Trẻ em tại Anh tử vong vì hội chứng liên quan đến COVID-19

(Sóng trẻ)- "Một số trẻ em ở Anh không có bệnh nền đã tử vong vì một hội chứng viêm hiếm gặp mà các nhà nghiên cứu tin rằng có liên quan đến COVID-19", Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết vào ngày 28/4.

20f0f2fce_screenshot_50.png

Phụ huynh đưa con đến trường vào ngày cuối trước khi trường học đóng cửa 
 vì COVID-19

Các chuyên gia y tế của Ý và Anh đang nghiên cứu mối liên hệ có thể có giữa đại dịch COVID-19 và các nhóm bệnh viêm nặng ở trẻ sơ sinh đến bệnh viện khi bị sốt cao và động mạch bị sưng.

Các bác sĩ ở miền Bắc nước Ý, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thế giới trong đại dịch đã báo cáo số lượng lớn trẻ em dưới 9 tuổi trong tình trạng cực kỳ nghiêm trọng, có vẻ là bệnh Kawasaki, căn bệnh phổ biến hơn ở các khu vực châu Á.

“Có một số trẻ em đã chết mà không có điều kiện sức khỏe tiềm ẩn”, Bộ trưởng Y tế Hancock cho biết.

“Đây là một căn bệnh mới mà chúng tôi nghĩ có thể do virus COVID-19 gây ra, chúng tôi không chắc chắn 100% vì một số người mắc bệnh đã không thử nghiệm dương tính, vì vậy chúng tôi đang nghiên cứu rất nhiều. Hiện nay đó là điều mà chúng tôi lo lắng”.

20f0f2fce_screenshot_51.png

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock phát biểu trong cuộc họp báo kỹ thuật số hàng ngày về dịch COVID-19,
London, Anh

Trẻ em cho đến nay được cho là ít nhạy cảm hơn cha mẹ hoặc ông bà của chúng đối với các biến chứng nguy hiểm nhất do COVID-19 gây ra, mặc dù căn bệnh viêm bí ẩn được chú ý ở Anh, Tây Ban Nha và Ý có thể khiến các chuyên gia phải nhìn nhận lại về nhận định này.

Ông Matt Hancock đã không đưa ra một con số chính xác cho số người chết. Bệnh Kawasaki, không rõ nguyên nhân, có liên quan đến sốt, nổi mẩn da, sưng các tuyến và trong trường hợp nghiêm trọng sẽ dẫn đến viêm động mạch tim.

Dịch vụ y tế quốc gia của Anh nói rằng hội chứng này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 8 trên 100.000 trẻ em mỗi năm, với hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi. Có một số bằng chứng cho thấy các cá nhân có thể thừa hưởng khuynh hướng của bệnh, nhưng mô hình không rõ ràng.

Trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hoặc tìm kháng thể của nó đã biểu hiện các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy trong hai tuần qua, Hiệp hội Nhi khoa Tây Ban Nha cho biết.

Mặc dù những đứa trẻ có sức khỏe tốt nhưng tình trạng của chúng có thể tiến triển xấu chỉ trong vài giờ thành sốc, với nhịp tim nhanh và hạ huyết áp ngay cả khi không bị sốt.

Hầu hết các trường hợp được phát hiện ở lứa tuổi học sinh hoặc vị thành niên, và đôi khi các biểu hiện gần giống với bệnh Kawasaki hoặc hội chứng sốc độc tố (TSS).

“Cha mẹ nên cảnh giác”, Bộ trưởng Nội vụ Anh Victoria Atkins đưa ra khuyến cáo. Đây là minh chứng cho việc virus này di chuyển nhanh như thế nào và tác hại của nó là chưa từng thấy.

Giáo sư Anne Marie Rafferty, chủ tịch của Đại học Điều dưỡng Hoàng gia cho biết cô đã nghe báo cáo về sự giống nhau giữa các trường hợp ở trẻ sơ sinh và hội chứng Kawasaki.

Có rất ít người biết về nó và những con số thực sự ở thời điểm hiện tại quá nhỏ. Tuy nhiên, đó là một cảnh báo, và nó có một thứ gì đó sẽ được khám phá và kiểm tra bởi một số nhà nghiên cứu khác nhau.

Ngọc Huyền (Theo REUTERS)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN