Thị trường thiết bị phòng cháy, cứu hộ hút khách

(Sóng trẻ) - Sau vụ cháy tại quán karaoke ISIS (Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều người dân Hà Nội đổ xô mua sắm các loại mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy… Dù vậy, họ đang gặp khó trong việc phân biệt giữa ma trận hàng thật giả.

Trong những ngày qua, tại một số cửa hàng cung cấp thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động tại Hà Nội, đã có rất nhiều người dân đến tìm mua các sản phẩm cứu nạn, chống cháy. Trong đó, sản phẩm được tìm mua nhiều nhất là mặt nạ phòng độc và dây thang cứu hộ, bình chữa cháy mini dùng cho gia đình.

Theo khảo sát của PV, tuỳ từng sản phẩm cũng như xuất xứ, giá cả những mặt hàng này rất đa dạng. Theo đó, giá bán mặt nạ phòng độc dao dộng từ 80.000 - 700.000 đồng/chiếc, có 2 loại là 1 phin và 2 phin. 

“Hiện tại, mặt nạ chống độc xuất xứ Trung Quốc có giá 250.000 đồng/chiếc, Hàn Quốc 900.000 – 1 triệu đồng/chiếc. Bình khí giá 400.000 đồng/bình, bình bột 200.000 đồng/bình, các mặt hàng Trung Quốc được khách chọn mua nhiều hơn do tâm lý chuộng hàng rẻ… Hầu hết khách tới đây mua với tâm thế mua cho có rồi để đó nên không biết hoặc quên cách sử dụng” - chị Nhung - chủ cửa hàng trên đường Khuất Duy Tiến thông tin.

1.jpg
Khách hàng lạc giữa ma trận thật giả các vật dụng PCCC. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Cũng tại cửa hàng này, thang dây thoát hiểm có hai loại là dây dù và dây bằng cáp, bán kèm là bộ dây đai. Chị Nhung quảng cáo, thang dây có thể chịu được trọng tải 150kg, bước thang bằng thép hoặc inox, giá cả dao động 90.000 - 150.000 đồng/m.

Tương tự, tại cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên đường Yết Kiêu (Hà Nội), chỉ chưa đến hai ngày cửa hàng này đã bán được 20 chiếc mặt nạ chống cháy trùm đầu của Trung Quốc

"Trước đây, loại mặt nạ này bán khá chậm, 1- 2 tháng mới bán được 1- 2 chiếc vì chủ yếu chỉ phục vụ cho những người làm việc trong các môi trường có nhiệt độ cao như lò đốt…Nhưng sau vụ cháy hôm 1/8, người dân ùn ùn kéo đến mua các thiết bị bảo hộ, PCCC khiến cửa hàng không đủ hàng để bán", chị Ngọc Minh - chủ cửa hàng chia sẻ.

2.jpg
Mặt nạ phòng độc từ Trung Quốc, Hàn Quốc được nhiều người dân trang bị vì giá thành rẻ. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Lấy một mặt nạ chống độc cho tôi xem, chị Minh báo giá 140.000 đống/chiếc. Tuy nhiên, khi tôi thắc mắc sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc liệu có an toàn không, chị Minh nói cứ an tâm và cho biết đa số các mặt nạ chống độc hiện nay trên thị trường đều xuất xứ từ Trung Quốc.

Khảo sát tại nhiều cửa hàng bán thiết bị PCCC, có rất ít sản phẩm có tem dán kiểm định chất lượng của Bộ Công an được bày bán. Đa phần là hàng trôi nổi từ Trung Quốc không có nguồn gốc rõ ràng. Vì vậy khi mua các thiết bị PCCC người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ về tem kiểm định chất lượng, thời gian sử dụng ghi trên sản phẩm qua đó tránh việc bỏ ra số tiền lớn nhưng vẫn mua phải hàng kém chất lượng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN