Thưởng thức triển lãm tranh màu nước - XUÂN

(Sóng trẻ) - Từ ngày 2/4 đến ngày 10/4/2022 tại Trung tâm Thông tin & Triển lãm Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm màu nước có chủ đề “Xuân”.

Triển lãm màu nước do các họa sĩ: Nguyễn Đình Lâm, Hoàng Quốc Tuấn và các kiến trúc sư: Thẩm Trọng Hiếu, Lương Bình, Nguyễn Cường, Phạm Thanh Sơn sáng tác. 

Họ đến với nhau rất tự nhiên bởi có chung một tình yêu với màu nước. Dẫu cho khoảng cách thế hệ và con đường đi là khác nhau nhưng tất cả đều cùng mục đích là mang chất liệu “trẻ” màu nước tới với đông đảo những người yêu nghệ thuật. Đó là lý do triển lãm "Xuân" ra đời.

60.jpg
Tranh vẽ nhà phố của họa sĩ Hoàng Quốc Tuấn. Ảnh: Vy Anh.

Hoạ sĩ Hoàng Quốc Tuấn luôn mang đến một làn gió khác lạ. Anh lấy con người làm chủ đạo, nắm bắt tài tình từng chuyển động trên cơ thể nhân vật dù là nhỏ nhất, thông qua sự chau chuốt của mỗi nét vẽ. Từ những cảm xúc vô cùng mộc mạc về trẻ em, tranh của anh luôn hiện diện những màu sắc nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, đưa người xem ngược trở về với tuổi thơ. Cách sắp đặt trong tranh tưởng chừng như một sự ngẫu nhiên nhưng lại thể hiện sự tính toán đầy chủ động.

Cùng lấy chủ đề con người, nhưng hoạ sĩ Lương Bình lại tập trung khai thác hình ảnh vùng Tây Bắc. Những bức tranh của Lương Bình luôn đi sâu vào từng chi tiết của nhân vật. Dù với bối cảnh rõ ràng, hay bối cảnh mơ hồ thì những gam màu mà anh sử dụng luôn toát lên cái chất và hơi thở của bà con người dân tộc. Người xem luôn thấy sự hoà trộn hoàn hảo giữa kĩ thuật tả thực và cảm xúc của mỗi nhân vật trong tranh.

Những tác phẩm mà hoạ sĩ Nguyễn Cường mang tới triển lãm xoay quanh chủ đề về Đà Lạt. Chính tính cách của một kiến trúc sư đã mang đến cho hoạ sĩ một lối thể hiện hết sức chỉn chu nhưng cũng đầy mộng mơ của tuổi trẻ. Từng nét bút và màu sắc được đưa vào trong tranh với một sự vừa vặn và làm chủ tổng thể vô cùng tốt. Thông qua lăng kính của hoạ sĩ, mọi thứ đều được tô điểm để đạt được sự “dễ thương”. Ta rất dễ lạc vào những bức tranh như cổ tích của Nguyễn Cường bởi vẻ mê đắm và long lanh luôn toát ra thông qua từng chủ đề dù chính hay phụ.

61.jpg
Tranh người phụ nữ vùng cao của họa sĩ Nguyễn Cường. Ảnh: Vy Anh.

Bên cạnh đó, kiến trúc sư Phạm Thanh Sơn là anh cả trong nhóm, người có nhiều kinh nghiệm sống nhất. Anh luôn là người hỗ trợ về mặt tinh thần cho anh em. Với bút pháp mạnh mẽ, dứt khoát và màu sắc trong trẻo, những bức tranh của Phạm Thanh Sơn đều đầy đủ cả nội lực và tình cảm trong đó. Đôi khi những phần sót sáng trong tranh cũng mang nhiều ý tứ, tưởng ngẫu nhiên nhưng lại mang tới hiệu ứng rất đặc biệt về ánh sáng. Cùng với đó, những gam màu tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại đầy tinh tế, luôn làm toát lên vẻ trang nhã và rất sang.

59.jpg
 Những gam màu của họa sĩ Thanh Sơn lựa chọn tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại đầy tinh tế, luôn làm toát lên vẻ trang nhã và rất sang.Ảnh: Vy Anh.

Tranh của họa sĩ Nguyễn Lâm lại có sự ấm áp rất riêng và đượm tình. Dù cho có là các vệt nắng vắt ngang qua khung cửa, hay những đồ vật cũ kĩ cũng đều trở nên đẹp đẽ tới lạ kì bởi cái tình rất tròn trịa mà khó ai làm tốt hơn. Trong mỗi bức tranh đều có những điểm thắt lại và những nơi tưởng chừng như sự buông lơi có thể làm cho con người ta xiêu lòng. Đó là một tổng thể kết hợp tài tình giữa kĩ thuật điêu luyện và sự từng trải của hoạ sĩ Nguyễn Lâm.

Và cuối cùng họa sĩ Thẩm Trọng Hiếu là sự đan xen giữa sự sống động và tĩnh lặng với đầy đủ cảm xúc trong mỗi bức tranh. Từ những góc phố ngập tràn hoa, hay đầu cầu Long Biên tấp nập người qua lại, vẫn thấy trong đó cảm giác được lắng lại, bình yên. Kỹ thuật màu nước nhuần nhuyễn giữa ướt và khô trong tranh của họa sĩ Thẩm Trọng Hiếu được tính toán cẩn thận qua từng lớp màu, để từ đó tạo ra sự rung động của hình ảnh vô cùng tinh tế.

Sáu họa sĩ - sáu xu hướng nghệ thuật khác nhau với những mạch cảm xúc khác nhau lại cùng góp mặt trong một triển lãm mang tên “Xuân”, để mang tới cho người xem những cái nhìn mới mẻ về một chất liệu “trẻ”.

Triển lãm mở cửa từ 8 giờ sáng tới 9 giờ từ ngày 2/4/2022 - 10/4/2022
Địa điểm: 93 Đinh Tiên Hoàng

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN