Tranh cổ động: không chỉ là lưu niệm

(Sóng Trẻ) - Lang thang trên phố cổ, theo cách mà khách du lịch vẫn thực hiện để khám phá Hà Nội, tôi chợt thấy thú vị trước một cửa hàng nhỏ xinh bán tranh cổ động. Cửa hàng chỉ mươi mét vuông, nhưng chứa cả một kho tàng tranh cổ động bên trong.

Trên ba bức tường rải mành tre, một sự sáng tạo của người chủ galery, vừa có nét văn hoá Việt, vừa để tiện treo tranh, những bức tranh cổ động đóng trong khung nhỏ, cũ kỹ mầu thời gian, nhưng những nét vẽ, những mảng mầu chắc khoẻ và những khẩu hiệu của nó vẫn luôn thể hiện là một “vũ khí” hiệu quả, khích lệ tinh thần xung kích trên mặt trận văn hoá – tư tưởng.

1441b8c01_st9.jpg

Cửa hàng bán tranh cổ động

Lân la hỏi chị chủ cửa hàng về nghề bán tranh cổ động này, tôi được biết có rất nhiều khách du lịch nước nài thích thú mua tranh, đem về làm quà. Có những người đến mua tranh để tìm hiểu thêm về con người và đất nước Việt Nam. Chị Thuỳ Linh, chủ cửa hàng chia sẻ: “Tôi rất vui khi những bức tranh chúng tôi sưu tầm được sẽ phần nào giúp khách nước nài hiểu hơn về lịch sử, chiến tranh và sự phát triển của nước ta”.

Những bức tranh cổ động này tự nó đã làm người xem bị cuốn hút, nhiều người đã đam mê, thành nhà sưu tầm, rồi muốn bán ra các phiên bản để chia sẻ niềm đam mê này với mọi người. Như chị chủ cửa hàng tranh nói: “Trước đây tôi vốn chẳng biết tí gì về tranh cổ động, chồng tôi chính là người đã truyền niềm đam mê những bức tranh cũ kỹ này cho tôi. Hàng ngày anh đều dành thời gian nói cho tôi nghe về lịch sử, ý nghĩa của từng bức tranh anh sưu tầm được. Dần dần niềm đam mê của anh đã truyền sang tôi từ lúc nào mà không hay. Tôi và chồng tôi rất tâm huyết với nghề bán và sưu tầm tranh cổ động này. Chúng tôi hàng ngày vẫn luôn tìm kiếm những bức tranh mà mình còn thiếu. Hiện chúng tôi đã mở thêm một cửa hàng nữa ở số 5 Đinh Liệt”.

Chơi tranh cổ động cũ quý nhất là ở thời gian, tranh càng cũ, nguyên gốc của họa sĩ thì càng đắt giá. Những bức như thế giá khoảng 200- 400USD. Dân chơi tranh cổ động nài kinh nghiệm sẵn có, để biết tranh nguyên gốc hay chép lại, họ soi chữ ký của tác giả… Chị cũng cho biết, ông nội rồi đến bố chồng chị đều là những người đam mê tranh cổ động. Tài sản quý giá nhất mà gia đình chị đang sở hữu là những bức tranh cổ động cũ nguyên gốc, trong đó có một bức “độc” mang nội dung “Tử thủ chống Pháp bảo vệ Hà Nội”, được vẽ từ năm 1946.

Cửa hàng tranh cổ động của chị Linh đã ́p phần làm du lịch phố cổ thêm sinh động. Nhiều khách du lịch nước nài mua tranh ở đây về làm kỷ niệm. Như thế, họ đã mang theo một chút văn hoá, lịch sử, tinh thần dân tộc Việt Nam đi khắp thế giới.

 Nguyễn Hoàng Linh
 Lớp tại chức báo in K29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền


 


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN