Trung thu ngập tràn sắc màu văn hóa Đồng Tháp tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

(Sóng Trẻ) - Trong 2 ngày 30/9 & 1/10 ( tức 11, 12/8 âm lịch), tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Trung thu 2017 với chủ đề “Sắc màu văn hóa Đồng Tháp”. Chương trình được tổ chức với sự phối hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp.

Cứ mỗi độ Thu về, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam lại là điểm đến đầy hứa hẹn với những chương trình thú vị và đặc sắc nhân dịp Tết Trung thu. Năm nay, chương trình Trung thu mang tên “Sắc màu văn hóa Đồng Tháp” tiếp tục là cơ hội tốt để vui chơi, tìm hiểu nhiều trò chơi và đồ chơi dân gian mang ý nghĩa giáo dục cao; đồng thời khám phá những nét văn hóa của cư dân vùng “sen hồng” Đồng Tháp thông qua các nội dung trình diễn cũng như hoạt động trải nghiệm dành cho các nhóm gia đình và trẻ em. 


Trò chơi múa lân sư quen thuộc mỗi dịp Trung Thu được tái hiện tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

PGS,TS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng DTHVN cho biết: “Thông qua các hoạt động đa dạng và phong phú đó, chương trình nhằm chuyển tải tới công chúng các giá trị văn hóa đã được chắt lọc, kết tinh và định hình nên bản sắc dân tộc. Và nhờ đó, “hồn cốt” văn hóa dân tộc được bảo tồn và có sức sống lâu bền để tiếp tục lan tỏa sắc hương.”

6a104467f_giam_doc_bao_tang_dthvn_phat_bieu_khai_macmin.jpg
PGS,TS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng DTHVN phát biểu tại lễ khai mạc

Đến với sự kiện này, công chúng sẽ được thưởng thức một số đặc sản ở Đồng Tháp như: Sen luộc, Gỏi ngó sen, Chả giò, Chả củ sen, Cơm trộn sen, Cơm vắt huyết rồng; Cá lóc nướng cuốn lá sen non; Bánh khọt, Chè sen,... Khách tham quan, đặc biệt là các em nhỏ sẽ được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian như: Chơi chuyền, Đánh hạt hồng xiêm, Lặc lò cò, Chim bay, Cướp cờ, Chồng nụ chồng hoa, Nhảy bao bố, Đi òng, Ô ăn quan, Đi cà kheo, v.v. Những khu hướng dẫn làm đồ chơi dân gian như: Ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy, đèn ông sao, đèn ông sư, đèn con thỏ, đèn kéo quân; nặn tò he, đầu lân, mặt nạ, làm tàu thủy sắt tây,… hứa hẹn sẽ mang đến cho trẻ em nhiều niềm vui và những trải nghiệm thú vị.

6a104467f_lam_den_ong_sumin.jpg
Các em nhỏ làm đèn trung thu

6a104467f_choi_nhay_daymin.jpg
Chơi nhảy dây

2f9bed390_huong_dan_lam_den_trung_thu_bang_lon_sua_bomin.jpg
Nghệ nhân hướng dẫn làm đèn Trung thu bằng lon sữa bò

2f9bed390_tinh_nguyen_vien_huong_dan_nan_hoa_qua_botmin.jpg
Tình nguyện viên hướng dẫn nặn hoa quả bột

2f9bed390_tet_la_duamin.jpg
Tết lá dừa

Nài ra, các nghệ nhân dân gian đến từ Đồng Tháp còn mang đến chương trình những điệu Hò dân gian, những đồ chơi truyền thống của Đồng Tháp như đèn Trung thu từ lon sữa bò, tết lá dừa,… Nghề dệt choàng nổi tiếng của vùng đất Hồng Ngự cũng sẽ được trình diễn trong không gian lễ hội ngập tràn màu sắc văn hóa này. 

6a104467f_cac_nghe_nhan_trinh_dien_ho_dong_thapmin.jpg
Các nghệ nhân trình diễn Hò Đồng Tháp

2f9bed390_nghe_nhan_huong_dan_det_choang_hong_ngumin.jpg
Nghệ nhân giới thiệu về dệt choàng Hồng Ngự

6a104467f_hoa_qua_dong_thapmin.jpg
Cây trái Đồng Tháp

Chia sẻ tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Hoàng Sang, đại diện của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp hy vọng những hoạt động phong phú và hấp dẫn trong chương trình lần này tại không gian mở của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ mang đến cho du khách trong nước và quốc tế những buổi tham quan, trải nghiệm đậm chất văn hóa, tạo cảm hứng để một lần đến với quê hương Đất Tháp. 

Hứa Phương Nhi
Báo in K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN