Tìm đề tài cho tác phẩm Báo chí không khó

(Sóng Trẻ) - Trong suốt quá trình học tập và kể cả khi đã hành nghề báo, chúng ta nhiều lúc không khỏi băn khoăn, trăn trở để tìm được một đề tài cho tác phẩm của mình. Có thể khẳng định, việc tìm ra một đề tài hay là yếu tố rất quan trọng làm nên sự thành công của bài báo.

Đề tài trong lĩnh vực báo chí là phạm vi đời sống hiện thực được phản ánh vào các tác phẩm báo chí. Đề tài có thể được hiểu theo nghĩa rộng và hẹp. Với nghĩa rộng, đề tài tương ứng với các lĩnh vực hoạt động trong đời sống như đề tài quốc tế, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, y tế, thể thao... Với nghĩa hẹp, có thể hiểu đề tài là sự kiện, vấn đề mà nhà báo hướng tới, nhận thức và phản ánh vào tác phẩm.

Đối với xã hội hiện đại ngày nay, khi mọi thứ không ngừng biến động, cái cũ cái mới giao thoa, hàng loạt vấn đề nảy sinh... chúng ta có thể dễ dàng tìm được đề tài cho tác phẩm của mình ở mọi nơi, mọi lúc, trong bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống.

Đề tài nảy sinh từ hiện thực cuộc sống, nó có thể diễn ra ngay trước mắt chúng ta nhưng cũng có thể ẩn sâu, giấu kín mà chỉ những con mắt tinh tế mới nhận ra được. Điều quan trọng nhất là bản lĩnh của người viết có thể dấn thân để tìm hiểu, khai thác đề tài đó hay không.

Như đề tài về giao thông, môi trường, bạo lực học đường, sống thử... nhiều người coi nó là đề tài muôn thuở và dễ sa vào lối mòn khi có quá nhiều người đề cập. Nhưng quan trọng là tìm kiếm trong đề tài cũ những góc độ tiếp cận mới và viết về nó bằng một cái nhìn mới. Mọi sự kiện xảy ra đều không có sự lặp lại và người viết giỏi là người biết khai thác làm nổi bật cái khác biệt dưới ngòi bút của mình.

Hơi thở mới của đề tài nằm ở cách mà chúng ta tiếp cận, quan sát. Tất cả những gì diễn ra xung quanh cuộc sống của ta, từ những thứ nhỏ nhất tưởng như vụn vặt hay sự kiện mang tầm vóc lớn đều có thể trở thành đề tài cho tác phẩm báo chí nếu như ta có thể tìm ra góc độ khai thác hợp lý, đem đến cái mới, đáp ứng sự quan tâm của độc giả.

Từ một thông báo của bà chủ phòng trọ về việc tháng tới sẽ tăng giá điện, việc giá rau tăng,... hay việc bạn bị rơi vào hoàn cảnh người ở giữa thường xuyên phải nghe những lời than vãn, nói xấu nhau của hai cô bạn cùng phòng... là bạn đã có thể nghĩ ngay đến đề tài cuộc sống sinh viên với rất nhiều bài báo dưới nhiều góc độ tiếp cận khác nhau.

Tình trạng ăn cắp, xào xáo bài của nhiều trang báo mạng, báo in... suy cho cùng là sự nghèo nàn về đề tài và góc tiếp cận đề tài. Nếu như không tìm ra cái mới trong đề tài thì việc sao chép của nhau không phải điều khó hiểu.

Xác định đề tài là bước đi đầu tiên trong quá trình hình thành tác phẩm báo chí. Nếu chúng ta nói rằng chúng ta không tìm được đề tài để viết thì đó không phải là do sự nghèo nàn đề tài mà là sự nghèo nàn trong tư duy của chính chúng ta. Sống và không ngừng quan sát cuộc sống xung quanh, bạn sẽ phát hiện ra vô vàn đề tài mới mẻ - mảnh đất màu mỡ để sáng tạo nên tác phẩm báo chí.
 
                                                                                                                                        Lê Thư
                                                                                                                                  Lớp Phát Thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] Lịch sử ngày Quốc tế Khoan dung

[Infographic] Lịch sử ngày Quốc tế Khoan dung

Tin nổi bật25 phút trước

(Sóng trẻ) - Được UNESCO khởi xướng năm 1995, Ngày Quốc tế Khoan dung (16/11) có vai trò thúc đẩy ý thức tôn trọng những điều khác biệt, nâng cao tinh thần đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau, hướng tới một xã hội hòa bình và bao dung.

Trung Quốc thử nghiệm gạch trong không gian để xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng

Trung Quốc thử nghiệm gạch trong không gian để xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng

Tin nổi bật42 phút trước

(Sóng trẻ) - Được tạo ra từ ​​các thành phần mô phỏng đất Mặt Trăng, những viên gạch này sẽ được đưa vào không gian và chống chọi với những điều kiện khắc nghiệt trên Mặt Trăng.

Trao tặng 10.000 bộ trang phục giữ nhiệt cho trẻ em và người dân khó khăn tại miền núi phía Bắc

Trao tặng 10.000 bộ trang phục giữ nhiệt cho trẻ em và người dân khó khăn tại miền núi phía Bắc

Tin nổi bật11 giờ trước

(Sóng trẻ) - UNIQLO Việt Nam vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng 10.000 bộ trang phục giữ nhiệt cho trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Sơn La, Yên Bái và các tỉnh miền núi phía Bắc.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN