Về Phú Lương dự hội đền Đuổm

(Sóng Trẻ) - Lễ hội đền Đuổm diễn ra vào mồng 5, mồng 6 Tết hàng năm tại xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Dương Tự Minh.

Dương Tự Minh là vị tướng tài ba của vương triều Lý, người có công lớn trong việc giành lại phần đất đai rộng lớn từ tay giặc Tống và bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc Đại Việt. Nài ra, ông còn có công khai khẩn điền địa, phát triển kinh tế, giữ vững mối đoàn kết của dân tộc nên ông được nhà Lý phong sắc:"Uy viễn đôn Cao Sơn quảng độ chi thần" và được triều Lý gả hai công chúa. Các triều đại về sau đều có sắc, truy phong ông là "Cao Sơn quý minh thượng đẳng thần".

Lễ hội đền Đuổm diễn ra gồm hai phần như bao lễ hội ở Việt Nam khác, gồm có phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ diễn ra với màn dâng hương “Rước đất, rước nước” vào đền, cầu cho một năm mới an lành, mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Phần Hội bao gồm hoạt động múa lân và rất nhiều các hoạt động khác như kéo co, bịt mắt đánh trống, tung còn, thi gói bánh, bắn nỏ, đánh bóng chuyền, bắt lươn bắt trạch trong trum…

e70bf89aa_anh_1.jpg

Lễ dâng hương

e70bf89aa_anh_2_1.jpg

e70bf89aa_anh_2_2.jpg

e70bf89aa_anh_2_3.jpg
Các khu tổ chức trò chơi trong lễ hội

Phần thi hấp dẫn nhất là phần thi văn nghệ song song với thi trang phục truyền thống. Đó là nơi để 8 dân tộc anh em của huyện Phú Lương mang những lời ca tiếng hát, những làn điệu mang đậm bản sắc dân tộc, những bộ quần áo, những chiếc váy xòe đầy màu sắc rực rỡ, giới thiệu tới du khách, từ hát then, hát páo dung cho tới múa khèn… Nài ra còn có các giạn trại của các đơn vị trực thuộc huyện Phú Lương trưng bày các sản phẩm đặc trưng của xã mình, tạo không khí tươi vui, nhộn nhịp cho lễ hội đền Đuổm.

e70bf89aa_anh_3.jpg

Các cô gái trong trang phục váy Mông

d86bf35d2_anh_4_1.jpg

d86bf35d2_anh_4_2.jpg

Sản phẩm của các đơn vị được trưng bày trong hội đền Đuổm

Một bô lão trong làng chia sẻ: "Năm nào tôi cũng đến hội đền Đuổm, mỗi năm có một đặc trưng riêng nhưng đều mang bản sắc văn hóa của đất và người Thái Nguyên”. Câu nói đó là minh chứng rằng lễ hội đền Đuổm đã tạo được không gian giao lưu văn hóa vui tươi, lành mạnh cho tất cả các du khách trong những ngày đầu xuân, gìn giữ và bảo vệ nét đẹp văn hóa của con người Phú Lương.

Triệu Trang
Lớp Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật6 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật9 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN