Thứ trưởng nại giao Anh giao lưu với sinh viên báo chí

(Sóng Trẻ) - Chiều ngày 6/4, tại Học Viện Báo chí và Tuyên truyền, Thứ trưởng Nại Giao Anh Jeremy Browne và Ông Đỗ Quý Doãn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã có buổi nói chuyện thân mật với cán bộ, giảng viên và sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Đại học Khoa học Xã hội Và Nhân văn Hà Nội.

Dự buổi giao lưu nói chuyện có ông Lương Khắc Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện; ông Trương Ngọc Nam - Phó Giám đốc Học viện; ông Hoàng Anh - Phó Giám đốc học viện cùng tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên các khoa Báo chí, Quảng Cáo, Quan hệ công chúng của hai trường Học Viện Báo chí và Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Tại buổi gặp gỡ, ông Đỗ Qúy Doãn - Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông đã thay mặt cho lãnh đạo Bộ, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi lời cảm ơn sâu sắc, hoan nghênh và chúc mừng ngài Jeremy Browne nhân dịp ngài có chuyến thăm và làm việc ở Việt Nam.

011888e63_jeremy_browne_headshot.jpg
Thứ trưởng Nại Giao Anh Jeremy Browne
Ngài Jeremy Browne - Thứ Trưởng Bộ Nại Anh khẳng định sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa để quan hệ Việt Nam và Anh quốc ngày càng trở nên tốt đẹp. Ông nhấn mạnh, Việt Nam và Anh quốc đã có nhiều năm hợp tác trong trên các lĩnh vực, cụ thể là nhiều năm qua Anh quốc đã cùng với Việt Nam kí các văn bản liên quan đến lĩnh vực giáo dục, truyền thông và nhiều lĩnh vực có liên quan khác mà hai nước có lợi thế.

Ngài Jeremy Browne cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nỗ lực  thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này để góp phần đưa quan hệ Việt - Anh  lên một tầm cao mới, đặc biệt trong vấn đề giáo dục, cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các lưu học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh đang có thời gian công tác và làm việc tại các trường đại học lớn ở Anh Quốc.

Trong không khí chân thành và cởi mở, Ngài Jeremy Browne đã trao đổi với cán bộ, giảng viên, sinh viên hai  trường về các vấn đề trong khuôn khổ của hội nghị. Ngài Jeremy Browne cho biết, cảm nhận khi ông đến Việt Nam đó là ấn tượng về hình ảnh của một đất nước năng động, hiếu khách và một tác phong làm việc chuyên nghiệp, nó cho thấy một đất nước Việt Nam đang chuyển mình nhanh chóng trong vận hội chung của thế giới.

Ngài Jeremy Browne đánh giá và nêu khái quát những chặng đường phát triển của báo chí trong những thập niên gần đây. Ông cho rằng, vào những thập niên 90, thế giới có 400 tờ báo, 70 kênh truyền thông và sau đó tăng lên 728 cơ quan  báo chí với 1000 ấn phẩm  và báo các loại. Riêng trong 1-2010, 26,8 triệu người, chiếm 30%, cao gấp đôi so với năm 2006 và gấp 10 lần năm 2003. Trong khi đó con số này tại Việt Nam là 1 triệu bản, tức là bình quân mỗi người dân thì có một người sử dụng điện thoại. Tất cả minh chứng cho sự phát triển năng động của báo chí, tuyến đầu của những thay đổi mạnh mẽ trong 20 năm trở lại đây, chỉ cần một cái nhấp chuột là có thể tiếp cận với cả một thế giới thông tin. Sự phát triển của công nghệ số đã giải phóng sức lao động của con người, cải thiện cuộc sống cho nhân dân.

Mạng Facebook được duy trì liên tục, trở thành một hiện tượng đã hạn chế vai trò của báo chí mở ra cánh cửa độc lập hiệu quả hơn. Điều này cùng sẽ tăng cường tính chuyên nghiệp cho báo chí. Trong nhiều năm qua, Anh quốc đã phối hợp với Việt Nam, người phát ngôn, tăng cường quan hệ giữa quan chức chính phủ và báo chí. Ông cũng nhấn mạnh rằng nhờ có báo chí mà thông tin người thân trong động đất và sóng thần dễ dàng được truyền đi.

Ngài Jeremy Browne cũng cho biết thêm, hiện nay báo chí đã có những thay đổi, nhưng đó chỉ là cách thức điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu, trong đó vẫn giữ nguyên các giá trị căn bản. Báo chí đóng vai trò cung cấp thông tin, nêu vấn đề, phân loại thông tin để xã hội cùng đánh giá, phản biện. Từ đó, quyền lực sẽ được kiểm soát, rõ ràng và minh bạch và hành nghề nhất quán. Trong đó, cần phải chú ý đến đạo đức, các chuẩn mực trong quy tắc hành nghề, trong môi trường, có căn cứ mà không sợ truy tố, thảo luận, tranh chấp.  Báo chí chuyên nghiệp là khách quan sẽ dễ dàng hòa nhập vào đời sống cộng đồng báo chí quốc tế.

Nài ra, trong buổi làm việc, Ngài Jeremy Browne đã trả lời một số câu hỏi do các sinh viên đặt ra, trong đó có nêu hai luận điểm. Một là quan điểm về giá trị mà các nước phương Tây muốn sủ dụng để áp dụng đối với các nước khác mà họ cho là cần thiết. Hai là, cách dùng ngôn ngữ giữa báo chí và với cách dùng ngôn ngữ của các chính khách.

Ngài Jeremy Browne khẳng định: “Chúng tôi không lấy những giá trị của các nước phương Tây làm thước đo đối với các nước khác. Chúng tôi tôn trọng cách hành sự của thế giới. Và chúng tôi không nghĩ cách áp đặt, rao giảng trong báo chí lại chính là hình thức tốt. Với Anh Quốc, báo chí luôn được xác định là công bằng và minh bạch, khách quan và khoa học như một giá trị phổ quát nhưng vẫn sẽ có những hưởng lợi nhất định. Tuy vậy, báo chí cũng có mặt tốt và chưa tốt. Chúng tôi cho rằng, để điều chỉnh thì báo chí nên có chính kiến, chủ đích và tôn trọng quyền tự do của nhân dân”.

Cùng buổi trao đổi với sinh viên, ông Đỗ Qúy Doãn - Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông nêu bật mấy vấn đề của báo chí trong những năm vừa qua. Ông Đỗ Qúy Doãn khẳng định, muốn xây dựng một nên báo chí dân chủ hiện đại, chuyên nghiệp, trước hết nên bắt đầu từ các thế hệ nhà báo trẻ, bởi các em chứ không phải ai khác sẽ là lại người tiếp nối sự nghiệp báo chí cách mạng giai đoạn hiện nay. Đồng thời ông cũng gửi gắm những tình cảm trọng thị tới cán bộ, giảng viên – những người làm công tác giảng dạy báo chí, những người sẽ góp phần bồi đắp các giá trị nhân bản cho các thế hệ nhà báo tương lai của đất nước.

Hồ Phương Phúc
Lớp Báo in K.29A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN