Xỏ khuyên: Không chỉ là thú chơi “ngông”

(Sóng trẻ) - Xỏ khuyên (Body piercing), cũng như xăm mình là những môn nghệ thuật ứng dụng trên cơ thể vốn thường nhận được cái nhìn từ phía e dè bởi tính chất táo bạo và nhạy cảm của nó. Thế nhưng, những năm gần đây, với sự phát triển của xã hội, xỏ khuyên bắt đầu được đón nhận hơn, đặc biệt là trong giới trẻ.

“Hành trình” của một môn nghệ thuật hình thể

Là một nhánh của trào lưu Body modification (cải tạo cơ thể), xỏ khuyên loại hình trang sức, sử dụng những chiếc khuyên đủ mọi hình dáng, kích thước xỏ vào nhiều vị trí trên cơ thể (như tai, mũi, miệng…). Đã xuất hiện từ rất sớm trong nhiều nền văn hóa cổ đại, nhưng đến những năm 70 của thế kỉ XX, môn nghệ thuật khiến nhiều người phải “rùng mình” này mới ở các nước phương Tây do ảnh hưởng của trào lưu hippie, và thực sự trở thành một trào lưu vào thập niên 90 của thế kỉ XX. 

972a73807_1.jpg
Một số kiểu xỏ khuyên độc đáo

Nghệ thuật xỏ khuyên ở Việt Nam

Ở Việt Nam, do ảnh hưởng của văn hóa phương Đông và đặc thù xã hội nên thời gian trước đây xỏ khuyên không nhận được nhiều sự hưởng ứng, phải đến những năm gần đây mới bắt đầu được biết đến rộng rãi trong giới trẻ. Đa phần các bạn trẻ khi đến với môn nghệ thuật này đều là những người có cá tính, đam mê những thứ mới lạ và coi mỗi chiếc khuyên được xỏ trên mình không chỉ là một thứ đồ trang sức khiến bản thân trở nên đặc biệt mà còn là một “tuyên ngôn” của chính mình hoặc đánh dấu một kỉ niệm nào đó của người làm. 

H.Nguyễn (sinh viên đại học Thăng Long – Hà Nội), không những nổi tiếng vì sở hữu nhiều chiếc khuyên ở các vị trí độc đáo trên cơ thể mà còn là một thợ xỏ khuyên (piercing artist) uy tín ở Hà Nội khi được hỏi về quá trình tiếp cận với hình thức nghệ thuật cơ thể cho biết: “Mình bắt đầu xỏ khuyên từ năm lớp 10, đến tháng 10 năm 2012 mới bắt đầu mở dịch vụ, ban đầu chỉ định làm cho vui nhưng không ngờ được các bạn trẻ ủng hộ rất nhiệt tình”, chứng tỏ môn nghệ thuật cơ thể mới du nhập vào Việt Nam rất có sức hấp dẫn trong giới trẻ.  

Tuy nhiên, như đã nêu trên, do ảnh hưởng của văn hóa phương Đông, phần lớn người Việt vẫn chưa có cái nhìn tích cực về môn nghệ thuật này. Vẫn còn nhiều người quan niệm xỏ khuyên chỉ dành cho những ai đua đòi, hư hỏng bởi nhiều bạn trẻ chưa nhìn nhận và hiểu rõ đây là một môn nghệ thuật cơ thể đã được công nhận trên thế giới đặc biệt là châu Âu, nhiều bạn xỏ để bằng bạn bằng bè, theo trào lưu, hay các bạn xỏ quá nhiều chỉ để mình khác người hay chơi trội mà khi cái cá tính, tinh thần của các bạn chưa thực sự hướng đến mặt nghệ thuật của bộ môn này mà đôi khi phần nhiều hơn là khoe mẽ. H.Nguyễn cũng tâm sự, ban đầu khi mới theo đuổi môn nghệ thuật này cậu đôi khi đã chịu không ít mặc cảm trước sự dị nghị, đánh giá của nhiều người, nhưng sau dần chứng minh được công việc và phong cách mình theo đuổi không xấu, mọi người cũng đã có thái độ tích cực hơn rất nhiều, thậm chí cậu còn nhận được cả sự ủng hộ từ phụ huynh. “Quan trọng là khách hàng đón nhận nó như những tác phẩm đẹp do các nghệ sĩ tạo ra thì nên trân trọng và gìn giữ những nét đẹp đó và đừng gây ảnh hưởng xấu đến nó, đừng biến nó thành trào lưu hay tạo ra những hình ảnh xấu xoay quanh.”, Nguyễn nhận xét. Còn P.Anh (đại học Hà Nội) cũng cho biết: “Khi mới xỏ khuyên bố mẹ mình cũng tỏ ý không thích, nhưng sau khi thấy mình vẫn đảm bảo được việc học tập cũng như không có thay đổi gì trong sinh hoạt, ứng xử, sau dần cả hai cũng không ý kiến gì nữa. Quan trọng là mình làm khi đã đủ năng lực tự chịu trách nhiệm với bản thân và bố mẹ mình biết vậy nên cũng yên tâm hơn nhiều”.

972a73807_2.jpg
Nguyễn và khách hàng của mình

Thay lời kết

Dù còn nhiều tranh cãi, thế nhưng hình ảnh những chàng trai, cô gái với những chiếc khuyên tô điểm trên thân thể không còn là điều gì quá xa lạ trong những năm gần đây, chứng tỏ xã hội cũng đã có cái nhìn thoáng hơn đối với các hình thức nghệ thuật cải tạo cơ thể. Nghệ thuật xỏ khuyên không xấu, nhưng chính những bạn trẻ theo đuổi trào lưu này cần có quan điểm và thái độ sống đúng đắn để xỏ khuyên không bị coi là thú chơi bời của những kẻ đua đòi. Bên cạnh đó, do các bước thực hiện xỏ khuyên khá nguy hiểm và đau đớn nên khi quyết định để lại “dấu ấn” cho bản thân bằng vài chiếc khuyên trên cơ thể, người thực hiện cần tỉnh táo, sáng suốt lựa chọn những cơ sở uy tín, có kinh nghiệm và tay nghề, đảm bảo về vệ sinh để tránh những hậu quả đáng tiếc mà loại hình nghệ thuật cơ thể này có thể gây ra. Người thợ xỏ khuyên khi thực hiện có đạo đức cùng thái độ nghiêm túc và lòng yêu nghề thì ắt những “tác phẩm” họ tạo ra rồi cũng sẽ được đón nhận nhiệt tình với cái nhìn đúng đắn hơn từ phía xã hội.
Phạm Khánh Linh 
Báo đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN