“ Bún mắng, cháo chửi ” – Văn hóa ẩm thực của người Hà Nội

( Sóng Trẻ )- “ Bún mắng, cháo chửi ” là những gì người ta nhắc đến khi nói về ẩm thực đường phố ở Hà Nội. Nhưng đây có phải phản ánh đầy đủ sự thật và mang tính đại diện cho lề lối ứng xử của đa số người Hà Nội.

Văn hóa ẩm thực mang trong mình tính chất vùng miền rõ rệt mà ở đó bao giờ cũng có cả nét đẹp đặc trưng riêng biệt. Văn hóa ẩm thực mang trong mình cả những cái đẹp và cả những cái chưa đẹp tồn tại song hành trong quá trình xã hội phát triển và sẵn sáng loại bỏ những gì không hay.

Với một nơi có lịch sử nghìn năm văn hiến như Hà Nội thì cái hay và cái dở song hành cũng là điều không thể tránh khỏi. Người Hà Nội vốn nổi tiếng về văn hóa ứng xử từ nghìn năm qua đã thành tiếng thơm văn minh, thanh lịch. Vậy thì “ Bún mắng, cháo chửi ” có phải là văn hóa ẩm thực của người Hà Nội?

d076514b5_17888914_1907254599563013_1039841857_n.jpg
“Bún mắng, cháo chửi” là những gì người ta nhắc đến về ẩm thực Hà Nội

Quen thuộc với “ ẩm thực chửi ”

Chỉ cần vào ogle gõ cụm từ “ bún mắng, cháo chửi ” là hiện ra hàng loạt các bài viết về chủ đề này. Những cụm từ như “ bún mắng ”, “ cháo chửi ” luôn đi liền với cụm từ “ người Hà Nội ”, “ người Hà thành ”.

Hiệu ứng lan truyền thông tin đã tạo ra hệ lụy, đã làm hình ảnh Hà Nội và người Hà Nội xấu đi. Nếu cứ nghe mãi đọc mãi ắt có ấn tượng ở một mức độ nào đó, rằng đặc trưng của quá xá Hà Nội là coi thường khách hàng, xét về cách thức phục vụ là thiếu văn hóa, thiếu chuyên nghiệp.

Cách đây không lâu đài CNN của Hoa Kỳ đã đưa tin về quán bún ở Hà Nội, tưởng chừng như đây là một điều đáng tự hào nhưng câu chuyện ở đây không phải là một món ăn nn mà được giới thiệu thêm “ đặc sản chửi ”. Không ai có thể tự hào khi một kênh truyền hình nổi tiếng giới thiệu về thủ đô của nước Việt Nam lại có “ đặc sản ” là tiếng chửi.

Và điều lạ lùng ở đây là “ chửi ” không phải vì xảy ra xung đột, mà chửi thực khách của mình, chửi khi người ta đến quán ăn của mình. Đáng buồn là có những người còn xem đây là một “ gia vị ” khiến cho ẩm thực Hà Nội thêm khác biệt.

d076514b5_18009632_1907254746229665_1375619543_n.jpg
Đài CNN đưa tin về Quán “ Bún chửi ” ở Hà Nội

Xóa “ Bún mắng, cháo chửi ”

Để thực hiện nếp sống văn văn hóa trong kinh doanh, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản tăng cường quản lý tòan diện cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, phát huy tích cực vai trò hệ thống chính trị xã hội, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động cơ sở cam kết thực hiện nếp sống văn hóa trong kinh doanh. 

Đồng thời chính quyền các địa phương phải thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm những nơi có vi phạm, bao gồm cả xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh. Hà Nội đang đẩy mạnh việc xóa “ bún mắng, cháo chửi ” nhằm khắc phục tình trạng ứng xử thiếu văn hóa trong kinh doanh phục vụ ăn uống, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người Hà Nội thanh lịch, văn minh.Sau khi văn bản được ban hành đã được đa số người dân Hà Nội ủng hộ.

Bác Nguyễn Thị Mai ( Hà Nội ) chia sẻ: “ Tôi vô cùng ủng hộ việc xóa bỏ các cửa hàng “ bún mắng, cháo chửi ”. Là người Hà Nội tôi chắc chắn cái từ này xuất hiện là do cách ứng xử của một số người Hà Nội. Người bán hàng thậm chí không biết cách ứng xử của mình là vô văn hóa, làm xấu đi hình ảnh của người Hà Nội.”

Bạn Nguyễn Thùy Linh ( Hà Nội ) cũng chia sẻ: “ Thật không hiểu nổi những người đó sao lại có thể cư xử thiếu văn hóa như thế, mà cũng có những người biết là bị mắng, bị chửi nhưng vẫn đến quán ăn. Dù món ăn có nn đến mấy nhưng nếu mình đang ăn mà người ta cứ chửi mắng bên cạnh như thế thì ăn cũng cảm thấy không nn. Việc xó bỏ các cửa hàng “ bún mắng, cháo chửi ” là việc đúng đắn”.

“ Bún mắng, cháo chửi ” chỉ là điển hình của một số ít những chủ quán thiếu văn hóa ứng xử. Không thể vì một vài cá nhân mà đáng giá về văn hóa ẩm thực của người Hà Nội, việc xóa bỏ “ bún mắng, cháo chửi ” là một hành động cần thiết để duy trì nét văn hóa văn minh, thanh lịch  của người Hà Nội.

Thục Anh
ĐPTK34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN