“Bây giờ hay bao giờ”: Nói không với phân biệt cộng đồng LGBT trong học đường

(Sóng trẻ) - Ngày 22/3, tại Đại học Hà Nội đã diễn ra triển lãm ảnh “Bây giờ hay bao giờ” – “If not now, when?”. Bộ ảnh như một lời cảnh tỉnh tới giới trẻ yêu cầu phải hành động ngay,  xóa bỏ ngay những mác “đồng tính”,” chuyển giới” hay “bốn mắt”, “béo”… nhằm mục đích hướng đến một giảng đường bình đẳng, an toàn, mọi người tôn trọng lẫn nhau. 

Dự án được khởi xướng bởi Nguyễn Bằng Giang, sinh viên năm thứ hai trường Đại học Hà Nội; đồng thời là thành viên của nhóm NextGen Hà Nội. Giang đã phối hợp cùng HanuTimes (kênh thông tin truyền thông Đại học Hà Nội) và mạng lưới NextGen Toàn quốc để thực hiện dự án này.

22 bức ảnh đã phác họa hình ảnh của những nhân vật là nạn nhân của bạo lực trên mạng xã hội, bạo lực qua lời nói cùng những hành vi phân biệt đối xử. Đây là những hiện tượng mà tất cả mọi người đều phải hàng ngày đối diện, và LGBT là một phần trong đó – bị phân biệt đối xử với xu hướng tình cảm và việc làm chính bản thân mình. Không những thế, bộ ảnh còn lột tả được những vấn đề bức bối về cơ thể chuyển giới, bị trêu chọc với việc thể hiện giới tính,…

Là một người thuộc cộng đồng LGBT, Bằng Giang chia sẻ về ý tưởng thực hiện bộ ảnh: “Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều nạn nhân LGBT bị kỳ thị, phân biệt. Nhưng mọi người đều im lặng, giống như tôi, cũng đã từng im lặng. Những lúc đó tôi luôn đặt ra câu hỏi là nếu bây giờ không hành động thì đến bao giờ mới có một môi trường an toàn cho tất cả mọi người và cho cộng đồng của chúng tôi? Và bộ ảnh “Bây giờ hay bao giờ” chính thức được ra đời”.

18790b63d_anh_1.jpg
Mỗi bức ảnh là một câu chuyện không chỉ của riêng LGBT, mà của nhiều bạn trẻ khác đã từng đối mặt

18790b63d_anh_2.jpg
Đó là sự cô đơn, tủi thân khi bị đem ra làm trò cười cho người khác

88a1621f2_anh_4.jpg
Và ngay cả việc lựa chọn bạn đời là người đồng giới với mình, họ cũng đều bị những bạn bè xung quanh miệt thị 

88a1621f2_anh_5.jpg
Tại triển lãm, nhiều bạn trẻ đã rất dũng cảm công khai giới tính của mình trước sự chứng kiến của nhiều người 

d33da5dd9_anh_6.jpg
Là LGBT hay không phải LGBT, bạn có sự khác biệt hay không thì đều đáng tự hào về những thứ vốn đã là của bạn

Bộ ảnh sẽ là một trong những đóng góp lớn nâng cao nhận thức về bạo lực học đường, xóa bỏ sự phân biệt đối xử không chỉ với nhóm LGBT mà còn với tất cả mọi người. Nài ra nó cón mang tới một thông điệp tôn trọng sự đa dạng về giới tính của mỗi người, đừng vội phán xét người khác nếu chỉ nhìn qua vẻ bề nài.
Hà Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN