Về Quảng Bình thưởng thức bánh bột lọc

(Sóng Trẻ) - Ai ghé qua Đồng Hới, có mua ít túi bánh bột lọc về để nếm cái cảm giác dẻo thơm hơi bột quyện vị tôm khắt lại nơi đầu lưỡi hẳn sẽ mong một lần thưởng thức lại. Thức quà đặc biệt của vùng biển mặn mòi - bánh bột lọc - đưa lại cho thực khách sự khoái khẩu rất riêng biệt mà chỉ khi đến đây họ mới thực sự cảm thấy.

Bánh bột với vị tôm

Bánh bột lọc xuất phát từ mảnh đất cố đô Huế nhưng nó đã phổ biến đến với mọi miền đất nước, đặc biệt là miền Trung, trong đó có mảnh đất Quảng Bình. Đến mỗi nơi, nó mang một hương vị đặc trưng riêng, đặc biệt của vùng miền đó.

Công đoạn làm bánh không quá phức tạp nhưng luôn đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận của người làm. Nguyên liệu của bánh lọc chỉ đơn giản là bột sắn lọc, tôm, mộc nhĩ và một ít gia vị khác của vườn nhà. Quan trọng là khi chọn tôm, người Quảng Bình cần mẫn chọn tôm cửa sông nhỏ, vì nó vừa mang đậm vị phù sa của đồng vừa mặn mòi vị biển.

Người ta luộc bột sắn lên, cho đến lúc thấy trong lớp nài thì vớt ra. Sau đó nhồi phần sống lẫn phần chin cho đến nhuyễn. Công đoạn này mới đòi hỏi bàn tay khéo léo của người nhào bột. Nó phải vừa đủ độ dẻo, không quá cứng, không quá nhão. Khi cảm thấy được rồi thì nặn nhân vào trong.  Mỗi chiếc bánh bột lọc bọc một con tôm, ít lát thịt rim và gia vị, vắt thành hình một tai bèo nhỏ. Bạn có thể thưởng thức ngay nếu đem nhúng nước sôi.  Bánh bột lọc trong suốt và “tinh”, ăn vào có vị dai, toát lên vị thanh dịu. Bánh xứ Quảng có tôm đất kèm thêm chút ba chỉ, mộc nhĩ xào chung thêm chút tiêu xanh cho dậy chút hơi thở vùng miền.

9e44ad8c2_banh_bot_loc_1.jpg

Thơm nn bánh bột lọc Quảng Bình (nguồn: Internet)

Thưởng thức cũng là một nghệ thuật

Ở Quảng Bình, bánh bột lọc còn được gói trong lá chuối tiêu.  Loại bánh gói này có thể để nhiều ngày, khi ăn, đem hấp lại cho nóng, vẫn thơm dẻo như bánh mới. Chính vì được ủ trong lá chuối, sau khi hấp lại rồi bóc từng lớp lá ra người ta mới thấy sực nức một mùi vị hấp dẫn đến khó tả. Mùi của bánh quyện trong hơi lá chuối heo héo hấp lên đã níu lòng khách thập phương về loại bánh bột sắn đặc biệt này.

9e44ad8c2_banh_bot_loc_2.jpg

Bánh được gói trong lá chuối tiêu (nguồn: Internet)

Bánh bột lọc là thức quà của những người ăn thong thả. Thưởng thức bánh phải từ từ, nhẹ nhàng, cẩn trọng. Để thấy được thu lại trong cái hương vị ấy, mùi thơm phức của bột sắn, vị xa xăm mặn mòi của biển cả và chút đồng nội hăng mùi lá hành. Không thể thiếu mỗi khi ăn bánh bột lọc là bát nước chấm tỏi ớt chua ngọt. Nước mắm chắt Quảng Bình với những lát ớt to bản cay xè đi đôi với bánh bột lọc là trong những thức ăn mang khẩu vị đậm chất miền Trung.

9e44ad8c2_banh_bot_loc_3.jpg

Thưởng thức bánh với bát nước chấm (nguồn: Internet)

Bánh bột lọc Quảng Bình rất được ưa chuộng. Là bởi vì bánh nn, hấp dẫn và còn vì giá thành rất phải chăng. Hay còn bởi vì sự phục vụ chân thành, khéo léo của các cô hàng gánh hay bà chủ quán. Sự đón tiếp giản dị nhiệt thành cũng làm cho món ăn của bạn nn hơn rất nhiều.

Với mỗi một ăn, ta biết trong đó mang cả tâm huyết, công phu và tấm lòng của người làm. Với mỗi món ăn, ta biết cả sự cố gắng nâng niu khéo léo của họ. Mỗi một món ăn nó mang trong mình cả phong cách ẩm thực của vùng miền đó. Bánh bột lọc tuy không phải là sơn hào hải vị nhưng nó chính là món ăn hội tụ nét đặc biệt đặc trưng của người dân xứ Quảng, nó thu lại trong mình cả khẩu vị ăn đặc biệt của con người nơi đây. Chút mặn mặn, cay cay, đậm đà vị tôm biển, vị ớt quyện với hương tỏi. Cứ như chút tình mặn mà sâu sắc nghĩa tình của người dân nơi đây. Có lẽ nó làm nên nét đặc biệt hơn cả của bánh bột lọc Quảng Bình.

Món quà gửi đi muôn nơi

Ngày nay, bánh bột lọc xứ Quảng xuất hiện khắp mọi miền đất nước. Đi dọc một số con phố trên đất thủ đô, bạn cũng có thể tìm thấy những quán bánh bột lọc thương hiệu Quảng Bình. Do chính người Quảng Bình làm nên, hương vị của bánh mang cái đặc trưng của bánh bột lọc của dải đất miền Trung mang hơi vị gió biển. Thưởng thức một mùi vị khác giữa Hà Thành có lẽ cũng là một cái thú hay ho và ý nghĩa đấy chứ.

Bánh bột lọc Việt Nam đang lọt vào top 30 món ăn nn nhất thế giới. Bên cạnh những loại bánh nổi tiếng khác như bánh bao Thượng Hải, bánh Ravioli của Ý, Daifuku của Nhật…bánh bột lọc cũng có môt sức hấp dẫn riêng biệt của dải đất cong cong hình chữ S. Và có lẽ góp phần làm nên thương hiệu bánh bột lọc Việt Nam ý nghĩa này chính là bánh bột lọc Quảng Bình.

Nguyễn Thúy Nga
Lớp Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN