Triển lãm “Dịch chuyển”: Sự sáng tạo mới với những tờ báo cũ
(Sóng trẻ) - Ngày 10/8, Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức triển lãm “Dịch chuyển” của tác giả Mzung Nguyễn nhằm giới thiệu 30 bức tranh xé dán theo phong cách collage độc đáo.
Ngày 10/8, triển lãm nghệ thuật “Dịch chuyển” đã được khai mạc vào lúc 18 giờ tại Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. Được biết, đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của tác giả Mzung Nguyễn để giới thiệu 30 bức tranh xé dán đa chất liệu hay còn gọi là tranh collage.
Mzung Nguyễn chia sẻ cô có một ấn tượng đặc biệt với trạng thái dịch chuyển của thời gian và không gian. Sự thay đổi nhanh chóng của đô thị Sài Gòn trong thời đại chủ nghĩa tiêu dùng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ thôi thúc tác giả sáng tác những bức tranh xé dán để thể hiện những mặt đối lập của đời sống.
Bên cạnh đó, “trải nghiệm “dịch chuyển” từ chất liệu sơn dầu sang chất liệu giấy báo cũng khiến tôi thấy thỏa mãn hơn trong sáng tạo nghệ thuật. Dù các bức tranh từng được nhận xét “có sự rối loạn, lộn xộn về mặt đức tin” nhưng tôi coi nó như một lời khen vì ít ra tôi đang làm một việc không giống cái họ nghĩ. Và thật ra, tôi được hưởng lợi nhiều hơn từ những nhận xét như vậy” Mzung Nguyễn chia sẻ thêm.
Dưới đây là một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm “Dịch chuyển”:
Thông tin thêm về tác giả Mzung Nguyễn:
Mzung Nguyễn sinh năm 1982, tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn-Báo chí vào năm 2006 và bắt đầu sự nghiệp của mình với công việc viết lách. Sau đó Cô theo học chuyên sâu và bước vào lĩnh vực điện ảnh trong mười năm tiếp theo. Mzung Nguyễn học Kịch bản điện ảnh (năm 2007, Hà Nội, quỹ Ford Foundation), khoá đạo diễn (2009, Hoa Kỳ, học bổng USC) và khoá học điện ảnh (năm 2009, Hàn Quốc, học bổng AFA). Nghệ sĩ đã cho ra mắt các tác phẩm đa thể loại bao gồm phim truyện ngắn, phim tài liệu, phim thể nghiệm và video-art. Hai bộ phim thể nghiệm “Ngủ trong Thành phố” (2017) và “Ánh sáng sau Sự sống” (2018) từng được lựa chọn trình chiếu tại nhiều quốc gia.
Kể từ năm 2017, Mzung Nguyễn mở rộng thực hành nghệ thuật theo hướng đa phương tiện. Cô bắt đầu sáng tác tranh sơn dầu và chất liệu hỗn hợp. Vẫn khai thác các chủ đề về những chuyển động của thế giới đương đại, nhưng với thực hành hội họa, Mzung Nguyễn thể hiện được sự tĩnh lặng của những chuyển đổi mà trong các tác phẩm phim ảnh trước đó nghệ sĩ chưa khai thác hết. Suy tư nghệ thuật của Mzung Nguyễn chịu ảnh hưởng sâu sắc của triết lý sinh thái mà trong đó mối tương quan giữa các sinh thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng chính, dù không nhất thiết phải là chủ đề biểu hiện cho các tác phẩm của cô.