Trẻ em và công nghệ

(Sóng Trẻ) Những đứa trẻ sinh ra trong thời đại số có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc với hàng loạt các thiết bị hiện đại. Thế nhưng bên cạnh những mặt tích cực, công nghệ hiện đại đi kèm với nhiều hệ lụy mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.

Ngày trước, với thế hệ 8x hay đầu thế hệ 9x, khi nhắc tới tuổi thơ có thể kể ra rất nhiều trò chơi bổ ích, đồ chơi dân dã: trò chuyền (với đũa tre và quả bàng), ô ăn quan, đánh bi, chơi quay... Nhưng trẻ em ngày nay ít biết đến có sự xuất hiện của những trò chơi đó. Vì thay vì ra nài chơi đùa nhảy lò cò, nhảy dây với các bạn, các em chọn cho mình hình thức giải trí hiện đại hơn: Ngồi xem ti vi hàng tiếng đồng hồ không thấy chán, không ti vi các em lại em lại có thể xem phim bằng đầu đĩa, hoặc một chiếc iPhone với những trò chơi phổ biến như chém hoa quả chắc không xa lạ gì với các em. Các em được tiếp cận và sử dụng hàng loạt các thiết bị hiện đại, những điện thoại iPhone, iPad mà 10 năm trước "người lớn" trong số chúng ta còn ao ước. 

870e15cd3_anh1.jpg.jpg
Ảnh minh họa- nguồn Internet

Một số các bậc phụ huynh lầm tưởng rằng việc các em sử dụng công nghệ là vô hại. Nhưng rõ ràng, việc các em tiêu tốn quá nhiều thời gian, sức lực, trí óc vào đồ điện tử khiến cho các em càng ngày càng ít nói hơn, lầm lỳ hơn, thụ động hơn. Dẫn tới việc giao tiếp kém, vốn từ ngữ nghèo nàn, rập khuôn. Đấy là còn chưa kể việc học hành của các em ngày càng kém đi. Vậy nên, "sự nhanh nhạy" trong việc sử dụng công nghệ để giải trí không giúp gì cho tư duy của các em phát triển hơn cả.

Trong mỗi gia đình , anh chị, bố mẹ đã đi làm, việc sử dụng điện thoại di động, máy tính, iPhone, iPad....là thực sự cần thiết. Họ - những con người ở thế hệ trước chưa được tiếp cận công nghệ nhiều thì sẽ gặp khó khăn, bỡ ngỡ trong việc sử dụng. Người lớn còn phải học sử dụng đồ công nghệ từng chút một. Hầu hết các bậc phụ huynh nhìn thấy trẻ nhỏ sử dụng đồ công nghệ vào giải trí thì cứ ngỡ ngàng tại sao trẻ nhỏ chưa có nhiều tri thức lại sử dụng thành thạo và nhanh đến thế? 

Người nhận thức được những hệ lụy thì hạn chế cho các em sử dụng nhiều. Người chưa nhận thức rõ những hệ lụy này thì lại khen ngợi, tán thưởng, động viên các em, mặc nhiên cho các em sử dụng công nghệ. Nhưng, thực tế cho thấy là: các em càng chơi điện tử nhiều (chơi trên máy điện thoại, trên máy tính...), càng xem phim ảnh nhiều thì đầu óc các em, tư duy các em sẽ càng ngày càng hạn chế đi. Bởi vậy,càng cho trẻ em sử dụng các thiết bị công nghệ sớm sẽ càng làm "hư" các em mà thôi. 

Khi hỏi đến việc học hành của các em nhỏ với một bạn sinh viên đi kèm gia sư, bạn Thanh Thúy (sinh viên cao đẳng sư phạm) chia sẻ đầy bức xúc: “Mình đi dạy kèm một em lớp 2, cũng muốn kiếm thêm thu nhập hằng tháng nhưng nhiều lúc dạy ức chế chỉ muốn nghỉ thôi. Vì em mình kèm học kém quá. Đánh vần từng chữ để đọc, chính tả viết sai nhiều chữ, toán làm không nhanh. Lúc nào mình đến dạy cũng thấy xem ti vi, bảo mãi mới đi học. Vừa học xong cũng lại xem ti vi luôn. Mình thấy em dành quá nhiều thời gian cho xem ti vi mà không thấy người lớn trong nhà nhắc nhở gì”.

870e15cd3_anh2.jpg.jpg
Ảnh minh họa- nguồn internet

Một bạn sinh viên có em đang học cấp 1 tâm sự: "Em mình học lớp 3. Học hành cũng chán lắm. Tập làm văn câu cú lủng củng, tối nghĩa. Được dạy gì thì chỉ biết chép lại. Nhân chia bây giờ cũng không thạo. Có phép tính: 2 nhân 3 bằng 6 mà khi hỏi lại 6 chia 2 bằng mấy cũng không biết. Suốt ngày cắm cúi vào cái iPad, bảo nó không chơi nữa thì dỗi. Cả ngày chả nói câu nào, lầm lỳ đến nỗi người lớn có khách đến nhà cũng không biết chào một câu. Để nhắc mới mở miệng ra chào. Láo lắm”.

Không thể phủ nhận những lợi ích của công nghệ đem lại trong cuộc sống ngày nay, đặc biệt là trong lĩnh vực giải trí. Nhưng hi vọng người lớn có thể nhận thấy rõ sự nguy hiểm của việc trẻ em dành quá nhiều thời gian, đầu óc cho việc sử dụng đồ công nghệ thông tin. Không một người cha người mẹ nào muốn con mình phát triển thiếu thốn về cả mặt vật chất lẫn tinh thần. Nhưng hầu hết các em sinh ra trong thời đại này không có em nào là quá thiếu thốn về vật chất cả. Đừng cung cấp vật chất một cách thái quá cho các em để trẻ sinh hư. Từ đấy, tâm hồn, trí óc phát triển lại thiếu hụt, không hoàn thiện. Cách tốt nhất là nên hạn chế cho trẻ em tiếp xúc và sử dụng quá với công nghệ hiện đại. Tuổi ăn, tuổi chơi, tuổi học của các em là phải được hoàn thiện bằng kiến thức từ trường học, bằng những giờ vui chơi vận động với bạn bè và bằng việc khám phá thế giới mọi điều xung quanh bằng chính năng lực của mình. 

Hằng Nga 
Truyền hình A2-K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN