“Với tớ, niềm vui của bố mẹ là món quà lớn nhất”

(Sóng Trẻ) - Đó là câu trả lời của Nguyễn Duy Hải, một trong hai thủ khoa khối A của Đại học Nại thương. Câu trả lời của cậu khiến những người có mặt ngày hôm đó không khỏi xúc động!

Cái khó không bó được cái khôn

Từ lâu, mảnh đất Đô Lương, Nghệ An đã quá quen thuộc với cái tên cậu bé  nhà nghèo hiếu học Nguyễn Duy Hải. Cuộc sống khó khăn không làm cậu chùn bước. Bố mẹ đều làm nông, thu nhập cả gia đình chỉ trông chờ vào 4   sào ruộng. Bố Hải nài thời gian mùa vụ còn đi xây, mẹ Hải làm thêm nghề nấu rượu để nuôi hai chị em Hải ăn học. Chị gái Hải hiện là sinh viên năm thứ 3 của Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. Nài thời gian học, chị Hải cũng đi làm gia sư để kiếm tiền ăn học, phụ giúp gia đình. Cả hai bên nội nại đều nghèo nên chỉ có thể động viên khích lệ Hải về mặt tinh thần. Ý thức được  điều đó, Hải luôn cố gắng phấn đấu.

                          160598a04_duyhai2.jpg

                                                   Nguyễn Duy Hải (ở giữa) cùng bố mẹ

                                                                 (Nguồn: Dân Trí)

Suốt 12 năm liền, cậu đều là học sinh giỏi toàn diện. Lớp 5, Hải là học sinh giỏi tỉnh; lớp 9, cậu đạt giải nhì tỉnh môn Hoá học; lớp 12, cậu là thủ khoa kì thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán với số điểm tuyệt đối 20/20. Nài ra, cậu còn đươc nhận giải khuyến khích từ báo toán học Tuổi trẻ. Và giờ đây, Hải lại đem về niềm vinh quang cho cả quê hương mình khi đạt 29 điểm trong kì thi đại học (toán 9.25, lý 9.5 và hoá 10), trở thành thủ khoa Đại học Nại thương, một trong những trường danh tiếng ở nước ta.

Cũng có lúc, cuộc sống vất vả khiến em hơi nản lòng. Hải tâm sự: “Thỉnh thoảng, mình cảm thấy áp lực và muốn chạy trốn tất cả. Nhất là vào ngày mùa, vừa phụ giúp gia đình, vừa học. Tớ sợ làm bạn  bè, người thân, đặc biệt là bố mẹ thất vọng. Những lúc như vậy, tớ thật may mắn khi luôn có thầy giáo và các bạn ở bên cạnh an ủi động viên, giúp mình vượt qua áp lực. Mình cũng thường xuyên nghĩ về thất bại để cố gắng! Hơi buồn cười phải không? Nhưng với mình, áp lực cộng thêm niềm tin sẽ trở thành động lực đấy”.

Gia đình là điểm tựa

Mỗi lần nhắc đến con trai, mẹ của Hải không dấu nổi xúc động và tự hào: “Năm mô cũng rứa, cứ đến ngày mồng 8/3, nó lại mua thiệp về và tự tay viết tặng mẹ”.

Trong cặp của cậu luôn có một tấm thiệp. Hỏi ra mới biết “làm vậy là để tự nhắc nhở mình sẽ cố gắng tự tay làm thiệp tặng mẹ. Nhưng mình không có hoa tay nên làm xấu lắm. Mình sẽ cố gắng tặng mẹ tấm thiệp do tự tay làm”.

Hải cũng từng nghiện điện tử trong một thời gian dài nhưng sau đó cũng đã chủ động từ bỏ được. Từ ngày ấy, cậu đã hiểu ra công việc vất vả và sự hi sinh thầm lặng của bố. Khi được hỏi về món quà đặc biệt mà gia đình sẽ tặng sau kết quả này,  Hải mỉm cười tâm sự: “Với tớ niềm vui của bố mẹ là món quà lớn nhất rồi”.

Ước mơ của cậu học trò nghèo

Hải mơ ước trở thành một doanh nhân thành đạt để giúp bố mẹ và làm giàu cho quê hương. Trước mắt, Hải sẽ cố gắng học thật tốt để có thể giành học bổng đi du học.

                                16056d4c4_duyhai1.jpg

        Trở thành một doanh nhân thành đạt để giúp bố mẹ và làm giàu cho quê hương là giấc mơ mà Hải luôn ấp ủ

                                                                       (Nguồn: Dân Trí)

Nhưng nhìn gian nhà đơn sơ, bố mẹ thì sức khoẻ ngày càng yếu, chị gái còn 2 năm học nữa mới ra trường cũng cần sự hỗ trợ của gia đình, ánh mắt Hải lại đượm buồn… Ông Nguyễn Duy Bốn, bố Hải khẳng định, bằng mọi giá cũng sẽ lo đủ cho cậu ăn học, cho dù phải vay nợ.

Cho dù trước mắt còn nhiều thách thức, vất vả nhưng bằng ý chí, nghị lực, niềm tin vào cuộc sống, ước mơ của Hải chắc chắn sẽ trở thành sự thật. Chúng ta cùng chờ đợi và tin như thế.

Nguyễn Thị Trà
Lớp Phát thanh K.30
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN