‘Anh thanh niên’ gồng mình trong đêm bão

(Sóng trẻ) - Để mang lại kết quả dự báo thời tiết chính xác nhất, các quan trắc viên phải thức thâu đêm; thậm chí là trườn bò trong mưa bão.

Giống như anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, ông Nguyễn Văn Dũng, 48 tuổi, là quan trắc viên tại Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Thanh Hoá. 26 năm gắn bó với công việc này, ông Dũng phải đối mặt với biết bao thử thách. Với ông, đây không chỉ là công việc để kiếm sống mà còn để bảo vệ tính mạng, của cải của nhân dân, đất nước.

a1.jpg
a1-1.jpg
Ông Dũng chăm chỉ với công việc của mình. (Ảnh: NVCC)

Những đêm trắng vùng cao

Do đặc thù của công việc nên các quan trắc viên phải sống và làm việc trên những vùng núi cao, hải đảo. Khác với cuộc sống đầy đủ, tiện nghi nơi thành phố, ông Dũng và đồng nghiệp phải xa gia đình trong một khoảng thời gian dài, sống thiếu thốn về vật chất; đồng thời đối mặt với khí hậu thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

a2.jpg
Nơi ở của các quan trắc viên ngập trong mưa bão. (Ảnh: Sưu tầm)

Những ngày nắng ráo, công việc của ông Dũng phải thực hiện 8 lần quan trắc, phát báo (OSB) cho cơ quan dự báo. Cứ 3 giờ đồng hồ, quan trắc viên thực hiện 1 OBS. Tuy nhiên, những ngày mưa bão, công việc này tăng lên gấp 6 lần, cứ 30 phút lại thực hiện 1 OBS. Những đêm trắng tại vùng núi xa xôi, “anh thanh niên” lặng lẽ với công việc của mình, không tài nào chợp mắt.

“Trong ca trực, tôi và đồng nghiệp luôn phải theo dõi những biến chuyển của thời tiết, tình hình hoạt động của máy và thiết bị đo. Tôi không được phép rời mắt khỏi màn hình dù chỉ là một phút. Công việc này đòi hỏi sự tập trung cao độ, bỏ nhiều công sức vì nó ảnh hưởng tới rất nhiều người”, ông Dũng chia sẻ.

Lao mình vào cơn bão

Là một người con của khúc ruột miền Trung, ông Dũng vô cùng lo lắng và trăn trở cho cuộc sống đồng bào mỗi mùa bão lũ. Ngay từ khi còn nhỏ, ông Dũng đã chứng kiến khung cảnh tang thương của làng quê khi bão đổ, lũ quét. 

“Mỗi mùa bão, người dân phải đi sơ tán ngay trong đêm, những ngôi nhà bị bay nóc, cây cối bị đánh bật. Đường phố chỉ còn là một đống đổ nát. Không chỉ vậy, cảnh người dân đau khổ, tuyệt vọng khi người thân bị lũ cuốn trôi đều khiến tôi đau xé lòng”.

Với ông Dũng, việc quan sát thời tiết, đo đạc để lấy số liệu chính xác là sứ mệnh cao cả trong cuộc đời mình. Để giảm bớt đi sự đau thương của nhân dân miền Trung, ông Dũng luôn sẵn sàng làm những công việc vất vả và đầy hiểm nguy. Khi bão lũ đổ ập, bất kể là ngày hay đêm, quan trắc viên phải lao mình vào cơn bão. Họ sống chung với lũ, dầm mình dưới mưa, dồn hết sức lực để thu thập số liệu, chuyển về cơ quan dự báo để kịp thời đưa ra các bản tin phục vụ cho nhân dân.

a3.jpg
Để thu thập số liệu chính xác, các quan trắc viên phải dầm mình dưới mưa bão. (Ảnh: Sưu tầm)


“Những ngày như thế, mưa lớn và gió tạt mạnh khiến tôi không thể nào đi thẳng được. Tôi phải trườn, phải bò ra vườn khí tượng. Tôi không nghĩ gì nhiều, tôi chỉ biết mình cần cố gắng hết sức vì bà con, vì tính mạng và tài sản của đồng bào. Khi người dân kịp thời phòng chống mưa bão là mình vui. Đó chính là động lực để tôi bám nghề”, ông Dũng tâm sự.

Công việc dự báo thời tiết của ông Dũng luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn và nguy hiểm. Những đêm trắng ấy là biểu hiện cho sự cống hiến lớn lao của một người hùng thầm lặng vì đồng bào, đất nước.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN