Tưng bừng Tết sách 2013

(Sóng Trẻ) - Được tổ chức rất quy mô, "Tết sách 2013" là một trong số các sự kiện nổi bật thu hút đông đảo sự tham gia của những độc giả yêu sách. Sự kiện được tổ chức trong khuôn viên Văn Miếu Quốc Tử Giám, kéo dài trong hai ngày 20 – 21/4.

Hưởng ứng “Ngày sách và bản quyền thế giới 23/04”, Công ty cổ phần Sách Thái Hà cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức "Tết sách 2013" nhằm kêu gọi toàn dân nói chung, đặc biệt là giới trẻ học sinh, sinh viên đọc sách vì một tương lai tươi sáng.

Với chủ đề “Cuốn sách làm thay đổi cuộc đời”, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng: "Đọc sách là một thói quen đẹp, nhưng đang bị mai một. Mong rằng "Tết sách 2013" với nhiều hoạt động phong phú sẽ tạo sự hấp dẫn đối với công chúng, để ngày hội thực sự vui tươi, tao nhã, trở thành ngày truyền thống của văn hoá đọc".

aebc18395_f.jpg
Ca sĩ Việt Hoàn biểu diễn ca khúc "Bài ca thư viện" trong Lễ khai mạc "Tết sách 2013".

Tỷ lệ đọc sách của người Việt Nam hiện nay rất ít (0,8 cuốn sách/năm/người). Trong khi con số này ở Malaysia là 10 – 20 đầu sách/năm/người (năm 2012). Theo thống kê hàng năm dựa trên báo cáo của các thư viện gửi về Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, tỉ lệ sách bình quân đầu người tại các thư viện công cộng Việt Nam là 0,38 cuốn. “So với các nước trong khu vực, tỷ lệ đọc sách của người Việt Nam là khá thấp”, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện trả lời phóng viên Vietnamnet. 

Việc người dân ít đọc sách, nhất là giới trẻ đang làm chậm lại quá trình hội nhập tri thức thế giới, làm tụt hậu nền tri thức Việt Nam. Những sự kiện như ngày hội sách và văn hóa đọc chính là nhịp cầu nối, đưa người dân đến gần hơn với kho tàng tri thức nhân loại. 

Trong hai ngày diễn ra sự kiện, có rất nhiều hoạt động phong phú như: trưng bày và bán sách, nghe Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc công ty sách Thái Hà chia sẻ về con đường thành công, tham gia buổi tọa đàm, trao đổi cùng nhóm thiện nguyện Cánh Buồm với tư cách là các bậc phụ huynh về vấn đề: “Làm sao cho trẻ hứng thú đọc sách?"...

aebc18395_a.jpg
Các gian hàng sách đều đông đúc người đọc và mua sách.

Một trong những điểm nhấn của “Tết sách 2013” là hoạt động “đổi sách giấy lấy sách điện tử”. Bạn đọc có thể đổi những cuốn sách in của mình lấy những cuốn sách điện tử do Hãng sách điện tử ALEZA tài trợ. Số sách giấy sau khi trao đổi sẽ được ALEZA tặng lại cho các vùng quê nghèo. Cách làm này nhằm giúp người dân trên cả nước có thêm cơ hội đọc sách và góp phần xây dựng mô hình nông thôn mới tại Việt Nam.
 
Các nhà xuất bản tên tuổi như: NXB Kim Đồng, Phụ Nữ, Văn Học, Dân Trí… mang đến ngày hội hàng trăm đầu sách hấp dẫn với mức giá giảm từ 30-50%. Bên cạnh đó, các nhà xuất bản còn tham gia cuộc thi "Xếp sách nghệ thuật" với rất nhiều ý tưởng mới lạ.
 
aebc18395_11.jpg
Xếp sách với hình tượng Lăng Bác.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, đại diện NXB Thông Tin Truyền Thông cho biết: “Năm nào mình cũng đại diện cho công ty tham gia sự kiện Tết Sách. Theo tôi, tết sách năm nay là một sự kiện quy mô nhất từ trước tới nay. Cùng với việc trưng bày và bán sách, NXB bên chúng tôi còn tham gia cuộc thi "Xếp sách nghệ thuật" với hình ảnh ngọn Hải Đăng nhằm kêu gọi ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của người dân trong nước, khẳng định với bạn bè quốc tế rằng Trường Sa -  Hoàng Sa là của Việt Nam”.

a7bb607c3_10.jpg
Hình ảnh Nhà đèn tại đảo Trường Sa Lớn chứa đựng thông điệp về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tết sách sẽ khép lại với lễ bế mạc diễn ra vào chiều ngày 21/04.

Đỗ Dung – Thu Hường

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN