Tổng kết diễn đàn: Chúng ta chia sẻ gì trên Facebook?

(Sóng trẻ) – Sau một tháng thảo luận, diễn đàn “Chúng ta chia sẻ gì trên Facebook” đã nhận được gần 30 ý kiến bình luận của độc giả Sóng trẻ. Đa phần các ý kiến cho rằng Facebook là một mạng xã hội hữu ích, nhưng cần thiết phải có cách sử dụng hợp lý để tận dụng được mặt tích cực của trang mạng này, hạn chế tối đa các vấn đề nảy sinh, đặc biệt là trường hợp chia sẻ thông tin vi phạm pháp luật.


Diễn đàn “Chúng ta chia sẻ gì trên Facebook?” đặt ra câu hỏi xoay quanh nội dung thông tin được người dùng đưa lên mạng xã hội hàng ngày, hàng giờ. Từ những tâm sự cá nhân đến lời nói đại diện cho cả một tập thể, từ câu chuyện đời thường đến những bàn luận, nhận xét về các chủ trương, chính sách của Nhà nước, thậm chí tận dụng Facebook để làm việc, kinh doanh… - các tính năng của mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang được người dùng khai thác triệt để hơn bao giờ hết. 

Bàn về việc chia sẻ thông tin cá nhân trên Facebook, có hai luồng ý kiến rõ ràng: nên và không nên. 

Nhiều độc giả cho rằng không nên đăng quá nhiều vấn đề riêng tư lên mạng xã hội:

“Rất không thích việc bị soi mói trên Facebook nên theo tôi, Facebook thì mình không nên đăng những gì quá riêng tư” ([email protected])

“Không nên chia sẻ những câu chuyện quá riêng tư trên Facebook vì nhiều nhà tuyển dụng thường ngó Facebook trước khi lựa chọn ứng viên” ([email protected])

Các độc giả ở địa chỉ mail [email protected][email protected] cũng đồng quan điểm rằng Facebook không còn là nơi thích hợp để thoải mái chia sẻ những câu chuyện của mình. Độc giả ở địa chỉ [email protected] nói cụ thể: “Từ lâu đã không coi Facebook là chỗ để đăng những thứ riêng tư, bộc lộ cảm xúc cá nhân lên nữa rồi. Đơn giản là vì trên Facebook mình có nhiều người mình không biết là ‘bạn bè’ quá, 1000 bạn bè nhưng may ra chỉ biết khoảng 300 người. Ngồi unfriend không hết, lập nick mới lại ngại phải add người quen từ đầu. Nên bây giờ, lên Facebook chỉ để chụp ảnh đồ ăn và đi chơi cùng bạn bè thôi”. 

Có tới 3 bình luận phản ánh tình trạng quá nhiều người dùng Facebook để than thở về cuộc sống, và tất cả các độc giả đều thể hiện sự mệt mỏi với thực tế này:

“Đọc quá nhiều status buồn, tâm trạng. Tự nhiên thấy Facebook khiến nhiều người bi lụy quá” ([email protected])

“Mình không thích việc mọi người lên trên Facebook viết status kêu than này nọ” ([email protected])

“Mình không thích Facebook vì nhiều người viết stt kêu than quá nhiều” ([email protected])

Tuy vậy, bên cạnh các ý kiến trên, cũng có rất nhiều độc giả không cảm thấy e ngại đối với việc người dùng Facebook chia sẻ thông tin bản thân lên trang cá nhân của riêng mình. Thậm chí bạn đọc ở địa chỉ [email protected] còn cho biết: “Facebook là để chia sẻ những gì riêng tư nhất, không thể tâm sự được với ai”. Nhiều độc giả nói rằng việc đăng tải các bức ảnh đồ ăn, các chuyến du lịch với gia đình, bạn bè… là chuyện bình thường trên mạng xã hội ([email protected], [email protected]). Điểm mạnh lớn nhất của Facebook – chia sẻ thông tin và kết nối mọi người – vẫn tiếp tục được khẳng định ở các bình luận của bạn đọc [email protected] [email protected]. Các độc giả cùng cho rằng Facebook là nơi chia sẻ thông tin nhanh chóng, qua đó có thể cập nhật nhiều câu chuyện tới bạn bè, và ngược lại chính mình cũng sẽ biết được nhiều thông tin hữu ích. 

Có thể thấy, chia sẻ thông tin trên Facebook có cả mặt tích cực lẫn mặt tiêu cực, Sóng trẻ đã nhận được khá nhiều bình luận tâm huyết, khách quan của độc giả:

“Theo mình, cái gì cũng có tính 2 mặt. Nói chia sẻ trên Facebook là xấu cũng không hẳn. Facebook là nơi giúp kết nối những người bạn, người thân khi cách xa về mặt địa lý. Nhờ vậy, dù ở đâu họ cũng thấy như mình đang cận kề bên nhau. Nó còn là nơi để giãi bày cảm xúc, để bạn bè chia sẻ niềm vui, vơi bớt nỗi buồn. Nhưng, nếu chia sẻ thông tin quá nhiều đôi khi để lại hậu quả không mong muốn, đúng như bài viết đã nêu” ([email protected])

“Đối với những thứ mang tính cá nhân thì họ up gì là quyền của họ, suy cho cùng thì cũng là nơi thể hiện quan điểm và tự do ngôn luận; miễn không phạm pháp, lừa đảo... thì chẳng có gì đáng bàn. Không thích đọc thì hide post, unfollow, block... nghĩ nhiều làm gì. Nhưng đối với post mang tính chất đại diện cho tập thể, cơ quan... thì đúng là nên cẩn thận lời ăn tiếng nói. Mình biết nhiều sếp soi fb của nhân viên lắm, cũng là để quản lý mà. Nhưng đau đầu nhất là các thanh niên chỉ phát biểu ý kiến cá nhân nhưng tập thể có cá nhân đấy lại bị chụp mũ. Vấn đề này còn tùy vào người đọc nữa. Ai thoải mái thì chả sao đâu, nhưng nếu lại gặp người soi mói thì mệt” ([email protected])

“Mình thấy việc gì cũng có 2 mặt của nó, tùy vào sự việc và cách nhìn của mỗi cá nhân. Bản thân mình thì chỉ add friend những người mình quen biết nhưng không thể chối cãi là phạm vi đó khá là rộng và cũng có lần gặp phiền phức với việc viết status riêng tư rồi nên cũng rút kinh nghiệm về việc đó. Còn hiện tại, mình dùng Facebook để biết đc thông tin của bạn bè, đọc tin mới và nhiều khi cũng biết thêm nhiều kiến thức mới, cách nấu ăn... Tuy nhiên thì cực kì khó chịu với quảng cáo và việc cứ bị add vào mấy trang linh tinh” ([email protected])

“Facebook xét cho cùng cũng là nơi cá nhân mà, người ta có quyền viết lên những gì người ta muốn, những gì người ta cảm nhận chứ. Miễn sao cái cá nhân đó không trái pháp luật và trái với chuẩn mực đạo đức là được rồi. Mà tất nhiên viết ra phải chịu trách nhiệm về cái mình viết, thế nên cẩn trọng một chút để tự bảo vệ bản thân khỏi mấy thứ rắc rối thôi” ([email protected])

Có các ý kiến đã mở rộng phạm vi diễn đàn khi nói về các trường hợp sử dụng mạng xã hội theo nhiều hướng khác nhau, không đơn thuần là chia sẻ thông tin: 

“Cần phải có sự quản lý chặt chẽ hơn đến từ các cơ quan chức năng vì hiện tượng mua bán lừa đảo trên Facebook, hay là đăng ảnh cá nhân của người khác lên dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc… Hiện nay đã có các vị lãnh đạo sử dụng Facebook để tương tác với người dân về các vấn đề của đất nước. Điều này rất văn minh và hiệu quả. Nhưng tất nhiên là mọi người chỉ nên thảo luận trên các page chính thống của Đảng và Nhà Nước để tránh hiện tượng like share các web hay những ý tưởng kích động của những người có ý đồ xấu” ([email protected])

“Nói về mặt tốt của Facebook thì cực kì nhiều. Ví dụ như là bán hàng trên trang cá nhân, kiếm tiền từ quản trị fanpage, từ bán quảng cáo trên fanpage, mở dịch vụ quảng cáo Facebook... Không những thế sức mạnh của Facebook cũng giúp mọi người kêu gọi được sự ủng hộ cho những người nghèo, khuyết tật, cần được sự giúp đỡ từ cộng đồng. Còn về nhược điểm thì có một số kẻ gian dùng Facebook để bán hàng lười đảo, tuyên truyền những thông tin sai lệch về Đảng, chính phủ. Một số bạn trẻ thì dùng Facebook để bôi nhọ danh dự nhân phẩm người khác bằng cách up những clip, ảnh nhạy cảm, binh luận bậy bạ, làm ảnh hưởng tới tâm lý người bị hại. Theo mình được biết thì pháp luật cũng đã có quy định những hành vi bị cấm trong việc sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; trong đó có việc lợi dụng để đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân […]. Nhưng dù sao thì với mình Facebook luôn có 2 mặt phụ thuộc vào hành động và ý thức của người sử dụng. Còn để có thể giảm bớt được tình trạng không tốt trên Facebook thì mình nghĩ cần có cơ quan chức năng và quản trị mạng để ý, theo dõi hành vi của mỗi người” ([email protected])

Các bình luận gửi về của độc giả đã có ý nghĩa rất tích cực trong việc xây dựng diễn đàn “Chúng ta chia sẻ gì trên Facebook?”. Tựu chung lại, Facebook vẫn là nơi người dùng có quyền chia sẻ các câu chuyện đời tư, mọi vấn đề mà họ yêu thích và quan tâm. Nhưng để là một người dùng mạng xã hội khôn nan, tự bảo vệ được mình khỏi những tác động xấu trên Internet và đặc biệt là tránh vi phạm pháp luật; cá nhân người dùng Facebook cần có trách nhiệm với mọi điều mình chia sẻ, nhận thức được tác động sẽ xảy đến với bản thân và người xung quanh khi thông tin được phát tán rộng rãi.

Diễn đàn “Chúng ta chia sẻ gì trên Facebook?” chính thức được khép lại tại đây. Sóng trẻ rất cảm ơn sự ủng hộ của quý độc giả!
 


   
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN