Xu hướng sử dụng sản phẩm làm đẹp thân thiện với môi trường
(Sóng trẻ) – Hiện nay, việc sử dụng những sản phẩm làm đẹp thân thiện với môi trường đang dần thay đổi thói quen của con người, hướng đến lối sống bền vững cùng trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Mỗi năm, ngành công nghiệp mỹ phẩm cung cấp cho người tiêu dùng hàng nghìn sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da. Tuy nhiên họ lại không làm đẹp cho môi trường bằng cách thải ra vô số chất thải rắn, hóa chất gây hại trực tiếp đến môi trường và các loài sinh vật, động vật. Những bao bì nhựa cần đến hơn 100 năm để phân hủy; hóa chất và hạt vi nhựa xuất hiện ngày càng nhiều trong môi trường nước,...
Nhận thức được vấn đề trên, nhiều thương hiệu đã quyết định thay đổi và tung ra các sản phẩm có kết cấu và bao bì thân thiện với môi trường. Bên cạnh việc truyền thông quảng bá, các nhãn hàng cũng gửi gắm thông điệp về lối sống bền vững. Từ đó, xu hướng sử dụng sản phẩm làm đẹp với tiêu chí “xanh” dần phát triển.
Có thể nói, xu hướng này được đón nhận tích cực, đặc biệt từ các bạn trẻ Gen Z. Với ưu thế được tiếp cận thông tin về các vấn đề môi trường từ sớm, phần lớn Gen Z đều có ý thức tốt về bảo vệ môi trường và tiêu dùng bền vững. Họ cùng thế hệ trước truyền tải, lan tỏa các chiến dịch thay đổi thói quen sống để thể hiện trách nhiệm với môi trường.
EcoBuff, một thương hiệu Việt theo đuổi tiêu chí “Đẹp thiện lành” trong từng sản phẩm, có những chia sẻ về xu hướng này: “Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, sản phẩm làm đẹp nói riêng và tiêu dùng nói chung thân thiện với môi trường được ra mắt với giá thành ngày càng tốt cùng chất lượng hiệu quả. Đây cũng là yếu tố khiến xu hướng càng được nhiều người đón nhận hơn.”
Để giảm số lượng rác thải ra môi trường, người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm có độ bền cao và khả năng tái sử dụng từ khoảng 200 - 300 lần, thay thế cho sản phẩm dùng một lần. Đồng thời, bao bì sản phẩm cũng được thay đổi thiết kế để thuận tiện cho việc tái chế nhựa hoặc sử dụng chất liệu giấy dễ phân hủy.
Ngoài ra, hóa chất trong các sản phẩm làm đẹp đang dần bị thay thế bằng nguyên liệu thuần chay và những thảo dược tự nhiên. Đây là những thành phần lành tính, an toàn cho da và không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt những sản phẩm này không thử nghiệm trên động vật.
Với lợi ích của việc truyền thông trên nền tảng mạng xã hội, lối tiêu dùng bền vững và xu hướng sử dụng sản phẩm làm đẹp “xanh” đang được lan tỏa và tiếp cận với nhiều người hơn. Từ đó sẽ đẩy lùi những tác động tiêu cực của ngành công nghiệp mỹ phẩm đến môi trường.