Thưởng thức ẩm thực dân tộc Thái giữa lòng Thủ đô

(Sóng Trẻ) - Những món ăn mang hương vị đặc trưng núi rừng, tạo nên nét văn hóa ẩm thực đáng tự hào của người dân tộc Thái giờ đã xuất hiện ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội. 

Dân tộc Thái là dân tộc có số dân đông thứ ba tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc. Người Thái được biết đến với nhiều nét văn hóa đặc sắc như nhà sàn, điệu múa xạp, múa xòe, chiếc áo cóm, tẳng cẩu... Ẩm thực cũng chính là một trong những điều làm nên một những nét văn hóa đặc trưng riêng có của dân tộc Thái.

Người Thái có hơn hai trăm món ăn. Món ăn của người Thái mang đậm hương vị núi rừng, làm từ những những sản vật từ thiên nhiên như rau rừng, măng, nấm, hay thịt của những loài động vật thân thuộc với cuộc sống hàng ngày của họ là trâu, bò, lợn, gà rừng, côn trùng....

83b8eec54_anh_2.jpg
Món ăn mang đậm hương vị núi rừng.

83b8eec54_anh_3.jpg
Người Thái có hơn 200 loại món ăn đặc sắc khác nhau.

83b8eec54_anh_4.jpg
Pa Pỉnh – món cá nướng nổi tiếng của người Thái.

83b8eec54_anh_5.jpg
Món nộm da trâu.

Người Thái ưa những món ăn được chế biến với hương vị đậm đà bằng cách nướng, hun khói, gói lá hấp được tẩm ướp kỹ lưỡng và các món gỏi, nộm. Hương vị chua, cay, đắng đa dạng. Các gia vị được sử dụng cho món ăn của họ đều hoàn toàn từ tự nhiên, nguồn gốc núi rừng như: ma háu (thảo quả), ma Khén (tiêu rừng), ma khưa (cà rừng)...

87c2ea800_anh_6.jpg
Nước chấm “Chẳm chéo” nổi tiếng của người Thái được chế từ các nguyên liệu gia vị tự nhiên.

 Người Thái từ xa xưa luôn có thói quen ăn cơm nếp. Ngày nay, ta vẫn có thể gặp điều này ở những cụ lớn tuổi. Những chiếc cạp lồng đựng xôi nếp bằng mây hình trụ đã và đang là vật dụng được sử dụng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Và rượu cần là không thể thiếu trong các dịp lễ quan trọng của người dân tộc Thái.

87c2ea800_anh_7.jpg
Xôi nướng vòng tay, nét đặc sắc chỉ có ở người Thái.

87c2ea800_anh_8.jpg
Rượu cần dân tộc Thái.

Mâm cơm gia đình thường ngày của người dân tộc Thái được bày trên chiếc mâm tròn làm băng mây được gọi là “Khả”, mọi người ngồi ăn bằng những chiếc ghế mây hoặc những chiếc ghế đệm được làm từ chính tay người phụ nữ Thái.
87c2ea800_anh_9.jpg
Mâm cơm của gia đình người Thái.

Ngày nay, không cần phải cất công đến với vùng núi rừng Tây Bắc, thực khách Hà Nội vẫn có thể thưởng thức những món ăn truyền thống hấp dẫn của người Thái tại một số địa chỉ như:  Nhà hàng “Ẩm thực – nghệ thuật – Văn hóa dân tộc Thái” tại địa chỉ D17/76 phố Duy Tân, Cầu Giấy; Nhà hàng “Cơm lam Pác Bó” tại số 437 đường Âu Cơ, Tây Hồ; Nhà hàng “Mường Then”, số 102 – 104 ngõ 61 Trần Duy Hưng, Hà Nội.

Vàng Thị Ly
Lớp Phát thanh K 31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN