Cô gái “hạt tiêu” – thủ khoa xuất sắc Học viện Báo chí và Tuyên truyề

(Sóng trẻ) - Nhắc đến sinh viên khóa K34 của khoa Báo chí, Học viện báo chí và Tuyên truyền, chắc hẳn không ai không biết tới Đỗ Thị Ngọc Anh – cô gái nhỏ bé, đáng yêu, tài năng đã trở thành thủ khoa xuất sắc của Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2018. Không chỉ học giỏi, Ngọc Anh còn là một sinh viên rất năng động trong các hoạt động tập thể và nghiệp vụ.

 
Ngọc Anh nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi và giấy khen của nhà trường

Trốn học vì sợ đến lớp

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp Ngọc Anh là vẻ nài nhỏ nhắn như hạt tiêu, mái tóc ngắn ngang vai, nụ cười duyên với má lúm đồng tiền, chiếc răng khểnh và một cặp kính dầy cộm. Khuôn mặt của Ngọc Anh toát lên vẻ nghịch ngợm. Điều đáng chú ý nhất ở cô gái này là sự vui tươi, lạc quan. Có lẽ, mọi người cho rằng cuộc sống của Ngọc Anh luôn màu hồng vì có gia đình luôn bên cạnh, giúp đỡ. Thế nhưng, không ai biết rằng, phía sau một cô gái lạc quan như hiện tại là một con người từng luôn e sợ với mọi thứ xung quanh, thậm trí còn bị trầm cảm. 

Suốt thời gian đi học đến năm đầu Đại học, Ngọc Anh là một cô gái khá nhút nhát, rụt rè. Nại hình có phần nhỏ nhắn, yếu đuối. Mỗi khi đến lớp, Ngọc Anh không dám nói chuyện nhiều với các bạn, chỉ ngồi một chỗ và tập trung học bài. Sau giờ học, Ngọc Anh lại trở về nhà, không ra nài, trừ khi có việc cần thiết. Đối với Ngọc Anh, xung quanh đều khó có thể chạm tới. Ngọc A chia sẻ: “Mình thực sự không có duyên với trường lớp, thi cử,thi đâu là trượt đấy”. Bây giờ nghĩ lại, Ngọc Anh vẫn còn thấy “ngại” những ngày tháng đó.

Anh trai là thần tượng, động lực phấn đấu

Một cô gái gốc Hà Thành. Từ bé, Ngọc Anh đã học cách sống tự lập. Bố mẹ luôn bận rộn cho công việc, ít có thời gian dành cho con cái. Anh trai đã trở thành một người đồng hành cùng chị trong học tập, công việc. Nài việc bố mẹ chu cấp tiền ăn học, mọi thứ đều do anh trai quán xuyến từ việc đưa đón, kèm căp học hành cho đến định hướng bản thân. 

Nhắc đến anh trai, Ngọc Anh cũng không khỏi xúc động: “Từ bé đến lớn, người mình dựa dẫm nhiều nhất là anh, anh như người bố thứ hai vậy. Mọi thắc mắc cần tư vấn mình đều hỏi han và tâm sự với anh”. Có lẽ, do sự chệnh lệch về tuổi tác khá nhiều giữa hai anh em nên anh trai luôn quan tâm , yêu chiều cô em gái bé nhỏ. Anh là một người thông minh, độc lập và tinh tường hết mọi việc. 

Từ khi còn nhỏ, hai anh em đã rất gắn bó với nhau nên mọi thứ trong cuộc sống đều có anh làm điểm tựa giúp đỡ. Mỗi lúc vấp ngã đều có anh ở bên hỗ trợ. Anh có lòng quyết tâm mà đến bản thân Ngọc Anh cũng phải nghiêng sợ. Chính điều này luôn thôi thúc chị phải luôn nỗ lực cố gắng theo đuôi ước mơ của mình đến cùng như những gì anh trai đã làm. Ảnh hưởng quá lớn từ người anh, khi còn học Trung học phổ thông, Ngọc Anh đã từng ước mơ trở thành dược sĩ tài giỏi giống như anh trai. Bởi vậy, Ngọc Anh đã theo học khối A nhưng rồi lại không có duyên với ngành y, Ngọc Anh rẽ sang con đường học Báo chí.

Trưởng thành từ khoa Báo chí

Từ một cô gái còn e dè và trầm lặng, đến nay khi nhắc tới Ngọc Anh, mọi người đều biết đến chị là một sinh viên không chỉ đứng đầu về thành tích học tập mà còn là một Đảng viên ưu tú, là thành viên xuất sắc của nhiều tổ chức hoạt động của Khoa, của trường. Khi mới bước chân vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Ngọc Anh đã được các thầy cô giáo trong Khoa Báo chí chỉ định làm lớp trưởng. Điều này thực sự bất ngờ. Lúc ấy, Ngọc Anh còn hoang mang vì chưa từng thử qua vị trí hay cương vị sẽ phải điều hành bất kỳ cái gì thì làm sao có thể quản lý một tập thể lớp. 

Tuy nhiên, đến bây giờ, Ngọc Anh phải gửi lời cảm ơn đến các thầy cô đã tin tưởng và nhìn ra được những thứ tiềm tàng trong con người cô gái nhỏ nhắn này mà chính cô cũng không nhận ra. Nhờ việc trở thành cán bộ lớp, sau đó là cán bộ Đoàn của Liên chi đoàn Khoa Báo chí, Ngọc Anh trưởng thành lên từng ngày, tự tin và bạo dạn hơn hẳn. Chị tâm sự: “Có lẽ, nếu lựa chọn một môi trường khác, mình sẽ mãi mãi chỉ là một cô sinh viên mọt sách, sáng đi học, hết giờ đi về, đến lớp ngồi im nghe giảng. Đến kỳ thi chăm chỉ học hành mà quên mất rằng, đời sinh viên có quá nhiều hoạt động để mình tham gia, đắm chìm và cống hiến”.


Ngọc Anh tham gia công tác tuyển sinh Học viên Báo chí và Tuyên truyền

Bất cứ ai từng làm việc với Ngọc Anh đều cảm thấy thoải mái bởi nguồn năng lượng mà cô gái này đem lại. Ngọc Anh được đánh giá có khả năng ăn nói lưu loát. “Nghệ thuật hùng biện” trong các bài thuyết trình của Ngọc Anh không chỉ thuyết phục được các giảng viên mà còn khiến cho những sinh viên lười biếng nhất cũng bị thu hút và lắng nghe.

Chia sẻ về cuộc sống hằng ngày trong 4 năm Đại học, Ngọc Anh cho biết nài giờ học trên lớp, chị còn đi làm thêm với mong muốn trải nghiệm và bổ sung thu nhập cho bản thân khiến chị không có nhiều thời gian học ở nhà. Mặc dù vậy, trải qua 6 học kỳ, Ngọc Anh luôn giữ vị trí số 1 về thành tích học tập và rèn luyện, ẵm trọn học bổng của Khoa và được nhà trường trao tặng giấy khen. Tôi hỏi về bí quyết thành công, chị bật cười, nói: “Đừng có học nhiều. Mỗi khi đến kì thi, cần phải tập trung 100% cho việc ôn tập. Những môn lý luận khó nhớ, mình cần xem xét và gạch ra những ý chính để học chứ không học theo kiểu đọc chay”.

Quan niệm sống của Ngọc Anh là chấp nhận làm kẻ thất bại: “Một kẻ bại trận mà thế giới cần. Cuộc sống chẳng ai muốn mình là người thất bại nên đôi lúc, hãy để bản thân sẵn sàng làm kẻ bại trận”. Có nghĩa là bản thân có thể không phải lúc nào cũng là người chiến thắng, sẽ có lúc phải là người thất bại. Nhưng thất bại chính sẽ là động lực, bài học cho bản thân trong tương lai và nó cũng sẽ là điều gì đó có ích cho mọi người xung quanh nhìn vào, học hỏi để không mắc sai lầm.

 
Ngọc Anh tự hào khi trở thành một trong những thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc

Bao cố gắng, vất vả rồi cũng được đền đáp xứng đáng. Ngày 8 tháng 10 vừa qua, Ngọc Anh xuất sắc trở thành một trong 88 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám năm 2018. Chị chia sẻ: “Một đôi chút tự hào về bản thân vì cuối cùng cũng đứng nhất cái gì đó và làm gia đình tự hào”. Thành tích sáng giá này sẽ trở thành động lực để chị bước tiếp trên con đường làm báo và đi đến thành công hơn nữa trong tương lai.


.-SN: 1996. Quê quán: Hà Nội.
- Điểm học tập toàn khóa: 3.67/4.
- Điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc.
- Thành tích:
+ Đạt danh hiệu Sinh viên giỏi năm học 2014-2015, 2015-2016 và danh hiệu Sinh viên Xuất sắc năm học 2016-2017, 2017-2018.
+ Đề tài khoa học SV được xếp loại xuất sắc cấp Học viện (2016-2017).
+ Đề tài khoa học SV đạt giải Ba cấp Bộ (2017-2018).
+ Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2018
+ Thành viên CLB Tình nguyện xung kích của Học viện.
+ Thành viên Ban Tổ chức các chương trình như Press Beauty 2016, Festival Báo chí Điều tra; Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Học viện,...
+ Tổ chức thành công triển lãm “Chuyện của cha”.
+ Ủy viên BCH Liên chi đoàn khoa Báo chí, hỗ trợ tổ chức Triển lãm ảnh Nhịp đời, Nhịp nghề; Lễ chào Tân sinh viên...
+ Năm 4 giữ chức vụ Trưởng ban Thư ký Tòa soạn Đặc san Báo chí Trẻ.
+ Hoạt động tích cực tại đoàn phường: tham gia tổ chức Lễ hội Trung thu, Hội thảo Quốc tế về văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu 2017...



Hoàng Thị Phượng Minh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN