Triển lãm “Những mảnh vụn”: Bức tranh từ các mảnh đời không hoàn hảo

(Sóng trẻ) - Tại Bảo tàng Hà Nội, Vụn Art trưng bày triển lãm “Những mảnh vụn” kéo dài từ 18/4 đến hết tháng 10 nhằm kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam.

Với mong muốn lan toả những giá trị tốt đẹp về nghị lực sống, vượt khó, vươn lên của những người khuyết tật, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Hợp tác xã Vụn Art tổ chức triển lãm “Những mảnh vụn”. Tác giả của các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày đều là những người thợ khuyết tật, với nhiều thể trạng khác nhau của Hợp tác xã Vụn Art, một doanh nghiệp xã hội từ làng lụa Vạn Phúc.

m1.jpeg
Triển lãm “Những mảnh vụn” hướng tới những hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật Việt Nam 18/4. (Ảnh: Tú Trinh).

Tranh ghép vải là một loại hình nghệ thuật mới, đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn trọng, con mắt nghệ thuật tinh tế và khả năng phối hợp ngẫu hứng với những mảnh lụa nhiều màu sắc. “Những mảnh vụn” được người thợ Vụn Art sáng tạo từ lụa phế thải khiến những bức tranh độc bản trở thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp.

m2.jpeg
Các tác phẩm được làm từ lụa phế thải. (Ảnh: Tú Trinh).

Các bức tranh của Vụn Art được chuyển thể từ nhiều thể loại: tranh dân gian Việt Nam (tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng, tranh Đông Hồ…), tranh đồng quê, tranh danh lam thắng cảnh Việt Nam và thế giới, chân dung danh nhân và tranh của các họa sĩ nổi tiếng. Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu những dòng sản phẩm ứng dụng đáp ứng nhu cầu thị trường như: túi vải, ví vải, áo phông và các đồ dùng hàng ngày…

m3.jpeg
Các tác phẩm được chuyển thể từ tranh dân gian Việt Nam nhằm lưu giữ và truyền tải nền văn hoá truyền thống của nước nhà . (Ảnh: Tú Trinh).
m4.jpeg
Người xem bắt gặp hình ảnh “Cầu Long Biên” và phố phường Hà Nội tại “Những mảnh vụn”, người thợ muốn giới thiệu cho người xem về vẻ đẹp của phong cảnh Việt Nam. (Ảnh: Tú Trinh).
m5.jpeg
Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được khắc hoạ từ những mảnh lụa vụn, đây là cách Vụn Art tri ân vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước hình chữ S. (Ảnh: Tú Trinh).

Vụn Art là mô hình kinh doanh tạo tác động được thành lập từ năm 2018 để dạy nghề và tạo việc làm cho những người khuyết tật, những người yếu thế. Vụn Art được tạo nên từ hy vọng mang tới một cuộc sống vững vàng cho những người dễ bị tổn thương trong xã hội. Đây là nơi những mảnh vụn trở mình thành nghệ thuật và người khuyết tật là “một người lao động đặc biệt”.

m6.jpeg
Chàng trai Đinh Văn Thành, một cậu bé chậm phát triển trí tuệ, bị bệnh di truyền từ bố. Đến với Vụn Art, Thành như một tờ giấy trắng, anh phải học rất nhiều từ cách ăn, cách nói đến cách làm việc. Sau 4 năm gắn bó, Thành đã thay đổi và trưởng thành hơn khi có thể tự mình điều khiển máy laser cắt lụa, điều không phải ai cũng làm được. (Ảnh: Tú Trinh).
m7.jpeg
Cô gái Bùi Thu Dung (21 tuổi) gắn bó với Vụn Art 5 năm. Ban đầu, Dung tưởng bản thân không thể vượt qua được bởi tính tự ti và nhút nhát của mình. Sau này, được sự động viên và khích lệ của mọi người ở Vụn Art, Dung đã ngày càng tốt hơn và có thể hoàn thành công việc của mình. (Ảnh: Tú Trinh).

Triển lãm “Những mảnh vụn” được trưng bày miễn phí từ thứ 3 đến Chủ Nhật hàng tuần tại Bảo tàng Hà Nội. Thông qua triển lãm, chúng ta thấy được sức sống mãnh liệt của những người khuyết tật. Họ không hoàn hảo nhưng luôn phấn đấu mỗi ngày để trở thành người có ích cho xã hội. 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN