Triển lãm “Dịch chuyển”: Sự sáng tạo mới với những tờ báo cũ

(Sóng trẻ) - Ngày 10/8, Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức triển lãm “Dịch chuyển” của tác giả Mzung Nguyễn nhằm giới thiệu 30 bức tranh xé dán theo phong cách collage độc đáo.

Ngày 10/8, triển lãm nghệ thuật “Dịch chuyển” đã được khai mạc vào lúc 18 giờ tại Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. Được biết, đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của tác giả Mzung Nguyễn để giới thiệu 30 bức tranh xé dán đa chất liệu hay còn gọi là tranh collage.

mzung-nguyen.jpg
Mzung Nguyễn trong quá trình sáng tác các tác phẩm của dự án "Dịch chuyển".
(Ảnh: hanoigrapevine.com)

Mzung Nguyễn chia sẻ cô có một ấn tượng đặc biệt với trạng thái dịch chuyển của thời gian và không gian. Sự thay đổi nhanh chóng của đô thị Sài Gòn trong thời đại chủ nghĩa tiêu dùng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ thôi thúc tác giả sáng tác những bức tranh xé dán để thể hiện những mặt đối lập của đời sống.

Bên cạnh đó, “trải nghiệm “dịch chuyển” từ chất liệu sơn dầu sang chất liệu giấy báo cũng khiến tôi thấy thỏa mãn hơn trong sáng tạo nghệ thuật. Dù các bức tranh từng được nhận xét “có sự rối loạn, lộn xộn về mặt đức tin” nhưng tôi coi nó như một lời khen vì ít ra tôi đang làm một việc không giống cái họ nghĩ. Và thật ra, tôi được hưởng lợi nhiều hơn từ những nhận xét như vậy” Mzung Nguyễn chia sẻ thêm.

Dưới đây là một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm “Dịch chuyển”:

tranh-17.jpg
"Dịch chuyển" (từng có tên gọi "Khi phố là Nhà") là triễn lãm cá nhân của Mzung Nguyễn, được lấy cảm hứng từ sự phát triển nhanh chóng của đô thị Sài Gòn (Ảnh: Phan Hoàn)
tranh-18.jpg
"Sự đối lập giữa cái mới và cái cũ, giữa truyền thống và hiện đại, giữa những thôi thúc của sự phát triển và sự tĩnh lặng bên trong bản thể làm người" được thể hiện rõ qua các bức tranh (Ảnh: Phan Hoàn)
tranh-3.jpg
Các bức tranh trong triển lãm được làm chủ yếu bằng giấy báo và tạp chí. 
tranh-6.jpg
Tác giả đã sử dụng khoảng 2000 cuốn tạp chí để sưu tầm các hình ảnh phục vụ cho việc sáng tác (Ảnh: Phan Hoàn)
tranh-21.jpg
Theo Mzung Nguyễn chia sẻ, những hình ảnh trong tạp chí phải được các tình nguyện viên xé theo một kỹ thuật đặc biệt để có thể nhìn thấy cấu tạo bên trong của tờ giấy, những viền trắng của vết xé và tạo ra độ nổi 3D cho bức tranh. (Ảnh: Phan Hoàn)
tranh-8.jpg
Thêm nữa, các hình ảnh đều được xé theo nhu cầu của người sáng tạo thay vì xé theo đường viền có sẵn. Nhờ vậy, những tạp chí cũ đã được "hồi sinh" trong các bức tranh nghệ thuật độc đáo.(Ảnh: Phan Hoàn) 
tranh-10.jpg
So với các trường phái sáng tác tranh collage trên thế giới, phong cách sáng tác của Mzung Nguyễn trong triển lãm "Dịch chuyển" hoàn toàn khác biệt. (Ảnh: Phan Hoàn) 
tranh-11.jpg
Thay vì xé dán để tạo ra các mảng màu trên tranh, tức là vật thể sẽ không còn nguyên vẹn, Mzung Nguyễn lại lựa chọn sáng tạo theo trường phái ấn tượng. Cô giữ nguyên hình ảnh các vật thể và chuyển chúng sang một câu chuyện khác nằm trong một nhóm đề tài riêng biệt. (Ảnh: Phan Hoàn)
tranh-13.jpg
Một điểm đặc biệt khác trong triển lãm là tất cả các bức tranh đều không được đặt tên cụ thể. Thay vào đó, chúng chỉ được đánh bằng số thứ tự (Ảnh: Phan Hoàn)
tranh-15.jpg
Chia sẻ về lý do, Mzung Nguyễn không muốn các tác phẩm của mình bị đóng khung trong một nội dung nào cả bởi mỗi người sẽ thưởng thức theo một góc nhìn khác nhau. Đơn giản hơn, điều này chỉ đơn giản là một sự sáng tác theo dòng chảy của cảm xúc. Vì vậy, những bức tranh trong triển lãm đều không có tên bởi bản thân tác giả "cũng không biết tên nó là gì?". (Ảnh: Phan Hoàn)

 

Thông tin thêm về tác giả Mzung Nguyễn:

Mzung Nguyễn sinh năm 1982, tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn-Báo chí vào năm 2006 và bắt đầu sự nghiệp của mình với công việc viết lách. Sau đó Cô theo học chuyên sâu và bước vào lĩnh vực điện ảnh trong mười năm tiếp theo. Mzung Nguyễn học Kịch bản điện ảnh (năm 2007, Hà Nội, quỹ Ford Foundation), khoá đạo diễn (2009, Hoa Kỳ, học bổng USC) và khoá học điện ảnh (năm 2009, Hàn Quốc, học bổng AFA). Nghệ sĩ đã cho ra mắt các tác phẩm đa thể loại bao gồm phim truyện ngắn, phim tài liệu, phim thể nghiệm và video-art. Hai bộ phim thể nghiệm “Ngủ trong Thành phố” (2017) và “Ánh sáng sau Sự sống” (2018) từng được lựa chọn trình chiếu tại nhiều quốc gia.

Kể từ năm 2017, Mzung Nguyễn mở rộng thực hành nghệ thuật theo hướng đa phương tiện. Cô bắt đầu sáng tác tranh sơn dầu và chất liệu hỗn hợp. Vẫn khai thác các chủ đề về những chuyển động của thế giới đương đại, nhưng với thực hành hội họa, Mzung Nguyễn thể hiện được sự tĩnh lặng của những chuyển đổi mà trong các tác phẩm phim ảnh trước đó nghệ sĩ chưa khai thác hết. Suy tư nghệ thuật của Mzung Nguyễn chịu ảnh hưởng sâu sắc của triết lý sinh thái mà trong đó mối tương quan giữa các sinh thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng chính, dù không nhất thiết phải là chủ đề biểu hiện cho các tác phẩm của cô.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN