Tin dịch COVID-19 ngày 1/5: Việt Nam ghi nhận 3 ca dương tính ở Hà Nam, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học hết ngày 9/5

(Sóng trẻ) – Chiều 1/5, nước ta ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến bệnh nhân 2899 ở huyện Lý Nhân, Hà Nam. Theo đó, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ phải nghỉ học hết 9/5 cho đến khi có thông báo mới.

3 trường hợp này là người trong cùng gia đình. Trong đó,  2 người thuộc diện F2 của bệnh nhân số 2899 ở Hà Nam. Hiện các lực lượng chức năng đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Thọ Lão, gồm 352 hộ dân với 1.166 nhân khẩu.

Trong 3 trường hợp mới ghi nhận, một người là F1 của bệnh nhân N.V.Đ. (F0, người dương tính với nCoV sau khi trở về từ khu cách ly). Hai người còn lại là ông nội và vợ của trường hợp F1 này. Họ cũng trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân", ông Dương nói.

phun.jpg
Phun thuốc khử trùng tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân (Nguồn: Báo Nhân dân

Theo lãnh đạo CDC Hà Nam, trường hợp F1 nghi nhiễm đã được cách ly từ ngày 29/4. Trong khi đó, 2 trường hợp F2 cũng được đưa đi cách ly tập trung vào 30/4. Hà Nam đang đẩy nhanh việc điều tra, truy vết các trường hợp liên quan.

Ngoài ra, địa phương này đang có 13 mẫu phải xét nghiệm lại để khẳng định kết quả. Các trường hợp còn lại trong khoảng 1.300 mẫu bệnh phẩm đã lấy tại Hà Nam đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, Hà Nam ghi nhận bệnh nhân 2899 (28 tuổi) nhập cảnh Việt Nam ngày 7/4 sau khi hết hợp đồng lao động tại Nhật Bản và được cách ly tập trung 14 ngày ở Đà Nẵng.

Sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần vào các ngày 8/4, 12/4 và 21/4 đều âm tính, bệnh nhân trở về địa phương và tự cách ly tại nhà.

Ngày 24/4, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, đau họng, được CDC Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính ngày 28/4.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hà Nam đã ghi nhận tổng cộng 10 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh COVID-19.

Học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 9/5

Chiều 1/5, UBND tỉnh Hà Nam vừa có Công văn đồng ý cho học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết ngày 9/5/2021 để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Công văn số 1028/UBND-KGVX, ngày 1/5/2021 của UBND tỉnh: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, sau khi xem xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý cho trẻ mầm non, học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết ngày 9/5/2021 để phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thông báo, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; cập nhật thông tin liên quan đến sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh hằng ngày trong thời gian nghỉ học; chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động chuyên môn, nhất là ôn tập kiến thức cho học sinh cuối cấp kịp thời, hiệu quả, đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Lập bệnh viện dã chiến 500 giường tại Hà Nam

Bệnh viện dã chiến với công suất tới 500 giường được lập tại bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 để hỗ trợ xét nghiệm và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nam.

Thông tin do Phó giáo sư, tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết chiều 30/4. Tổng số giường lắp đặt khoảng 300 đến 500 giường, trong đó có 30 giường cấp cứu hồi sức, áp dụng đầy đủ kỹ thuật cao từ EMCO, máy thở để phục vụ người bệnh.

Trong hôm nay, bệnh viện Bạch Mai cử hơn 30 cán bộ trong chuyên ngành truyền nhiễm, xét nghiệm, hồi sức cấp cứu, kỹ sư,... đến để hỗ trợ. Số lượng này sẽ được điều chỉnh, tăng cường tuỳ thuộc vào tình hình dịch.

Theo ông Cơ, hệ thống xét nghiệm khẳng định nCoV đã được khởi động, có thể hỗ trợ Hà Nam xét nghiệm ngay với công suất 5.000 mẫu một ngày. Bệnh viện dã chiến có thể hoạt động trong một hai ngày tới.

Đêm qua, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cử chuyên gia về Hà Nam hỗ trợ địa phương trong công tác xét nghiệm. Hà Nam vẫn đang chủ động việc lấy mẫu, nếu cần sẽ sử dụng nhân lực tập huấn từ sinh viên, giáo viên. Hiện nay, năng lực xét nghiệm của tỉnh là 1.000 mẫu một ngày, chưa kể sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Hà Nam đang điều trị cho 8 bệnh nhân dương tính nCoV tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và hơn 300 F1 cách ly. Công tác truy vết tiến hành khẩn trương. Ông Nguyễn Thanh Dương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nam, cho biết hôm nay đã truy vết được 920 người, lấy 165 mẫu. Dự kiến hôm nay sẽ có kết quả toàn bộ các mẫu xét nghiệm.

Tâm dịch Hà Nam đã và đang nâng cao tinh thần cảnh giác cao độ để đối phó với dịch bệnh. Cùng với tuyên truyền, vận động, tỉnh Hà Nam còn chủ động nguồn lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân tại khu cách ly về nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày. Cùng với đó, chỉ đạo các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người dân khu cách ly.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để cho người dân trong khu vực cách ly yên tâm, đảm bảo cuộc sống bình thường…

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 ngày 1/5 trong nước và thế giới:

infor-1-5.png
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 ngày 1/5 trong nước và thế giới

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN