Tôi không phải “người hùng”, nếu nhanh hơn một chút có lẽ tôi đã cứu được người thân của mình

Không đồ bảo hộ, không bình oxy, bất chấp khói đen xộc thẳng vào mũi, anh chàng shipper trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (Hà Nội) đã giành giật lại sự sống cho gần 10 người.

Lửa lan rất nhanh, rất nhiều tiếng kêu cứu,“tôi sợ chứ, nhưng phải tìm cách vào trong cứu người”.

Giành lại sự sống trong tay tử thần

Trong con ngõ nhỏ trên đường Tú Mỡ ( Cầu Giấy - Hà Nội), tôi cay cay khoé mắt khi được trò chuyện với anh Nguyễn Đăng Văn - nam shipper cứu người trong vụ cháy chung cư mini tối ngày 12/9/2023 ở Khương Hạ (Hà Nội). Anh Văn vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại giây phút chạy đua với "tử thần" ấy.

z4694288049256_54cae19049a5bb0385cbe70731b40ea0.jpg
Anh Nguyễn Đăng Văn - nam shipper cứu người trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Ảnh: Hoàng Diệp

Khoảng 0h đêm 12/9, anh Nguyễn Đăng Văn vừa về tới phòng trọ sau khi đi ship hàng thì nhận được tin nhắn của người thân báo cháy. Không kịp suy nghĩ, anh vội vàng tới hiện trường. Tới nơi, anh chỉ kịp đội mũ bảo hiểm, đeo thêm khẩu trang, tay cầm một cây búa mượn từ nhà dân rồi lao vào đám cháy.

“Tôi không tin vào mắt mình, những tiếng thét kinh hoàng, những tiếng cầu cứu xé ruột trong căn nhà đang bốc cháy, trái tim tôi lúc ấy nóng hơn cả lửa đốt. Tôi ngay lập tức tìm cách để tiếp cận những người bên trong, trong đó có cả người thân của tôi đang chờ”, anh Văn ngậm ngùi kể lại.

Anh Văn nhớ lại lúc leo lên đến tầng 4 của căn nhà bị cháy, anh thấy có 2 người ở trong phòng, 1 người đàn ông trung niên và một bé gái đang bị mắc kẹt. Trong lúc cứu cả 2 ra ngoài, anh phát hiện thêm một nhóm khoảng 5-7 người đang mắc kẹt trên ban công. Ngay sau khi đưa được 2 người ra ngoài anh đã vào lại lần nữa, tiếp tục leo lên ban công để tiếp cận những người gặp nạn “trên này còn có người sống, có ai nghe thấy không, trên ban công có người sống này”, lúc hô hoán anh còn nghe thấy tiếng quát của người phía dưới rằng, phải im lặng để giữ oxy tránh ngạt khói, “khi bị quát, tôi tức lắm, lúc ấy trong đầu tôi chỉ có một nhiệm vụ là cứu người, trước mắt tôi là những tiếng kêu cứu yếu ớt, tôi không nghĩ được gì hơn ở hoàn cảnh đấy”, anh Văn bồi hồi nhớ lại.

Trong hoàn cảnh cận kề với sinh tử, chàng trai ấy vẫn tức tốc tìm thêm mấy đôi dép xung quanh để đưa những người còn sống đi xuống cứu hộ. Anh vội vàng dấp khăn ướt đưa cho từng người để bịt mũi, rồi cõng bé gái đi trước hướng dẫn một gia đình gồm bố mẹ và hai cậu con trai lớn đi theo sau. “Khi đi qua hành lang, tôi liên tục nhắc mọi người bước qua cẩn thận để tránh dẫm vào những người đang bất tỉnh dưới đất”, anh Văn xúc động chia sẻ. 

Sau khi đưa những người này xuống bằng cầu thang bộ, anh lại cùng một bạn khác quay trở lại tòa nhà và hỗ trợ để đưa thêm 2 bạn nữ khác ra khỏi hoả hoạn.

Thời điểm đó, lửa đã tắt tuy nhiên khói đen vẫn phủ kín, không khí ngột ngạt bao trùm khắp nơi. Những tiếng kêu cứu trong tòa nhà cứ nhỏ dần, yếu dần. Chàng trai ấy cứ thế soi đèn pin bằng chiếc điện thoại để đi qua các phòng, soi từng ngách tủ, từng gầm cầu thang, “tôi sợ mình bỏ sót người nào đó”, anh Văn nói.  

Lúc đó anh Văn cũng không biết gia đình người chị của mình như thế nào, nhưng đi qua các phòng kiểm tra một lượt, thấy không còn ai nữa, nghĩ bụng người thân đã được cứu ra, anh mới yên tâm rời khỏi căn nhà.   

Giọng anh nghẹn lại, khóe mắt anh ửng đỏ khi nhắc đến người thân của mình, “Tôi không phải người hùng gì đâu, tôi không cứu được người thân của mình, người thân của tôi là một cháu gái 13 tuổi… đã mất rồi, thương lắm! Giờ thi thể được đưa về quê rồi, tôi tự trách tôi lắm”, anh Văn nói trong sự nghẹn ngào, bất lực. Còn gì đau đớn hơn sự ra đi của một cô bé đang độ tuổi đẹp nhất cuộc đời. Có lẽ cả người đi lẫn người ở đều phải đối mặt với sự giằng xé tận cõi lòng, một sự thật khó có thể nào chấp nhận được. Tử thần mang cô bé tuổi 13 ra đi trong tích tắc, trong biển lửa bỏng rát…Bỏng rát nỗi đau và bỏng rát tâm can con người. 

Nói đoạn, hai bàn tay bấu víu vào nhau, anh Văn đỏ mắt quay qua nhìn tôi, “giá như những căn phòng đấy có một lối thoát hiểm, giá như những cánh cửa đấy không được bịt kín bởi những thanh sắt kiên cố thì có lẽ cháu của tôi vẫn còn được sống cùng bố mẹ”. Xót xa thay, cuộc đời lại không có giá như!

Đôi tay run lẩy bẩy, anh Văn không kìm được nước mắt khi nhắc đến người thân. Ảnh: Hoàng Diệp
Đôi tay run lẩy bẩy, anh Văn không kìm được nước mắt khi nhắc đến người thân. Ảnh: Hoàng Diệp

Được biết, Căn chung cư mini xảy ra cháy đêm 12/9 có diện tích khoảng 200m2 với hơn 150 người dân sinh sống. Tuy nhiên cả tòa nhà chỉ có 1 thang bộ và 1 thang máy bố trí giữa nhà cùng hệ thống phòng cháy chữa cháy vô cùng lỏng lẻo. Bên cạnh đó là cả một loạt sai phạm tồn tại từ nhiều năm nay.

Sự an toàn không chấp nhận “giá như”

Cái ngày đại tang 12-13/9/2023 đã cướp đi sinh mệnh của 56 người xấu số. Sau thảm hoạ, người ta mới yêu cầu “điều tra tận gốc khâu cấp phép xây dựng chung cư mini bị cháy”. Ai cấp phép xây cái gọi là “chung cư mini”? Ai kiểm soát được khâu an toàn về hoả hoạn ở những khu nhà đó? 

Được biết, “chung cư mini” nơi xảy ra thảm hoạ này được quận Thanh Xuân cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, với 6 tầng (độ cao tương đương 20,2m, không tính tum thang), tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật. Diện tích xây dựng tầng 1 (có tầng lửng) là 167,4m², trên thửa đất 240m².

chay-chung-cu-mini-o-khuong-ha-ai-la-nguoi-ganh-trach-nhiem-1694679167.jpeg
Giấy phép xây dựng chung cư mini trong vụ cháy. Ảnh: Môi trường và Đô thị

Tuy nhiên, thực tế tòa nhà này dù được cấp phép 6 tầng nhưng chủ đầu tư đã xây dựng công trình này lên đến 9 tầng, với diện tích khoảng 200m². Sau khi đưa vào sử dụng, tòa nhà này trở thành chung cư mini với 45 căn hộ có khoảng 150 người dân sinh sống dưới hình thức mua hoặc cho thuê. Lạ thay, dù sai phạm nặng nề như thế, nhưng nhiều năm qua căn hộ này vẫn đón hàng trăm lượt khách mua, thuê mà không hề có bất cứ sự can thiệp nào. 

Trên địa bàn Hà Nội, khắp các toà gọi là “chung cư mini” nằm sâu hun hút trong những con ngõ chật hẹp đến mức 2 xe máy không tránh nhau nổi. Ở cái gọi là “chung cư mini” đó, điện giăng khắp lối, bếp gas bày khắp hành lang, xe máy lẫn xe điện cùng “mớ” dây điện la liệt dưới tầng hầm. Cháy nổ, hoả hoạn từ đây có thể xảy ra bất cứ khi nào. Lúc đó, cư dân chung cư chạy đâu cho thoát khỏi biển lửa? Thế nhưng những người quản lý, những người cho thuê nhà trọ luôn mời chào khách hàng bằng những ưu đãi hấp dẫn nhất để rồi khi sự cố xảy ra, cái gọi là “ưu đãi 5 tiện ích đấy” vô nghĩa trong biển lửa.

Cảnh chung cư mini Khương Hạ ( Hà Nội) bốc cháy, khói nghi ngút trời. Ảnh: Tổng hợp
Cảnh chung cư mini Khương Hạ ( Hà Nội) bốc cháy, khói nghi ngút trời. Ảnh: Tổng hợp

Cảnh hoang tàn mà trận cháy này để lại không chỉ có tòa nhà nhuộm màu đen tang tóc, không chỉ có những tiếng khóc ai oán giữa trời thu Hà Nội, mà còn là những gia đình không bao giờ còn có thể toàn vẹn, những ước mơ còn giang dở, những dự định chỉ mới kịp viết lên trong đầu, những vết sẹo bỏng không bao giờ mất đi và cả những trái tim vỡ nát không bao giờ lành lặn.

Ngọn lửa gây thảm họa ở chung cư mini Khương Hạ đã được dập tắt, nền đất bỏng rát đỡ lấy những nạn nhân xấu số đã nguội đi, nhưng chúng ta đừng để nguội trái tim biết thấu cảm và sẻ chia, đừng để tắt ngọn lửa của tinh thần tương thân tương ái. Chàng trai shipper Nguyễn Đăng Văn ấy đã giúp gần 10 người được sống thêm một lần nữa, xin cúi đầu cảm ơn nghĩa cử cao đẹp ấy và xin ngậm ngùi vĩnh biệt người thân của anh cùng những nạn nhân xấu số đã ra đi.

Một lần nữa, hiểm họa cháy nổ từ các căn hộ chung cư mini lại réo lên một hồi chuông nhức nhối.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật7 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN