Cựu binh Mỹ dạy tiếng Anh bằng lịch sử Việt

(Sóng trẻ) - Cứ đến cuối tuần, phòng họp của Uỷ ban Tổ dân phố số 9 phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy lại trở nên rộn ràng. Trở lại Việt Nam sau gần 40 năm, ông Paul Harding, một cựu chiến binh Mỹ, đã mở một lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho tất cả mọi người không phân biệt lứa tuổi, trình độ văn hoá.

Ngày 10/12/2014, Paul George Harding lần đầu tiên quay trở lại Việt Nam kể từ khi tham gia chiến tranh Việt Nam vào năm 1969. Chia sẻ về lý do đến Việt Nam, Paul George Harding cho biết ông quyết định đến Việt Nam dạy tiếng Anh miễn phí  mong bù đắp một phần tội lỗi mà ông và quân đội Mỹ đã gây ra cho đất nước này. “Những ký ức chiến tranh ám ảnh tôi suốt thời gian sau đó, suốt cuộc đời tôi. Tôi thấy có lỗi với những gì đã làm ở Việt Nam và muốn quay lại như một sự chuộc tội”, Paul chia sẻ.

8a28eb7b0_hinh_anh_1_1.jpg


Ý định trở lại Việt Nam làm điều gì đó để chuộc lỗi đã đau đáu trong Paul từ rất lâu. Thế nhưng, sau gần 40 năm ngày chiến tranh kết thúc ông mới có cơ hội quay trở lại Việt Nam. Qua tìm hiểu, Paul nhận thấy nhu cầu học tiếng Anh của người Việt rất lớn nhưng chi phí cho một khoá học với người nước nài lại cao. Ông đã nảy ra ý tưởng, dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt. Chỉ sau hơn 10 ngày tới Việt Nam, lớp học đầu tiên của Paul George Harding đã được khai giảng. 

Ban đầu, chỉ có 4 học viên và lớp học là ở một quán café nhỏ ở khu vực Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội). Tiếng lành đồn xa, sau gần 4 tháng hoạt động tới nay lớp học tiếng Anh của thầy Paul đã có tới hơn 400 người, đăng kí học.

8a28eb7b0_hinh_anh_2_2.jpg
Lớp học đông đúc với đầy đủ lứa tuổi, gồm nhiều đối tượng khác nhau

8a28eb7b0_hinh_anh_3_2.jpg
Lớp học của thầy Paul thu hút nhiều em nhỏ đến học

Mọi lứa tuổi chung một bài học

Giáo án của lớp học được thầy Paul trực tiếp biên soạn, có nội dung rất phong phú, đa dạng về nhiều lĩnh vực của cuộc sống, nhưng phần lớn trong số đó là tìm hiểu về lịch sử Việt Nam. Ông chia sẻ rất thích đề tài này và đã có nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi về lịch sử Việt, nhất là giai đoạn kháng chiến chống Pháp: "Lịch sử Việt Nam phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi trình độ. Chúng tôi sử dụng các đề tài lịch sử, kinh tế và chủ đề lối sống lành mạnh làm tư liệu để dạy tiếng Anh”.

8a28eb7b0_hinh_anh_4.jpg
Thầy Paul khá dễ mến và tận tâm với học sinh của mình

8a28eb7b0_hinh_anh_5.jpg
Lớp học của thầy Paul luôn vui vẻ, rộn ràng

Đến với lớp học đặc biệt này, bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào cũng có thể tham gia. Hơn nữa, phương pháp dạy học của ông cũng khá đặc biệt. Vì từng là cựu binh Mỹ, nên ông thường lựa chọn hình ảnh những nhân vật lịch sử của Việt Nam để giảng dạy như Chủ tịch Hồ Chí Minh, liệt sỹ - bác sỹ Đặng Thùy Trâm với cuốn nhật ký nổi tiếng thế giới hay hình tượng người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi. Với phương pháp này, bên cạnh dạy kĩ năng tiếng Anh cho người Việt Nam, Paul George Harding còn giúp cho người Việt Nam, mà đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử, những người anh hùng của đất nước.

Thầy Paul kỳ vọng, việc dạy tiếng Anh bằng lịch sử sẽ giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của những yếu tố lịch sử và đương thời, gìn giữ ký ức về những anh hùng cách mạng đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của nước nhà.

Chia sẻ về những dự định của mình trong tương lai, thầy Paul mong muốn mở thêm nhiều lớp học tương tự như thế này tại các quận, huyện khác trên địa bàn TP Hà Nội và xa hơn nữa là trên khắp cả nước.

Phạm Thị Vân
Truyền hình K32A1
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN