Wayne Rooney trước hoàn cảnh tiến thoái lưỡng na

(Sóng Trẻ) - Tương lai của Wayne Rooney đang là đề tài được bàn tán sôi nổi trên khắp các mặt báo. Ở lại MU lúc này với Rooney là điều rất khó nhưng cũng không có gì đảm bảo gã Shrek sẽ có thể thành công nếu dứt áo ra đi.

Năm nay, chuẩn bị bước sang tuổi 28, Rooney đang ở giai đoạn tươi đẹp nhất của sự nghiệp cầu thủ. Nhưng trớ trêu thay, sự xuất hiện của Robin Van Persie đã gián tiếp khiến cho tương lai của Rooney trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Tiền đạo người Hà Lan đến Old Trafford với bản năng của một sát thủ thượng thặng và nhanh chóng chiếm được vị trí trung phong trong sơ đồ chiến thuật của Sir Alex, buộc Rooney phải lùi sâu và thi đấu như một tiền vệ. 

Tuy nhiên vấn đề vị trí thi đấu không hẳn là nút thắt của mâu thuẫn giữa R10 và Man Utd. Bởi trước đây, thời kỳ đội bóng thành Manchester sở hữu cỗ máy ghi bàn Cristiano Ronaldo, Rooney cũng đã phải hy sinh vì đội bóng và chấp nhận thi đấu ở vị trí trái sở trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đó, dù thi đấu ở vị trí nào trên sân thì Rooney vẫn là nhân tố không thể thay thế trong đội hình Quỷ Đỏ. Còn giờ đây, vai trò của anh tại sân Old Trafford đã không còn là bất khả xâm phạm nữa.

Trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 truyền thống, Percy dĩ nhiên chiếm một xuất đá chính. Rooney sẽ phải cạnh tranh với Welbeck và Chicharito. Welbeck có tốc độ, sức rướn và khả năng quấy rối hàng phòng ngự tốt trong khi tiền đạo người Mexico rất có duyên ghi bàn. Mặc dù Wazza là người được ưu tiên hơn nhưng mỗi khi đội nhà gặp bế tắc thì anh sẽ là cầu thủ bị thay ra chứ không phải Van Persie. Còn trong 4-5-1 hay 4-2-3-1 Rooney sẽ phải chấp nhận thi đấu như một tiền vệ công, làm nhiệm vụ kiến tạo là chủ yếu và R10 cũng không hẳn là sự lựa chọn duy nhất khi Kagawa luôn thi đấu rất hay ở vị trí này.

Chính bởi vậy, số lần ra sân của Rooney trong màu giải năm nay giảm hẳn so với những mùa giải trước. Thậm trí trong một số trận đấu quan trọng như trận tứ kết Champions League gặp Real Madrid anh phải ngồi trên băng ghế dự bị để nhường vị trí đá chính cho Welbelk hay Kagawa. Việc không được thường xuyên đá chính và đá hết trận đã khiến cho các kỹ năng của tiền đạo người anh “cùn” đi đáng kể. Khả năng giữ bóng và chuyền bóng vốn là sở trưởng của gã Shrek nhưng mùa giải năm nay anh ít rất hay chuyền hỏng và làm mất bóng vô duyên.

Mong muốn chia tay đội chủ sân Old Trafford để tìm một bến đỗ mới trong sự nghiệp của Wayne Rooney là hoàn toàn dễ hiểu bởi anh đang ở giai đoạn chín của sự nghiệp và cần được thi đấu thường xuyên tại vị trí sở trường để có thể duy trì được phong độ. Trong quá khứ, đã không dưới 1 lần Rooney muốn ra đi nhưng Sir Alex đều cố gắng hết sức để giữ anh ở lại. Tuy nhiên, lần này thì khác, trước khi giải nghệ, chiến lược gia huyền thoại người Scotland không đã không còn mặn mà trong việc giữ chân gã Shrek nữa.

24697b779_rooney.jpg
Tương lai của Rooney đang bấp bênh giữa hai ngã rẽ

Như vậy, nhiều khả năng Wayne Rooney sẽ rời Man Utd ngay mùa Hè này để tìm một bến đỗ mới cho sự nghiệp của mình. Có rất nhiều đội bóng đã đánh tiếng muốn sở hữu tiền đạo người Anh như PSG, Chelsea, Real Madrid, Bayern Munich hay thậm chí là Newcastle. Giá trị chuyển nhượng và mức lương của R10 sẽ không phải vấn đề ngăn cản anh ra đi bởi tiềm lực tài chính của những CLB trên đều thuộc hàng đại gia ở châu Âu.

Tuy nhiên, để lựa chọn một CLB thực sự phù hợp với mình không phải là chuyện đơn giản bởi Rooney đã 28 tuổi, nếu sai lầm, anh sẽ không còn cơ hội làm lại nữa. Những tấm gương của Owen, Shevchenko hay mới đây nhất là Fernando Torres sẽ khiến cho R10 phải suy nghĩ thật nghiêm túc trước canh bạc của sự nghiệp. 

Newcastle có lẽ sẽ không phải là sự lựa chọn của Wazza bởi với đẳng cấp của mình, mục tiêu của anh không chỉ là tiền bạc mà còn là quyền tham dự Champions League, điều mà Chính Chòe không dễ gì có được gì cho họ có sự phcuj vụ của Rooney. Chelsea đang thực sự thiếu một sát thủ trên hàng công để có thể phát huy tối đa khả năng của những tiền vệ sáng tạo như Mata, Hazard hay Oscar. Tuy nhiên, các tiền đạo đến và đi tại Stamford Brigde như cơm bữa và trong đó không thiếu những siêu sao như Mutu, Sheva hay Torres. Nếu không hòa nhập nhanh với đội bóng và giữ được phong độ, Rooney sẽ phải ra đi.

Tuy nhiên, nếu như chuyển đến một trong ba đội bóng còn lại, rủi ro sẽ còn lớn hơn bởi từ khi khởi nghiệp, Rooney chưa từng thi đấu ở một giải vô địch quốc gia nào khác nài Premier League. Tại Real, Bayern cũng như PSG đều có những tiền đạo hàng đầu thế giới như Benzema, Mandžukić hay Ibrahimovic. Cơ hội của Rooney sẽ còn hạn chế hơn. Chưa kể là sơ đồ chiến thuật của Real và Bayern còn khác xa so với Man Utd cũng như đội tuyển Anh.

Như vậy, phía trước Rooney đang là một trong những quyết định quan trọng nhất cuộc đời. Ở lại và khẳng định vai trò hay ra đi tìm thành công mới. Đó sẽ là một canh bạc tất tay mà nếu như thất bại, tiền đạo người Anh sẽ không còn cơ hội lần thứ hai nữa.

Hoàng Đức Anh
Lớp Truyền Hình K31A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN