Nở rộ phong trào làm bánh trung thu handmade

(Sóng trẻ) - Sau một đợt dịch im ắng, các tiệm bánh trung thu nhà làm “rục rịch” trở lại cho mùa bánh 2022 với nhiều mẫu mã đa dạng.

Phong trào học làm bánh trung thu không quá mới lạ, nó xuất hiện từ nhiều năm nay nhưng mỗi năm lại mang trong mình một nét độc đáo riêng. Sau khi trở lại cuộc sống bình thường mới, mỗi người đều “quay cuồng” trong công việc, họ coi mỗi dịp trung thu như một cơ hội để gần gũi với gia đình, trao tặng những chiếc bánh trung thu handmade cho người thân và bạn bè. Đặc biệt dù trung thu còn hơn một tháng nữa nhưng thời điểm hiện nay, không khó bắt gặp nhiều bạn trẻ kinh doanh bánh trung thu trên mạng xã hội.

Không cần đi đâu xa, mở ngay internet

Từ khi dịch bệnh COVID-19 nổ ra, mọi sinh hoạt hàng ngày đều chuyển sang trực tuyến. Những hội nhóm “Yêu bếp” dần trở nên phổ biến trên Facebook, những nhóm này được thành lập để chia sẻ những công thức miễn phí cho những người yêu thích nấu ăn.

Anh Eric Nguyen hiện đang sinh sống tại TP.HCM là một trong những thành viên "cốt cán" trong hội nhóm "Yêu bếp". Anh chia sẻ: "Trong thời gian đợt dịch 2020, anh đã chuyển sang work from home và từ đó anh phát hiện bản thân thích nấu ăn nên bắt đầu theo con đường. Cái duyên của anh là gặp được "Yêu bếp" và nhận được những điều tích cực về việc bếp mà nhóm mang lại"

Eric Nguyen hay chia sẻ công thức của riêng mình trên hội nhóm Yêu bếp. (Ảnh: chụp màn hình)
Eric Nguyen hay chia sẻ công thức của riêng mình trên hội nhóm Yêu bếp. (Ảnh: chụp màn hình)

 

Cụ thể, anh Eric Nguyen đã khóa học bếp nổi tiếng nên có kinh nghiệm và truyền lại những công thức làm bánh trung thu cho mọi người trong nhóm. "Dù bản thân mình có kinh doanh bánh trung thu nhưng mình không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm của riêng mình cho mọi người cùng học hỏi. Quan trọng là mỗi người tự lựa chọn khâu nguyên liệu, làm bánh nên anh chỉ nghĩ cách chia sẻ của anh cũng chỉ là một phần giúp mọi người. Hơn nữa, bản thân có niềm đam mê làm bánh thì hẳn sẽ làm được" - Anh cho hay.
Nhờ niềm đam mê và suy nghĩ tích cực với việc làm bánh, anh Eric Nguyen đã trao đi tình yêu làm bánh với nhiều người. Giúp nhiều bạn trẻ có thể làm bánh tặng người thân, bạn bè trong một dịp ý nghĩa lớn như này.

Anh còn chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bạn khác (Ảnh: Chụp màn hình)
Anh còn chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bạn khác (Ảnh: Chụp màn hình)

 

(Ảnh: Chụp màn hình)
(Ảnh: Chụp màn hình)

Người trẻ bội thu từ nghề làm bánh 

Bánh trung thu handmade không chỉ được làm ra không chỉ để tặng người thân, nó còn mang lại một khoản thu nhập không nhỏ đối với nhiều người trẻ. Những năm gần đây, mọi người không còn xa lạ gì với những mẫu bánh trung thu handmade với nhiều hương vị và mẫu mới lạ, độc đáo, thu hút chú ý của người tiêu dùng.

Chị Đào Lan Anh (Yên Bái) đã bắt đầu công việc làm bánh trung thu handmade từ năm 2017. Với 6 năm kinh nghiệm, chị đã có chỗ đứng nhất định trong thị trường bánh handmade ở Yên Bái. 

“Chiếc bánh đầu tiên mình làm ra đạt tới hình thức và chất lượng khoảng 70% dù không học qua trường lớp nào, mà tự tìm hiểu trên các trang mạng xã hội”, Lan Anh cho hay.

Tuy nhiên, chị đã nung nấu và quyết định đăng ký lớp học: “Mình bỏ ra số vốn là 3 triệu đồng và chỉ sau 1 tháng gấp 5 lần số vốn ban đầu. Hơn nữa các nguyên liệu và dụng cụ cho làm bánh đều 100% từ lợi nhuận làm bánh”.

Thường thì chị hay bán với mức giá từ 35 nghìn đến 40 nghìn đồng, nhờ nắm bắt đúng tâm lý của người tiêu dùng nên bánh chị lúc nào cũng “cháy hàng”. Ngoài ra, chị Lan Anh còn bán theo set với nhiều hình thù rồng, công, phượng, hoa,...và hương vị đa dạng cũng như hộp với nhiều chủ đề hợp với không khí trung thu tùy theo yêu cầu của khách.

Chị Lan Anh luôn tìm tòi những mẫu mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Chị Lan Anh luôn tìm tòi những mẫu mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Theo tìm hiểu của phóng viên, dịp trung thu năm nay chị Lan Anh đã chuẩn bị các nguyên vật liệu từ tháng 6 và bắt đầu triển khai từ tháng 7: “Các nguyên liệu mình tìm đều có nguồn gốc rõ ràng, đạt chuẩn chất lượng. Hơn nữa, từ khi bắt đầu theo nghề, mình luôn theo mẫu mã và hương vị của bánh trung thu truyền thống”. Theo chị, thay vì theo bánh hiện đại, chị muốn truyền bá cho các bạn trẻ về những hương vị cội nguồn từ ông cha ta. 

Bánh của chị luôn thu hút người mua ủng hộ. (Ảnh: Chụp màn hình)
Bánh của chị luôn thu hút người mua ủng hộ. (Ảnh: Chụp màn hình)

Ngoài ra, Cẩm Nhi (19 tuổi, Hà Nội), là cô gái trẻ có niềm đam mê với bánh trung thu handmade từ năm 15 tuổi. Dù không có nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường bánh trung thu handmade ở Hà Nội nhưng Cẩm Nhi vẫn giữ được lượng khách hàng nhất định.

“Vào Tết Trung Thu trong đợt dịch đầu tiên, mình tự mày mò trên mạng và được mọi người ủng hộ nên từ đó mình có động lực và tìm tòi công thức của riêng mình. Hơn nữa, mình cũng phải nắm bắt thị trường nhằm thu hút khách hàng, may mắn là bán chạy hơn mình nghĩ” - Nhi chia sẻ.

Bánh trung thu handmade của Cẩm Nhi được làm tỉ mỉ. (Ảnh: Chụp màn hình)
Bánh trung thu handmade của Cẩm Nhi được làm tỉ mỉ. (Ảnh: Chụp màn hình)

Ngoài sự mới mẻ và thu hút khách hàng, khâu kiểm duyệt nguyên liệu luôn được người làm bánh đặc biệt quan tâm và chú trọng. Cụ thể, nguyên liệu làm bánh phải luôn đảm bảo sự tươi mới và không có chất bảo quản.

Nhi cho biết: “Nguyên liệu thường là bột mì, trứng gà, nhân làm bánh,... được mình lựa chọn kỹ càng và gia giảm độ ngọt để hợp với khẩu vị người mua. Hơn nữa giá nguyên vật liệu không ngừng tăng và công sức mình bỏ ra nên 38 nghìn đồng/cái theo mình là hợp lý”.

Không chỉ người trẻ, người lớn tuổi cũng ưa chuộng bánh trung thu handmade (Ảnh: Facebook Lan Anh Đào)
Không chỉ người trẻ, người lớn tuổi cũng ưa chuộng bánh trung thu handmade (Ảnh: Facebook Lan Anh Đào)

Cô Cúc (50 tuổi, Quảng Ninh) cũng là một trong những người chuộng bánh trung thu handmade. “Mới đầu tôi hay mua bánh trung thu hãng nhưng sau khi được con cái giới thiệu về loại bánh mới này thì tôi bắt đầu mua thường xuyên hơn”. Việc này cũng ủng hộ nhiều bạn trẻ lập nghiệp nên cô cũng chuyển đổi thói quen mua bánh hãng, cô chia sẻ thêm. 

Hiện nay trên thị trường không thiếu nhiều loại bánh trung thu trên sàn thương mại điện tử với nhiều giá cả và mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cảnh giác, chọn những tiệm bánh uy tín và đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; tránh mua phải những loại bánh giả mạo các thương hiệu lớn, không nhãn mác; tránh tiền mất tật mang.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN