"Thôi miền" - Cướp của: Chuyện đùa mà có thật

(Sóng trẻ) – Gần đây, dư luận rất bức xúc về vấn đề nhiều người “bị thôi miên” tự đưa tài sản của mình cho người lạ. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn này để chiếm đoạt tài sản của không ít người dân. Đặc biệt, thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi khiến nhiều người dân hoang mang, lo sợ.

Những câu chuyện có thật

Mới đây, chị Đỗ Thị Hương - chủ một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại Thanh Hóa đã bị thôi miên và giao toàn bộ gia sản cho kẻ trộm. Câu chuyện này đã gây rúng động dư luận và làm rất nhiều người dân quanh vùng khiếp sợ.

Vào một buổi sáng, khi chị Hương đang ngồi trông hàng thì bỗng có một thanh niên lạ mặt đến, cầm trên tay một tờ giấy và nói trong này có ghi những thứ mà anh ta muốn mua. Chị Hương cầm tờ giấy, nhìn vào mấy dòng chữ rồi người bỗng lặng đi. Hắn ta sai bảo gì chị nghe nấy, nan nãn làm theo. Chị lấy chìa khóa đi vào mở tủ và lấy hết số tiền trong tủ đưa cho hắn. Lúc thanh niên này bước đi chị mới sực tỉnh, lục tìm thì mới biết mình bị mất hết số tiền trong tủ gồm 9 triệu đồng. Tiếc của, chị chỉ biết ngồi khóc và cũng không hiểu tại sao mình lại lấy tiền đưa cho hắn.

Đồng cảnh ngộ như chị Hương, chị Nguyễn Thị Hoa (Thanh Trì, Hà Nội) mới đây cũng trở thành nạn nhân của trò "thôi miên" này.

Vào một buổi trưa, khi chị đang bán hàng (bao gồm sim thẻ điện thoại và những đồ tạp hóa khác), một nam thanh niên bước tới, nói muốn mua 4 thẻ điện thoại mệnh giá 500.000 đồng. Sau khi đã cầm thẻ trên tay, hắn ta nói không mang theo tiền, chỉ có chiếc nhẫn vàng cầm cho chị. Nói là làm, hắn nhanh chóng dúi chiếc nhẫn và đeo vào tay chị. Một lúc sau chị cảm thấy người lâng lâng và không còn biết gì nữa, hắn bảo gì chị lập tức làm theo.
 
Lúc nam thanh niên này bước đi, chị mới sực tỉnh, lục tìm lại thẻ mới biết tổng số tiền mình bị mất là 8 triệu đồng. Lúc này những người thân ngồi ở bên nài mới tá hỏa khi biết chị bị lừa.

54510f92c_thoi_mien_1.jpg
Nhiều người đã từng là nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này

Thủ đoạn lừa đảo

Hầu hết nạn nhân trong những vụ việc trên đều cho biết, nài chuyện bị người lạ tiếp cận, họ không thể nhớ bất cứ điều gì như hình dáng, khuôn mặt hay cách thức đối tượng lừa đảo. Từ đây, dấy lên tin đồn những người này bị "thôi miên". Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia, nạn nhân bị sự tác động của một loại thuốc với tên gọi “Mùi của quỷ”, trong y học còn gọi là Scopolamine.

Loại thuốc này được bào chế từ hạt của cây Borrachero, một loại cùng họ với cây hoa loa kèn, mọc hoang ở nhiều vùng tại Colombia. Scopolamine làm tim đập nhanh hơn và gây ra trạng thái kích động, ảo giác. Scopolamine rất dễ dàng tan trong nước, không mùi, không vị và có thể thâm nhập qua cơ thể bằng đường nuốt, hít thở, tiêm, hút hoặc ngấm qua da.

54510f92c_thoi_mien_2.jpg
Cây Borracheno trong tự nhiên có hình dáng gần giống cây hoa loa kèn

Thông thường ký ức của con người được hình thành qua 3 giai đoạn: Tạo thành ký ức, hình thành ký ức dài hạn và quá trình tái hiện. Khi được đưa vào cơ thể (uống hay hít phải), Scopolamine sẽ ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu, không để ký ức được hình thành. Do đó, các nạn nhân đều không thểnhớ được điều gì đã xảy ra với mình trong một khoảng thời gian ngắn. 

Trong thời gian này, nạn nhân có thể bị hung thủ lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền bạc, thậm chí lợi dụng tình dục mà không hề có bất kỳ sự phản kháng nào.

Dùng thuật thôi miên hay dùng thuốc thôi miên? Dù không biết được chính xác thủ đoạn của những kẻ lừa đảo này là gì? Nhưng trên thực tế, hiện tượng lừa đảo này là có thật và bản thân mỗi người cần phải biết đề phòng để bảo vệ chính mình. 

Theo ý kiến của các chuyên gia, trước tiên, mỗi người cần rèn luyện sức khỏe thật tốt để tránh bị đưa vào trạng thái khác. Tinh thần cảnh giác cao, tránh tiếp xúc với người lạ, nếu nghi ngờ ai đó hãy có thái độ rứt khoát để không bị dụ. Nài ra chúng ta cũng không ăn uống những đồ không rõ nguồn gốc, không đeo kính, hay nghe điện thoại, hay hút thử thuốc lá, đổi tiền, không cầm nắm một vật dụng mà người lạ đưa cho mình… (chiêu trò mà những kẻ lừa đảo hay dùng).


                                                                                     Nguyễn Thị Huyền
                                                                                      Phát thanh K31








 
 



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN