Thêm nhiều bằng chứng chứng minh uống cà phê không gây ảnh hưởng đến tim mạch

(Sóng trẻ) - Những tín đồ cà phê hãy yên tâm rằng việc nhâm nhi một cốc cà phê mỗi sáng sẽ không gây tổn hại đến tim của bạn, một nghiên cứu mới của Thụy Điển đã chứng minh điều đó.

9cbbd5572_5602b90c2000002500242e80.jpeg

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học không tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống cà phê và việc tăng nguy cơ tình trạng rung tâm nhĩ - một dạng của chứng rối loạn nhịp tim, điều này đúng với cả đàn ông lẫn phụ nữ.
Susanna Larsson, một giáo sư về dịch tễ học tại Viện Karolinska ở Thụy Điển đồng thời cũng là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Đây là nghiên cứu có triển vọng nhất từ trước đến nay về mối tương quan giữa việc sử dụng cà phê và nguy cơ chứng rung tâm nhĩ. Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng cho thấy uống nhiều cà phê làm tăng nguy cơ rung nhĩ", ông cũng nhấn mạnh thêm: "Điều này rất quan trọng vì nó cho phép những người yêu thích cà phê yên tâm sử dụng, ít nhất là trong điều độ, loại đồ uống phổ biến này mà không có nguy cơ phát triển chứng bệnh rung nhĩ".

Nghiên cứu của Susanna Larsson phát triển dựa trên nền tảng của một nghiên cứu trước đó, trong đó cho rằng cà phê thậm chí có thể làm giảm nguy cơ đau tim.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ khoảng 42.000 đàn ông và gần 35.000 phụ nữ tham gia trong hai nghiên cứu lâu dài là nghiên cứu Swedish Men Cohort và nghiên cứu Swedish Mammography Cohort. Năm 1997, tất cả những người tham gia điền vào bảng câu hỏi hỏi về sức khỏe và chế độ ăn uống của họ, bao gồm cả mức độ sử dụng cà phê hàng ngày hoặc hàng tuần. Trong thời gian theo dõi 12 năm, các nhà nghiên cứu sử dụng các bảng dữ liệu về bệnh nhân Thủy Điển để xác định bệnh nhân nào có chứng rung tâm nhĩ.
Kết quả cho thấy, không có bất kì mối liên hệ nào giữa việc sử dụng cà phê và việc tăng nguy cơ chứng rung tâm nhĩ, mặc dù các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy dấu hiệu tăng nhẹ về nguy cơ khi hạn chế các phân tích  ở một người đàn ông. Tuy nhiên, mức tăng này là không đáng kể (có thể do yếu tố ngẫu nhiên).

"Có thể người đàn ông này nhạy cảm hơn với một ly cà phê hoặc caffeine nên chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu bổ sung để đảm bảo kết quả”, dẫn lời của các nhà nghiên cứu trong bài viết được công bố vào ngày 22 tháng 9 trên tạp chí BioMed Central.

Các nhà nghiên cứu cũng đã làm một phân tích tổng hợp khác, họ quan sát và đánh giá sáu nghiên cứu về chứng rung tâm nhĩ và việc uống cà phê trước đó. Nghiên cứu tổng hợp này góp phần khẳng định kết quả của họ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng mặc dù cà phê không làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ cho các triệu chứng khác của căn bệnh rối loạn nhịp tim.
Thủy Tiên
(Theo Yahoo!News)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN