Tọa đàm “Cộng đồng LGBT trong môi trường đại học”: Thấu hiểu để yêu thương

(Sóng trẻ) - Chiều 22/3, buổi tọa đàm “Cộng đồng LGBT trong môi trường đại học” được tổ chức thành công bằng hình thức trực tuyến, thu hút sự tham gia của hơn 200 sinh viên. 

Dự án nằm trong khuôn khổ "Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam” do tổ chức OXFAM, CISDOMA phối hợp thực hiện cùng Khoa Phát thanh Truyền hình (AJC), dưới sự tài trợ của Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức. Tọa đàm đã mở ra một diễn đàn cởi mở, thẳng thắn để các chuyên gia và các thành viên cộng đồng LGBT cũng như những người ngoài cộng đồng trao đổi, hỏi - đáp, chia sẻ những câu chuyện, các góc nhìn về chủ đề này.

Buổi tọa đàm được diễn ra rất thành công. 
Buổi tọa đàm được diễn ra rất thành công. 

 

Buổi tọa đàm với sự tham gia của 4 khách mời: TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh - Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền; TS. Trương Thuý Hằng - Khoa Giới & Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam; sinh viên Đào Thanh Trà - Lớp Truyền hình K39 và cựu sinh viên Trần Minh Tiến - Lớp Truyền hình K37A1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ngoài ra, tham dự chương trình còn có đại diện đến từ các đơn vị tham gia dự án gồm Học viện Phụ nữ, Đại học Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng.

Mục tiêu của dự án lần này là nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam thông qua tăng cường sự tham gia của thanh niên trong việc giải quyết các định kiến giới. Đối tượng hướng tới của dự án bao gồm các bạn sinh viên của 5 trường đại học chính, các bạn sinh viên các trường khác, nhóm cộng đồng hoặc doanh nghiệp, truyền thông và quảng cáo cũng như các nhà báo và phóng viên.

Mở đầu chương trình, cô Đinh Thị Thu Hằng, trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu khai mạc. Cô khẳng định: “Chúng ta có ý thức trong việc xây dựng một thế giới mà trong đó người LGBT được tôn trọng như chính họ vốn làm”. 

Theo đó, TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh cũng cho biết hiện nay vấn đề LGBT đã được cởi mở hơn, nhất là trong môi trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây thật sự là tín hiệu rất tốt và đáng trân trọng. Đồng thời mang lại những cơ hội cho một môi trường tôn trọng sự đa dạng và khác biệt. Từ đó các cá nhân sẽ đều có cơ hội tham gia hòa nhập, đóng góp vào xã hội.

TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh nhiệt tình chia sẻ với các bạn sinh viên.
TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh nhiệt tình chia sẻ với các bạn sinh viên.

 

Tuy vấn đề LGBT hiện nay đã đón nhận được nhiều sự tích cực, song TS. Trương Thuý Hằng vẫn trăn trở về nhận thức hành vi ẩn sâu bên trong mỗi người còn là bài toán khó. “Chúng ta cần phải mất nhiều thời gian để loại bỏ dần rào cản ấy. Đồng thời phải luôn nuôi dưỡng tình yêu, ý chí, niềm đam mê của mình” - cô chia sẻ. 

TS. Trương Thuý Hằng tạo không khí cởi mở trong buổi tọa đàm.
TS. Trương Thuý Hằng tạo không khí cởi mở trong buổi tọa đàm.

Cũng trong khuôn khổ Tọa đàm, khán giả tham dự còn được lắng nghe những chia sẻ bổ ích của bạn Trần Minh Tiến và bạn Đào Thanh Trà, là những sinh viên LGBT tiêu biểu. 

Bạn Đào Thanh Trà chia sẻ rất thiết thực: “Bố mẹ là người gần gũi với con cái nhất, họ luôn nghĩ rằng họ hiểu con nhất. Nên khi các bạn đột ngột công khai, nói với bố mẹ rằng mình là một người mà bố mẹ chưa từng biết, họ sẽ cảm thấy sợ, và khi sợ thì ta sẽ dễ có những suy nghĩ và hành động tiêu cực. Phải "nhẹ nhàng" với bố mẹ thôi, bố mẹ ngoài việc thấy sợ vì tự nhiên mình trở thành một người không hiểu con, thì bố mẹ còn lo con mình không được xã hội công nhận, sợ họ hàng làng xóm nói ra nói vào nữa. Bố mẹ còn nhiều nỗi lo lắm!”.

“Giáo sư” Đào Thanh Trà chia sẻ vốn kiến thức LGBT sâu rộng. 
“Giáo sư” Đào Thanh Trà chia sẻ vốn kiến thức LGBT sâu rộng. 

Tiếp đó, bạn Trần Minh Tiến cũng bày tỏ: “Rõ ràng hiện nay có rất nhiều sản phẩm truyền đạt sai lệch về LGBT, là ẻo lả, điệu đà và sống không tốt, đó rõ ràng là mục đích gây chú ý và coi thường cộng đồng. Những sản phẩm này sẽ luôn tồn tại, thậm chí tồn tại rất lâu nữa. Chúng mình tiếp tục đấu tranh nhé. 

Bạn Trần Minh Tiến tự tin chia sẻ câu chuyện của mình.
Bạn Trần Minh Tiến tự tin chia sẻ câu chuyện của mình.

 

Nhìn mặt tích cực hơn, nhiều sản phẩm văn minh về cộng đồng LGBT đã lên sóng, thậm chí ra rạp phim luôn rồi. Chúng ta hãy tích cực ủng hộ cái đẹp và đấu tranh với cái xấu!”. 

Bên cạnh những chia sẻ của khách mời là những chuyên gia uy tín, khán giả tham gia buổi tọa đàm cũng đã tích cực bày tỏ quan điểm cá nhân, cách nhìn đa chiều về vấn đề LGBT nói chung và LGBT trong môi trường đại học nói riêng. 

Bạn Lê Diệu Minh, sinh viên năm 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền đưa ra câu hỏi: “Theo chuyên gia, xu hướng tính dục của một người có bị ảnh hưởng bởi lối sống, các tác nhân bên ngoài hay không? Và chuyện “tìm ra mình” có phải là sự ảnh hưởng từ các tác nhân bên ngoài hay là hành trình truy vấn, tự khai phá của chính họ?” 

Cô Trương Thuý Hằng cảm ơn câu hỏi của bạn sinh viên và bày tỏ: “Tôi nghĩ đây là vấn đề tự nhiên. Các bạn cảm nhận chính mình và sẽ tự nhận ra. Còn chuyện “tìm ra mình” tôi nghĩ sẽ không có sự tuyệt đối. Nó có thể ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài nhưng cũng tùy theo nghĩa như thế nào”. 

Trong phần cuối cùng, chương trình đã công bố kết quả cuộc thi: "Dự án sáng kiến thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới". Giải nhất thuộc về sáng kiến: "Xây dựng kênh podcast truyền thông về bình đẳng giới", do nhóm sinh viên Phát thanh K39 và K40 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện. Ngoài ra còn có một Giải Nhì, một Giải Ba và ba Giải Khuyến khích. Dự kiến sắp tới, các dự án này sẽ được tiến hành thực hiện trong vòng 6 tháng dưới sự tài trợ của Liên minh Châu Âu (EU). Đây cũng chính là phần kết thúc buổi tọa đàm.

Không khí vui tươi tại buổi tọa đàm.
Không khí vui tươi tại buổi tọa đàm.

 

“Cộng đồng LGBT trong môi trường đại học” thực sự là tọa đàm gắn kết, đầy tính nhân văn, mở ra những bài học quý và sự thấu hiểu cho cộng đồng LGBT, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN