

Một gương mặt khác trên ghế huấn luyện là Hoàng Kim Cúc của môn cử tạ. Nhiều năm qua, Hoàng Kim Cúc đã tham gia việc huấn luyện nhiều học trò giành thành tích cao trên đấu trường quốc tế trong đó có đô cử Nguyễn Phương Loan, HLV cử tạ hạng 63kg tại SEA Games 25. Bên cạnh đó, thể thao Việt Nam còn có các nữ HLV Vũ Mỹ Hạnh (điền kinh), Ngô Thu Thủy (bóng bàn), Văn Thị Thanh (bóng đá), Hà Thu Dậu (bóng chuyền), Nguyễn Thị Thúy (thể dục)... Họ có thể là HLV cấp quốc gia, cũng có thể là cấp CLB song tất cả đều góp sức chung tay xây đắp nền TDTT nước nhà trong thời kỳ đổi mới. Người ta thường nói thể thao cấp CLB mà mạnh thì cấp quốc gia mới mạnh, vì thế, sự hiện diện ngày càng đông đảo và có chất lượng của các HLV và VĐV thuộc phái đẹp là điểm tựa đáng tự hào của thể thao Việt Nam, nền thể thao đang vững bước đi theo con đường “Dân cường nước thịnh” mà Bác Hồ đã lựa chọn. 
 
Phía trước là bầu trời
Lịch sử dân tộc Việt Nam nói chung ghi nhận những nữ tướng anh hùng làm rạng rỡ non song gấm vóc như Bà Trưng, Bà Triệu, Bùi Thị Xuân thời xưa hay Nguyễn Thị Định trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Trong lịch sử thể thao nước nhà cũng có nhiều nữ danh nhân văn hóa thể thao là niềm tự hào của đất nước. 
Trên thế giới, nhiều nữ kiện tướng thể thao đã được coi là biểu tượng, chỗ dựa tinh thần cho lớp trẻ của một quốc gia nào đó và Việt Nam cũng không phải nại lệ. Năm mới Quý Tỵ đã đến với những cuộc thi đấu ở khu vực, châu lục và trên thế giới, người hâm mộ đặt nhiều hy vọng, thậm chí là kỳ vọng vào sức phấn đấu và vươn lên của phái đẹp, vốn vẫn là niềm tự hào của người hâm mộ lâu nay. Nhân ngày 8/3 năm nay, xin chúc các nữ HLV, VĐV của Việt Nam luôn xinh đẹp, khỏe mạnh và hướng tới những thành công ở phía trước.
Đào Thanh Tú
Lớp Báo in K32B

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN