Triển lãm tranh “Lớp lớp Hà Nội”: Dáng vẻ Hà Nội qua những lớp vải vụn

(Sóng trẻ) - Nằm trong chuỗi dự án 4V Việt Nam, triển lãm tranh “Lớp lớp Hà Nội” được khai mạc ngày 22/7 với mong muốn truyền tải thông điệp tích cực về lối sống xanh.

4V Việt Nam là dự án do nhóm sinh viên tới từ nhiều trường đại học ở Hà Nội thực hiện, được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ thông qua chương trình ASEAN Social Impact Program thuộc Đại học Fulbright Việt Nam. Xuất phát từ mong muốn nâng cao nhận thức cộng đồng về lối sống xanh, hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường, các bạn trẻ đã có ý tưởng độc đáo xoay quanh việc tái chế vải vụn, vải thừa và biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật giá trị.

untitled-design-3.png
Buổi lễ khai mạc có sự tham gia của nhiều khách mời và đông đảo công chúng. (Ảnh: Vân Anh)

“Lớp lớp Hà Nội” là kết quả của một quá trình dài, từ việc thu thập hơn 100kg vải thừa cho tới công đoạn sáng tạo, hoàn thiện tác phẩm. Các bức tranh được trưng bày tại triển lãm lấy cảm hứng từ lịch sử, văn hóa và nhịp sống quen thuộc của Hà Nội. Dưới bàn tay của những người nghệ sĩ, hình ảnh thành phố hiện lên với nét cổ kính, xem lẫn hiện đại một cách trọn vẹn, độc đáo.

Dựa trên chất liệu đặc biệt là vải vụn tái chế, mỗi nghệ sĩ lại có cách thể hiện và sự kết hợp chất liệu riêng biệt đem đến trải nghiệm độc nhất cho tranh của mình. Mỗi tác phẩm là một góc nhìn khác nhau về Hà Nội. Có người đắm chìm trong dòng lịch sử văn hóa của vùng đất nghìn năm văn hiến, có người chọn cho mình những góc nhỏ giản dị trong cuộc sống nơi đây, cũng có người thích thú nhìn ngắm thành phố yêu thương của mình phát triển qua từng ngày. Đó là “Lớp lớp Hà Nội” mà Ban tổ chức triển lãm mong muốn đem tới cho khán giả.

untitled-design-4.png
"Lớp lớp Hà Nội" có thể bắt đầu từ những điều bình dị, quen thuộc nhất trong cuộc sống thường ngày như gia đình. 
untitled-design-5.png
Nhiều tác phẩm lấy chủ đề về lịch sử, kiến trúc và văn hóa Hà Nội được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Vân Anh)
untitled-design-6.png
Dù đều dựa trên khung tranh ghép từ vải vụn, mỗi nghệ sĩ lại có cách sáng tạo cùng nhiều chất liệu khác nhau tạo nên dấu ấn của riêng mình. (Ảnh: Vân Anh)
untitled-design-7.png
Ẩm thực cũng là yếu tố không thể thiếu khi nhắc tới Hà Nội. (Ảnh: Vân Anh)
untitled-design-8.png
Hà Nội luôn mang trong mình sự đối lập giữa nét xưa cũ và hiện đại, tạo nên một dáng vẻ đặc biệt, không nơi nào có được. Đây cũng là nguồn cảm hứng lớn cho các họa sĩ (Ảnh: Vân Anh)

Trong chuỗi hoạt động lần này, Ban tổ chức cũng bán và đấu giá 200 tác phẩm được trưng bày nhằm gây quỹ ủng hộ cho chiến dịch tình nguyện - Green Roots. Lợi nhuận thu được từ hoạt động sẽ dùng để thực  hiện chương trình trồng cây tại các điểm trường ở Bắc Quang, Hà Giang, đem đến môi trường học tập xanh, an toàn cho trẻ em vùng cao. 

Ngoài ra, các hoạt động như giao lưu với họa sĩ, workshop vẽ trên toan vải vụn… cũng được tổ chức nhằm đem đến cho khán giả yêu hội họa cái nhìn rõ nét hơn về nghệ thuật nói chung và mối liên hệ giữa nghệ thuật với môi trường nói riêng.

untitled-design-10.png
Ngoài thông điệp chung về bảo vệ môi trường, “Lớp lớp Hà Nội” cũng lan tỏa xu hướng nghệ thuật xanh và bền vững. (Ảnh: Vân Anh)

Triển lãm "Lớp lớp Hà Nội" sẽ diễn ra tại Nhà triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm (Hà Nội) từ ngày 22/7 đến 25/7. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN