Vất vả nghề nữ xe ôm

(Sóng trẻ) - Chẳng hề kém cạnh các đấng mày râu, những nữ xe ôm nài kia vẫn ngày ngày chắc tay lái băng qua các cung đường Hà Nội một cách điêu luyện bất chấp mọi rào cản khắc nghiệt của thời tiết.

Nghề không dành cho phụ nữ?

4h30 phút sáng tại bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội), cô Xuân – một nữ xe ôm đã túc trực tại bến để tranh thủ đón những vị khách đầu tiên trong ngày. Người phụ nữ trung niên cũng lăn xả, chào mời, chèo kéo khách hàng chẳng kém gì những người đồng nghiệp nam giới khác. Thậm chí tính nhẫn nại trời sinh của phụ nữ còn là lợi thế giúp cô có được nhiều khách hàng ủng hộ hơn.

Xe ôm vốn là một nghề vất vả, chưa nói đến sự bất ổn định trong công việc thì tính an toàn là một vấn đề quan trọng hơn cả. Có lẽ, chẳng ai nghĩ rằng một người phụ nữ vốn quen với công việc bếp núc lại lao mình vào cuộc sống mưu sinh bằng cái nghề “nay đây, mai đó” này.

504b53e25_2.jpg
Nghề xe ôm vốn vất vả, nay đây, mai đó – (Ảnh: Internet)

Khi được hỏi từ đâu cô lại quyết định hành nghề xe ôm, cô Xuân trả lời: “Bây giờ không phân biệt nam nữ, ai làm được, kiếm được đồng tiền nuôi con thì làm thôi, để ý làm gì”. Hay cô Mỵ - một nữ xe ôm khác lại chia sẻ: “Khách người ta giờ lại chuộng xe ôm nữ hơn, chắc nhìn đáng tin cậy, với cả nhà bốn miệng ăn, một mình đàn ông đi làm sao cho xuể”.

Không dừng lại ở đối tượng trung niên, ngày nay một số nữ sinh viên của những trường đại học trong khu vưc gần các bến xe lớn cũng hành nghề xe ôm như một công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập. Bình – sinh viên ĐH nại ngữ nói : “Mình làm xe ôm được một thời gian rồi, chủ yếu là chạy giá rẻ kiếm thêm tiền sinh hoạt thôi, không gò bó thời gian, chỉ phải kiên nhẫn chờ khách là chính.”

Chưa bao giờ là đơn giản

Hành nghề xe ôm đối với nam giới đã là một vấn đề, riêng với phụ nữ lại càng là vấn đề lớn. Chia sẻ với phóng viên về những khó khăn khi hành nghề xe ôm, cô Mỵ cho hay: “Khó khăn thì nhiều vô kể, nhất là đối với phụ nữ trung tuổi như các cô, đi sớm về khuya, ngày ngày chầu trực bến xe đón khách, con cái bỏ đó cho ông bà hai bên, nhà cửa mấy khi chăm lo được. Đấy chưa kể đến lúc người nhà đau ốm.”

Hay như cô Lâm - xe ôm tại bến xe Nước Ngầm nói: “Như các cô chạy xe ôm gặp đủ các hạng người, quỵt tiền có, cướp giật cũng có. Rồi đường Hà Nội đâu có đơn giản, có khi còn phải cạnh tranh khách với mấy ông đàn ông, miếng ăn cả, làm sao họ nhường mình.”

504b53e25_3.jpg
Nhưng những nữ xe ôm vẫn tìm thấy niềm vui trong công việc của mình - Ảnh (Internet)

Dù có nhiều khó khăn trong công việc nhưng các nữ xe ôm vẫn luôn vui vẻ, lạc quan, không tỏ ra mình lép vế trước cánh đàn ông đồng nghiệp. Lựa chọn môt nữ xe ôm luôn là điều được khách hàng ưu tiên có lẽ bởi họ luôn cẩn trọng, an toàn và có trách nhiệm hơn đối với hành khách của mình.

Khi được hỏi nếu được đổi thì cô có bỏ nghề xe ôm không, cô Lâm cười tươi trả lời : “Không, đổi làm gì? Cảm giác vi vu chạy xe nó cũng khoái lắm!”. Nhiêu đây thôi cũng đủ để ta tin tưởng rằng những người phụ nữ này chẳng hề biết khuất phục trước sự khắc nghiệt mà cuộc sống mưu sinh nài đường phố mang lại. Xe ôm – công việc tưởng chừng như không dành cho phái yếu từ bao giờ đã được những người phụ nữ kia coi trọng, không đơn giản chỉ là “cần câu cơm” mà còn là niềm vui không nỡ bỏ.
Hiền Lương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN