"Vượt vũ môn" - kinh nghiệm từ 2 cô nàng thủ khoa Báo mạng

(Sóng Trẻ) - Nhóm PV Sóng trẻ đã có dịp nghe những chia sẻ chân thành về kinh nghiệm trước và sau khi trải qua kỳ thi Đại học của 2 cô gái thủ khoa chuyên ngành Báo mạng điện tử K33 và K34 : Trần Loan và Minh Tâm.

Trần Loan hiện đang là lớp trưởng của lớp Báo mạng điện tử K33, đồng thời cũng là thành viên năng nổ của CLB AMC - Đội Văn nghệ Xung kích. Minh Tâm hiện nắm giữ chức vụ Lớp phó Học tập lớp Báo mạng điện tử K34. Hai cô gái này luôn là những người đi đầu trong các phong trào học tập của lớp. Hai cô gái đã có những chia sẻ rất chân thành về những kinh nghiệm bản thân đúc kết được trước kỳ thi Đại học khó khăn, chia sẻ những suy nghĩ về kỳ thi Năng khiếu Báo chí sắp tới.

PV: Trước tiên, xin cảm ơn 2 bạn vì đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn kinh nghiệm cho kỳ thi THPT Quốc gia và Năng khiếu Báo chí sắp tới. 2 bạn đã “vượt vũ môn” rất thành công, vậy các bạn đã chuẩn bị những gì?
Trần Loan: Thi Đại học trước đây đối với mình là một điều khá lo lắng vì tầm quan trọng của nó đối với mỗi học sinh. Và mình nghĩ, để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi này, mình cần phải chuẩn bị 3 điều kiện. Thứ nhất, đương nhiên rồi, đó là kiến thức. Thiếu đi kiến thức thì cho dù bạn có tự tin như thế nào thì cũng khó có thể đạt được kết quả cao. Tuy nhiên, mình nghĩ đó mới chỉ là 70% thành công thôi. 30% còn lại phụ thuộc vào những yếu tố khác, như sự tự tin, bình tĩnh - nói cách khác, chính là tâm lý chuẩn bị trước khi thi. Tâm lý tốt, kiến thức vững, nhưng không sức khỏe thì kết quả cũng không thể tốt được.
Minh Tâm: Theo mình để trở thành sinh viên trường Báo thì nài những kiến thức thầy cô chuẩn bị cho mình trên trường, lớp mà còn cần những kiến thức thực tế qua các chương trình Thời sự để biến những gì đang diễn ra ở nài xã hội. 
66624e804_untitled.jpg
Trần Loan (áo trắng) và Minh Tâm (áo kẻ)

PV: Bạn nghĩ sao về việc Học viện ta quyết định đưa Năng khiếu Báo chí (NKBC)  trở lại  vào kỳ xét tuyển năm nay? Có gì cần chú ý?
Minh Tâm: Việc đưa  NKBC vào xét tuyển mình nghĩ là điều tất yếu. Theo mình, người làm báo trước hết cần phải có năng khiếu, sau đó mới là đến kiến thức. Đề làm tốt bài thi môn này, thí sinh cần phải tổng hòa được các kiến thức xã hội để hoàn thành 30 câu hỏi trắc nghiệm, sau đó là những kỹ năng viết, phỏng vấn…
Trần Loan: Mình khá là mong chờ kỳ thi này bởi khóa mình trước đây không có. Các bạn không nên quá lo lắng, bởi việc quyết định đưa NKBC vào xét tuyển sẽ khiến các bạn cảm thấy tự tin hơn, rằng mình có đủ khả năng để theo học Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chưa chắc NKBC sẽ gây khó dễ cho các bạn, mà biết đâu đấy, chính môn này sẽ giúp các bạn phát hiện những khả năng của bản thân trước đây bạn chưa biết tới.

PV: Tâm này, khóa K34 là khóa trải qua rất nhiều những thay đổi về quy chế thi, bạn có gặp nhiều áp lực không?
Minh Tâm: Không phải chỉ một mình mình, mà tất cả những bạn thi Đại học năm vừa rồi đều gặp phải áp lực như vậy. Không chỉ áp lực về việc thi cử trên lớp, liệu kiến thức trên lớp của mình có đủ hay không, liệu mình có đi thi được không hay ngồi trong phòng thi lại vò đầu bứt tai. Lượng kiến thức chồng chéo đến mức bây giờ mình không nhớ mình ôn thế nào để vượt qua kỳ thi này.
66624e804_untitled1.jpg
Minh Tâm chia sẻ những kinh nghiệm rất thật của bản thân trước kỳ thi Đại học đầy khó khăn

PV: Vậy còn Loan, sau 2 năm học bạn có cảm thấy hài lòng vì những gì mình đạt được không?
Trần Loan: Trong 2 năm vừa rồi mình đã cố gắng hết sức, và mình hài lòng về việc đó. Mình đã thử sức ở nhiều lĩnh vực MC, truyền thông và đặc biệt là ở chính chuyên ngành Báo mạng điện tử của mình. Mình cũng có tham gia cộng tác cho trang tin điện tử Sóng Trẻ. Mình nghĩ đây là cơ hội rất tốt, và mình muốn khuyên các em K35 nếu có cơ hội hãy tham gia vào Sóng Trẻ để trải nghiệm khám phá chính mình.
66624e804_1010613_1660865214133944_5065834522052806778_n.jpg
Trần Loan - cô nàng MC triển vọng từ AMC

PV: Câu hỏi cuối cùng mình muốn hỏi cả 2 bạn, sau một khoảng thời gian học tập và sinh hoạt ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đặc biệt là với chuyên ngành Báo mạng điện tử, điều gì khiến bạn hào hứng nhất và điều gì khiến bạn đau đầu nhất?
Trần Loan: Cảm ơn anh. Trước khi thi vào Học viện thì em cũng đã có tìm hiểu trước về chuyên ngành mình. Đó là chuyên ngành thú vị, được đi nhiều, biết nhiều những thứ mà mình chưa hề biết. Quả thật, sau khi thi vào trường thì em đã được trực tiếp trải nghiệm. Chưa nói đến việc em có đủ năng lực để vươn xa hơn không, nhưng trước hết em đã được theo đuổi đam mê và sở thích của mình. Còn về việc em cảm thấy đau đầu nhất, đó chính là về sức khỏe. Để có thể theo đuổi lâu dài ngành này thì các bạn cần phải chú ý sức khỏe của mình, chịu được áp lực cao.
Tâm: Mình là sinh viên năm nhất, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa quen biết nhiều nên những gì minh trải nghiệm là do mình tự tìm hiểu, khám phá. Điều mà mình cảm thấy hào hứng nhất và cũng đau đầu nhất đó là học môn Nhập môn Báo mạng do cô Trường Giang dạy. Bọn mình được đi thực tế ở Tòa soạn, tất cả đều há hốc mồm vì lần đầu tiên được biết đến nơi mà chuyên ngành mình sẽ làm việc sau này lại thú vị đến vậy.

PV: Rất cảm ơn 2 bạn đã tham gia chia sẻ về kinh nghiệm thi Đại học và trải nghiệm ở trường. Chúc 2 bạn có những ngày tháng học tập ở trường năng động sôi nổi và vui vẻ.

Nhóm phóng viên Sóng Trẻ
Hải Long - Hữu Đức - Khánh Ly

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN