Tìm hiểu về nghề làm sản phẩm Internet qua tâm sự của chàng trai 23 tuổi

(Sóng Trẻ) - Khi xã hội phát triển, đã có rất nhiều ngành nghề mới được ra đời, là cơ hội và thách thức dành cho các bạn trẻ trong định hướng phát triển nghề nghiệp. Trong vài năm trở lại đây, khi Internet phát triển mạnh tại Việt Nam, các website mới liên tục ra đời thì cũng là lúc một nghề mới xuất hiện. Đó là nghề làm sản phẩm Internet. 

Gặp gỡ người trong nghề

Thành Đô là một sinh viên của trường Đại Học Bách Khoa, nài việc học về lập trình hiện nay Đô còn đang làm việc cho một website mang tên: www.quyet.de, phụ trách về mảng làm sản phẩm. Chàng trai trẻ này chia sẻ: “Nghề này thực ra đã được biết đến tại Việt Nam trong khoảng 6 năm trở lại đây. Nhưng nó ít được báo chí hay truyền thông nói đến như nghề Stylist hay PR. Vì vậy, nghề làm sản phẩm Internet vẫn còn là một khái niệm lạ lẫm với nhiều người”.

2594b0a25_anh1.jpg
Thành Đô, chàng trai 23 tuổi đang làm sản phẩm cho trang www.quyet.de

Đô kể khá hài hước: “Nghề làm sản phẩm đôi khi cảm giác như ông nhạc trưởng vậy. Ai cũng nghĩ bản nhạc hay, cần gì phải có ông cầm gậy khua múa? Nhưng thực tế, nhạc trưởng là người chú ý giai điệu, đưa ra các chỉ dẫn để các bên phối hợp ăn ý tạo ra một bản nhạc hay”. Trong một nhóm làm sản phẩm Internet cũng vậy, người làm sản phẩm tưởng chừng như là người “vô công rồi nghề” nhất, nhưng họ lại đóng vai trò “nhạc trưởng” chỉ dẫn các lập trình viên và người thiết kế trang web. Có thể hiểu cơ bản việc của Đô là đưa ra các ý tưởng của mình với cả hai người này và giúp hai bên cùng nhau làm việc ăn ý, tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Vậy nghề làm sản phẩm Internet là gì?

Thực tế, với một sản phẩm như www.quyet.de, mọi thứ còn phức tạp hơn chỉ “sản phẩm Internet” thông thường. Đây là một website hỏi đáp, lấy ý kiến cộng đồng. Các thành viên tham gia có thể đưa ra các câu hỏi về các vấn đề xã hội hay các vấn đề cá nhân. Những người còn lại sẽ cùng nhau biểu quyết, bình chọn một phương án tốt nhất cho câu hỏi đó.

Nhiệm vụ của Đô lúc này là làm sao để nhiều người thích cách trải nghiệm khi vào trang web, yêu giao diện của trang web cũng như làm sao để lôi kéo thêm người sử dụng. Để có được điều đó, một ngày chàng trai 23 tuổi này phải làm việc với rất nhiều thành viên khác nhau. Từ lập trình viên để tạo ra một website mượt mà không có hiện tượng lag, đến thiết kế để giao diện của trang để làm sao màu sắc bắt mắt mà dễ chịu. Chưa kể đến việc phải làm việc với cả các thành viên làm cộng đồng để lúc nào sản phẩm cũng sôi nổi và hấp dẫn… “Nói chung người làm sản phẩm đôi khi phải làm cả tỷ thứ trên trời dưới đất” - Đô chia sẻ.

2594b0a25_anh2.png 
Quyết Đê là ứng dụng hỏi đáp, lấy ý kiến người dùng do một nhóm các bạn sinh viên cùng làm

Có những hôm Đô phải ngồi nghiên cứu từng nút bấm nhỏ trên website, đặt bên trái hay đặt bên phải, đặt ở trên hay dưới. Nếu nút bấm đó quan trọng thì tuyệt đối không được để vào các chỗ khuất tầm nhìn. Người nào tỉ mẩn hơn nữa thì còn lo lắng từng pixel một cho giao diện trên trang của mình.

Nghe thì có vẻ như nghề nghiệp này cần một người năng động, nhiệt tình, sôi nổi và giao tiếp tốt. Nhưng thực tế Đô đã gặp những đàn anh vào nghề trước mình, họ đều là những người ít nói. Họ làm và nghĩ nhiều hơn là nói.

Nài ra, tiếng Anh là một lợi thế không nhỏ khi làm sản phẩm, bởi các vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin đều đụng chạm đến tiếng Anh rất nhiều. Muốn làm sản phẩm tốt thì phải nghiên cứu tài liệu về các xu hướng web của nước nài, các kinh nghiệm chia sẻ từ những bậc thầy quốc tế. Tóm lại phải không ngừng học hỏi, không ngừng cải thiện kỹ năng công việc thì sản phẩm mới bền vững được. Đây là ngành khá khắc nghiệt vì nếu chỉ chậm một chút so với xu hướng thì cũng dễ dàng chết yểu. Câu chuyện của Yahoo, một website từng đình đám thế giới luôn là bài học đắt giá cho những người làm nghề.

Mức thu nhập của người làm sản phẩm Internet?

Theo Thành Đô, thì nếu là một người làm sản phẩm giỏi, nại ngữ tốt thì thường được các công ty lớn mời về với mức lương lên đến cả ngàn đô. Tuy nhiên thường làm nghề này ai cũng muốn làm một sản phẩm của riêng mình. Thế nên đã có rất nhiều người bỏ việc ở các công ty lớn để ra làm riêng. Khi đã làm riêng thì luôn luôn chịu một mức lương thấp hoặc không lương để chờ đợi một sản phẩm đột phá hái ra tiền trong tương lai.

Hiện nay Đô và đội của mình đều là những người trẻ tuổi, gần như không có lương hoặc lương rất thấp. Mọi người chủ yếu hy vọng về tương lai của Quyết Đê là chính. Nếu thực sự làm sản phẩm tốt thì trong tương lai có thể tạo ra được tiếng vang nhất định. Đô cũng hy vọng rằng www.quyet.de sẽ trở thành một công cụ đắc lực cho các bạn trẻ. Đối tượng trẻ thường thiếu kinh nghiệm và hiểu biết nên hay có những quyết định sai lầm. Lên những website như thế này họ có thể tự chọn cho mình một câu trả lời thỏa đáng được đa số mọi người chấp nhận.

Quyết Đê không chỉ đơn thuần là một trang web, nó còn là đứa con tinh thần, niềm hi vọng của không ít bạn trẻ quyết tâm theo đuổi nghề làm sản phẩm Internet như Thành Đô và các bạn.

Vũ Thị Hoàng Ngân
Truyền hình K31.A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN