Tổng kết diễn đàn: “Thưởng Tết bằng hiện vật liệu có hợp lý?”

(Sóng trẻ) - Sau hơn 2 tuần đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn: “Thưởng Tết bằng hiện vật liệu có hợp lý?” đã thu hút sự quan tâm và nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc Sóng Trẻ. Phần lớn bạn đọc đều không đồng tình và cho rằng việc thưởng Tết bằng hiện vật là không phù hợp.

469cbaab5_thuongtet.png

Thưởng Tết bằng hiện vật liệu có hợp lý - (Ảnh minh họa – nguồn internet)

Thưởng tiền vẫn là tốt nhất 

Thông tin về việc Quốc Hội thông qua quy định mở rộng các hình thức thưởng cho người lao động bằng tiền hoặc hiện vật đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc Sóng Trẻ, nhất là những người lao động đang trong những ngày mong chờ thưởng Tết. Bày tỏ ý kiến không tán thành với quy định hiện hành, bạn đọc [email protected] viết: “Cứ tiền tươi, thóc thật cho nhanh, mua gì thì tự chủ quyết định chứ tặng quà không dùng được lại lãng phí”. Đồng ý kiến với quan điểm trên, bạn đọc [email protected] cũng cho rằng: “Vẫn muốn thưởng Tết bằng tiền. Thưởng hiện vật thì trừ khi doanh nghiệp nhỏ, công ty nhỏ, sếp biết rõ nhân viên đang cần gì, thiếu gì để mà thưởng, chứ doanh nghiệp lớn thì không nên thưởng như vậy. Thưởng hiện vật người này cần, người kia không thấy thích, thì lại là lãng phí thôi.”

Bạn [email protected] cho rằng quy định mở rộng hình thức thưởng bằng hiện vật là không hợp lý và nêu ra những vấn đề có thể xảy ra khi thực hiện quy định trong thực tế, bạn đọc này phân tích: “Nếu thưởng Tết bằng hiện vật thì sẽ có thêm những rắc rối mang lại cho người lao động và doanh nghiệp hay công ty. Tiền là phương tiện thanh toán trong kinh tế và thương mại, là vật ngang giá có tính thanh toán để đổi lấy hàng hóa và dịch vụ. Nói chung lại, tiền là thứ mà mọi người đều sẵn sàng chấp nhận sử dụng, còn hiện vật thì chỉ mang tính nhu cầu theo cá nhân thôi, người này cần nhưng không hẳn là ai cũng cần. Thưởng Tết bằng hiện vật sẽ khiến tâm lý người lao động lo lắng không tập trung vào công việc những ngày cuối năm, bên sử dụng lao động thì có thể lách luật dẫn đến những tranh cãi khó tránh giữa hai bên, đó là chưa kể có thể khiến nhiều công ty doanh nghiệp dễ vi phạm pháp luật khi đứng trước ranh giới  lợi ích và quy định. Nên xem xét mọi khía cạnh của điều luật này và nên quy định rõ là “tiền thưởng”, thay vì “thưởng” có phạm vi lớn hơn như trong luật.”

469cbaab5_1.png

Hơn 80% bạn đọc Sóng trẻ không đồng ý với việc thưởng Tết bằng hiện vật

Trong những ngày sát tết này, việc mong chờ thưởng Tết là tâm lý chung của người lao động. Một số bạn đọc bày tỏ ra lo lắng nếu việc thưởng Tết bằng hiện vật xảy ra trong thực tế. Bạn đọc [email protected] viết: “Năm nào về quê ăn Tết, đi lại đều khó khăn. Năm nay mà thưởng Tết bằng hiện vật thật thì làm sao mang về quê được, có khi còn phải mất thêm phí gửi hàng để đưa quà Tết về quê cho gia đình”

Đồng cảm với những lo ngại trên, bạn đọc [email protected] viết: “Đối với việc thưởng Tết bằng hiện vật, mình nghĩ là không phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của công nhân Việt Nam hiện nay. Mọi công nhân hiện nay đều muốn được thưởng Tết bằng tiền bởi vì nó vừa thuận tiện và hợp lý.”

Không nên đặt nặng vấn đề tiền thưởng

Việc đa số bạn đọc không đồng tình với việc thưởng Tết bằng hiện vật là một điều dễ hiểu, khi người lao động ai cũng đều cần một khoản tiền để chăm lo, mua sắm cho bản thân và gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, đi ngược lại với quan điểm của số đông, một số bạn đọc đồng tình với quy luật và cho rằng không nên đặt nặng vấn đề tiền thưởng khi làm việc. 

Bạn đọc [email protected] viết: “Thưởng Tết bằng gì không quá quan trọng. Đối với những lao động có tay nghề cao, họ sẽ gắn bó với công việc vì mục tiêu, định hướng lớn trong tương lai. Việc tiền thưởng cuối năm không đặt thành vấn đề”. Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc [email protected] cho rằng: “Khi đi làm ở một nơi nào đó, nếu lương tháng ổn định, môi trường làm việc tốt và tôi có khả năng học hỏi được nhiều thứ thì chuyện thưởng bằng tiền hoặc hiện vật đối với tôi không còn quan trọng nữa.”.

Nài ra, một số đọc giả tỏ ra không lo lắng trước việc thưởng Tết bằng hiện vật, bạn đọc [email protected] lý giải: “Các công ty hiên nay biết rõ nhu cầu của người lao động rồi nên sẽ chẳng có công ty nào thưởng Tết bằng hiện vật nữa. Còn nếu công ty nào cố tình thưởng Tết bằng hiện vật, không đảm bảo quyền lượi cho người lao động thì sang năm người lao động, họ sẽ không có người làm và sẽ không cạnh tranh được với đối thủ”.

Cần quy định chặt chẽ hơn về chuyện tiền thưởng

Trước nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh quy định mở rộng hình thưởng bằng tiền hoặc hiện vật cho người lao động, rất nhiều bạn đọc đã đề xuất nhiều giải pháp để quy luật được thực thi tốt hơn trong thực tế. Bạn [email protected] cho rằng: “Thay đổi là động lực thúc đẩy sự phát triển những thiết nghĩ cần có cơ chế quản lý và giám sát chế độ thưởng cho người lao động ở từng cơ sở để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”.

Trước lo lắng nhiều doanh nghiệp sẽ cố tình lách luật, có gì thưởng đó của người lao động, bạn đọc [email protected] chia sẻ quan điểm: “Trong vấn đề này, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước là vô cùng quan trọng. Cơ quản quản lý nhà nước về lao động phải kiểm tra, giám sát và xử lý nếu các chủ sở dụng lao động không thực đúng theo quy định của pháp luật. Điều này mới đảm bảo cho quy định mới về chế độ thưởng cho người lao động đi vào thực tế trong đời sống”.

Không chỉ là điều mà nhiều người lao động mong chờ, thưởng tết còn cho thấy mối quan hệ giữa người lao động với người sử dụng lao động. Đó chính là sự kết nối và căn cứ quan trọng để quyết định thưởng Tết như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát và đưa ra các văn bản dưới luật về việc thực hiện để quy luật này được thực hiện tốt trong đời sống.

Diễn đàn “Thưởng Tết bằng hiện vật liệu có hợp lý?” xin phép được khép lại. BBT Sóng Trẻ xin chân thành cảm ơn những ý kiến bình luận và phản hồi từ bạn đọc. Những ý kiến của bạn đọc đã mang đến một cái nhìn khách quan, đa chiều hơn đối với quy định mở rộng hình thức thưởng bằng tiền hoặc hiện vật cho người lao động. Xin hẹn gặp lại các bạn đọc của Sóng Trẻ trong những diễn đàn thảo luận sắp tới.

BBT Sóng Trẻ


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN