Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên cầu Kinh Dương Vương

(Sóng trẻ) - Sau hơn 5 năm khởi công và xây dựng, từ ngày 11/10 cây cầu Kinh Dương Vương (Tiên Du, Bắc Ninh) đã chính thức được thông xe. Tuy nhiên, dù mới đi vào hoạt động nhưng cây cầu đã xuất hiện nhiều bất cập.

Theo Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh, cầu Kinh Dương Vương có kết cấu dầm bê tông chịu lực kết hợp vòm thép dây cáp treo. Toàn cầu có 25 nhịp, trong đó 5 nhịp chính sử dụng vòm thép kết hợp cáp treo dầm bê tông chịu lực. Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương còn có 20 nhịp dầm super T đúc sẵn. Điểm đặc biệt của cầu chính là hai vòm thép cao tới 41,5m tạo hình xoắn lượn, cao nhất Việt Nam.

Khi nhìn từ xa, các nhịp cầu sẽ tạo nên hình ảnh chiếc nón quai thao của người Quan họ. Ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động, cây cầu đã thu hút số lượng lớn du khách đến chiêm ngưỡng và “check-in”. 

Cầu Kinh Dương Vương ( Huyện Tiên Du, Bắc Ninh) (Ảnh: bacninh.gov.vn)
Cầu Kinh Dương Vương ( Huyện Tiên Du, Bắc Ninh) (Ảnh: bacninh.gov.vn)

 

Tuy nhiên, do còn hạn chế về nhận thức mà nhiều người dân khi đến tham quan cây cầu vẫn thản nhiên dừng, đỗ xe ngay dưới mặt đường. Những hành vi trên của du khách đến tham quan cầu Kinh Dương Vương có thể sẽ dẫn đến những hệ luỵ trong mất an toàn giao thông. Ảnh hưởng trực tiếp đến du khách và các phương tiện lưu thông trên cầu. 

anh-2.jpg

Tình trạng xe máy của du khách đỗ tràn lan trên cầu. (Ảnh: Hoàng Mai)

Cầu Kinh Dương Vương là dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng thủ đô, trực tiếp là các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang. Chính vì thế, số lượng xe container lưu thông qua cầu là rất lớn. Việc đỗ xe tràn lan dưới mặt đường và khách tham quan tụ tập “check-in” có thể sẽ tiềm ẩn những nguy cơ về ùn tắc, mất an toàn giao thông. 

anh-3.jpg
Khách tham quan đứng lấn ra ngoài lòng đường cho dù các phương tiện vẫn đang di chuyển với tốc độ cao. ( Ảnh: Hoàng Mai)
anh-4.jpg
Du khách bất chấp đứng xuống lòng đường để “check-in”. (Ảnh: Hoàng Mai)

 

Khi được phóng viên hỏi về việc dừng xe dưới lòng đường, anh V.V.T (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết: “Mình đã đỗ xe gọn vào mép đường nên sẽ không gây ảnh hưởng gì đến giao thông. Hơn nữa, do thấy cũng có rất nhiều người khác cũng đỗ như vậy để dừng lại chụp ảnh nên mình cũng đỗ theo”. 

anh-5.jpg
Số lượng lớn du khách tham quan “check-in” tại cầu Kinh Dương Vương. ( Ảnh: Hoàng Mai)

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 17h, một số người bán hàng ở quanh khu vực chân cầu chiếm dụng lòng đường để kinh doanh. Ngay sau khi chọn được vị trí thích hợp, những người bán hàng rong liền bày biện ghế nhựa và dọn hàng ra bán. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện khi cầu Kinh Dương Vương đi vào hoạt động và thu hút số lượng lớn người dân đến tham quan, đi bộ trên cầu. 

anh-6.jpg
Hành lang vỉa hè trên cầu bị chiếm dụng bởi các hàng quán bán rong. (Ảnh: Vân Trường)

 

Tuy mỗi gian hàng chỉ chiếm dụng vài mét vuông nhưng với điều kiện ánh sáng không đầy đủ khi trời tối hoàn toàn có thể xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc. Bên cạnh đó, các hàng quán bán rong sẽ gây mất mỹ quan trên cây cầu hiện đại.

Là người dân sinh sống gần cây cầu, chị Trần Thị Hoa (Tiên Du, Bắc Ninh) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi thường di chuyển qua cây cầu sau khi tan làm để về nhà. Trời tối, việc nhiều người đỗ xe tràn lan trên cầu cùng các hàng quán bán rong tụ tập khiến tôi cảm thấy rất mất an toàn khi tham gia giao thông.”

Hiện tại, dù lưu lượng giao thông di chuyển qua cây cầu chưa quá lớn song với tình trạng trên cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành chức năng để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông cũng như du khách khi đến tham quan cây cầu. 

Thêm vào đó, cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đông đảo nhân dân; tổ chức lực lượng cảnh sát giao thông điều phối trên cầu; tăng cường tuần tra, kiểm soát; xử lý nghiêm khắc các trường hợp cố tình vi phạm nhằm đưa cầu Kinh Dương Vương trở thành một biểu tượng mới an toàn và văn minh của tỉnh Bắc Ninh. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN