Triệu phú từ lò nung vôi


(Sóng Trẻ) - Cần cù, ham học, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, anh Nguyễn Bá Hùng (thôn Lê Lợi, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) được nhiều người biết đến trong việc vươn lên làm giàu trên quê hương.

Sau khi học xong phổ thông trung học, Hùng hăng hái tham gia hoạt động Đoàn của xã Minh Tân, phát triển đến bí thư xã đoàn. Năm 2005, chính quyền địa phương có chủ trương giao đất lâu dài khuyến khích thanh niên lập nghiệp, phát triển kinh tế. Hùng đứng ra xin 1000m2 đất, xây lán trại làm lò nung vôi thủ công. Tuy nhiên, lò nung kiểu này vừa tốn nhiều công sức, độ ô nhiễm môi trường lớn, hiệu quả kinh tế không cao.

Sau 2 năm làm ăn số tiền tích góp được, anh vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và sự giúp đỡ của bạn bè, người thân anh đầu tư xây dựng 2 lò nung vôi công nghiệp với số vốn gần 1 tỷ đồng. Anh là người đầu tiên của địa phương áp dụng công nghệ mới trong nung vôi (lò dây chuyền), sản phẩm vôi nung đạt chất lượng cao ra lò được người tiêu dùng ưa chuộng.

Với phương châm chất lượng và hiệu quả, lấy khách hàng trung tâm. Tiếng lành vang xa, sản phẩm vôi của Hùng không chỉ ở địa phương ưa chuộng, mà đã được các khách hàng các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu sử dụng, các công ty thép… Đây cũng chính là động lực để anh tiếp tục mở rộng sản xuất.

1925b2f35_864.1.jpg
Anh Hùng kiểm tra vôi trước khi đóng bao.

Hiện nay, lò nung vôi của anh Hùng cho sản phẩm trên 500 tấn/ năm, thu lãi hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn mở rộng quy mô lán xưởng, mua xe xúc ủi để vận chuyển nguyên liệu bảo đảm mọi điều kiện thời tiết phức tạp mưa, gió, giông bão công nhân đều có thể làm việc được liên tục, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cao.

Nài ra, lò nung vôi của anh còn tạo việc làm ổn định cho 30 công nhân thường xuyên với mức từ 2,7 đến 3 triệu đồng/tháng. Đóng góp ngân sách địa phương hơn chục triệu đồng hàng năm. Công việc chính là điều hành quản lý, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, anh còn động viên những thanh niên cùng trang lứa tham gia phát triển kinh tế, cũng như truyền thụ kinh nghiệm.

Anh Nguyễn Bá Sơn thợ kỹ thuật, đã gắn bó với lò nung vôi 6 năm cho biết “làm việc trong điều kiện môi trường lò nung, nhưng được bảo hộ lao động và tiền lương, thưởng phù hợp là chỗ dựa để công nhân yên tâm gắn bó lao động lâu dài”.

Cuộc sống gia đình của anh Hùng nay đã khấm khá hơn trước. Với nghị lực của sức trẻ, anh liên tục học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. ông Đỗ Đức Thanh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Anh Hùng là một đảng viên trẻ luôn gương mẫu, vừa sản xuất kinh doanh giỏi vừa tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, khi phát động anh đều ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần.

Lò nung vôi của một đảng viên trẻ ở vùng đất “sỏi đá” Minh Tân, tạo việc làm ổn định cho những thanh niên ở địa phương là một hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới, cổ vũ động viên thanh niên tiếp tục vươn lên làm giàu trở thành “triệu phú”.

Vũ Văn Hưởng
Lớp Báo chí K31B
Học viện Chính trị.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN