Trang phục du hành mới của Nasa trên mặt trăng an toàn, thông minh và thoài mái hơn nhiều

(Sóng trẻ) - Những người Mỹ tiếp theo đặt chân lên mặt trăng sẽ xuất hiện với bộ đồ du hành mới dựa trên những cải tiến mạnh mẽ từ bộ đồ Apolo nguyên bản xuất hiện ở Mỹ những năm 70. Với cách mặc dễ dàng, khả năng di chuyển tốt, thuận lợi cho liên lạc.

Bộ du hành mới được gọi là Exploration Extravehicular Mobity Unit (xEMU) đang được phát triển và hoàn thiện về tính năng. Dự kiến vào năm 2023 sẽ thử nghiệm ở quỹ đạo sau khi đã thử nghiệm dưới nước.

Các kỹ sư của Nasa thay vì thiết kế mới đã quyết định khắc phục những hạn chế từ phát minh trước đó. Do đó, nó rất giống với bộ đồ du hành của những nhà thám hiểm mặt trăng.  Những sản phẩm về cơ bản vẫn đảm bảo mục đích  bảo vệ cơ thể trong môi trường chân không và bức xạ vũ trụ.

Theo cách nói của Nasa, một phi hành gia là một tàu vũ trụ được cá nhân hóa bắt chước tất cả các biện pháp bảo vệ cơ thể trong môi trường khắc nghiệt của không gian và các tài nguyên cơ bản mà Trái đất, bầu khí quyển sản sinh ra. 

Trong khi một số bộ phận không thay đổi nhiều thì nhiều bộ phận khác đang có những cải tiến lớn. Đầu tiên và quan trọng nhất là sự nâng cấp khả năng cơ động theo hàng tấn cách để đảm bảo an toàn.

4e1166190_screenshot_20191012202330_2.jpg

Tin ảnh Nasa ( Nguồn Techcrunch )

Nasa cho biết, xEMU được thiết kế với những khớp mới có khả năng di chuyển tốt hơn. Phi hành gia người Hồi giáo cũng chỉ ra hạn chế về tính linh hoạt của bộ đồ Apolo và cách mà xEMU khắc phục nó. Nhờ xEMU các phi hành da có thế nhảy hoặc nâng một vật nặng lên quá đầu.

 Phần đầu gối linh hoạt kết hợp “ phong cách đường phố’’ với giày cao cổ đế mềm dẻo kiểu Pháp giúp cho các hoạt động cúi người và đứng dậy dễ dàng hơn. Đấy là thành công lớn trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ.

Hiện nay, Nasa đang sử dụng kỹ thuật nhân trắc học hoặc quét 3D cơ thể để xác định kiểu dáng và lắp ráp trang phục vừa vặn nhất cho những nhà du hành.

4e1166190_screenshot_20191012202338_2.jpg
. Quét 3D cơ thể (được biểu thị bằng các dấu chấm) kiểm tra sự phù hợp

Nài ra, phần lớn trang phục được làm từ các mô-đun tự động. Chẳng hạn, khi thực hiện một chuyển động quanh bề mặt elip nửa dưới sẽ tự động tắt. Phần mũ có tấm che mặt bảo vệ, dễ dàng thay thế nếu bị hỏng. Toàn bộ ngăn xếp truyền thông tin được thay thế bằng camera HD và đèn mới, được kết nối bằng liên kết dữ liệu không dây tốc độ cao. Video trực tiếp từ mặt trăng sẽ không còn mang hình ảnh đen - trắng như năm 1969.

Bên trong mũ bảo vệ được thiết kế với chiếc micro và tai nghe kích hoạt bằng giọng nói có chất lượng âm thanh tốt, đặc biệt ít gây mồ hôi hơn chiếc mũ Snoopy trước đó.

Một trong những tính năng quan trọng nhất là phần sau. Ở mặt sau, vị trí bản lề cánh tay với các tính năng linh hoạt có thể điều chỉnh dài ngắn. Chúng ta có thể xem nó như một chiếc airlock: tiến lên phía trước sẽ tiến thẳng vào không gian. Sự đột phá này sẽ là tiền đề tạo nên những sáng kiến hay cho dòng trang phục du hành.

Lê Thị Hồng Nhung (theo Techcrunch)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN