Tín ngưỡng Thờ Mẫu từ góc nhìn báo chí và truyền thông

(Sóng trẻ) - Vào chiều ngày 5/2/2018, lần đầu tiên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức sân khấu Hầu Bóng và tọa đàm “Tín ngưỡng Thờ Mẫu từ gó nhìn báo chí và truyền thông”. Sự kiện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ sinh viên các trường trong địa bàn và người dân địa phương.

 

f2831998d_1.jpg

Phần biểu diễn chương trình Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt do cậu Chiến thể hiện.

Dưới những điệu nhạc tinh tế, ca từ, nghi lễ, khăn áo, đạo cụ biểu diễn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc được thể hiện bởi các Nghệ nhân dân gian (Đỗ Thị Vui, Phùng Minh Chiến, Trần Văn Áp, Phạm Thị Đoan Trang, Nguyễn Văn Mười). Sự kiện được tổ chức với mục đích giới thiệu sâu rộng di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại “Thực hành nghi lễ thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” đến đông đảo các bạn sinh viên, đồng thời kéo gần khoảng cách của người trẻ với văn hóa nghệ thuật truyền thống.

f2831998d_2.jpg
Những Nghệ nhân dân gian biểu diễn chương trình Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu.

f2831998d_3.jpg
Phần thể hiện Hầu Đồng của Nghệ nhân dân gian

7b024ec73_4.jpg
Đông đảo sinh viên các trường đại học cùng khách mời và người dân cùng chăm chú lắng nghe Hầu Đồng

Để thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ, trong khuôn khổ sự kiện có rất nhiều những hoạt động bổ ích khác như: Triển lãm trang phục Hầu Bóng, chụp ảnh, trải nghiệm với trang phục, không gian ẩm thực xưa với rất nhiều những loại bánh truyền thống đủ hương vị và màu sắc độc đáo... tất cả đều nhận được sự hưởng ứng và quan tâm nhiệt tình của các bạn trẻ tham gia.

f2831998d_5.jpg
Các loại bánh truyền thống và mứt tết được bày biện khá hấp dẫn 

9f410bb96_6.jpg
Các bạn sinh viên rất hứng thú trong trang phục Hầu Đồng độc đáo

9f410bb96_7.jpg
Có rất nhiều trang phục Hầu Đồng được chuẩn bị để giúp các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm và chụp ảnh

Bên cạnh phần diễn xướng Hầu Đồng là chương trình tọa đàm với chủ đề “Tín ngưỡng thờ Mẫu từ góc nhìn báo chí và truyền thông”. Các diễn giả của chương trình bao gồm: Thanh Đồng - Bùi Minh Chiến; TS.GVCC Nguyễn Thị Hồng - Phó trưởng khoa Tuyên Truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGĐ Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam - Nhà nghiên cứu Phạm Tứ.

9f410bb96_8.jpg
Các diễn giả trao đổi về Tín ngưỡng Thờ Mẫu và cai trò của báo chí, truyền thông

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã xác định rõ vai trò của báo chí, truyền thông và đặc biệt là vai trò của các nhà báo tương lai trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, nhất là trong bối cảnh Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Huyền Chi

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN