12 cái “Bóng” của chàng Giốc-cơ

(Sóng Trẻ) - Một chút niềm vui trong sự vô lo vô nghĩ giữa đời thực, một chút “trần trụi” với chàng trai tí hon tiểu bậy vào nhân vật chính khổng lồ, hay một chút hài hước với ống kính hình mặt lợn… Đó là những cảm nhận khác nhau khi lạc vào thế giới trong tranh của chàng Giốc-cơ Lê Nguyên Mạnh với cái tên: “Bóng”.

12 bức tranh sơn dầu lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại triển lãm “Bóng” (Bùi Gallery, Hà Nội) ngày 21/6 vừa qua giống như những thước phim quay chậm của một vở hài kịch. Mỗi “góc máy” phản ánh chiếc bóng hiện thực, một khía cạnh của xã hội đương đại mà người xem tự định hướng con đường đi riêng của mình trong đó.


Xuyên suốt “Bóng” có hai góc nhìn. Về phía của chàng Giốc-cơ, đó là những niềm vui vô lo nghĩ và một thế giới thực. Chàng ta vươn ra nài, đôi lúc đấm, khi lại cấu phía còn lại, nơi có một xã hội trật tự. Nhưng xã hội này là gì? Đó là một thế giới của những cô gái với đầu là những đóa hoa nở rộ, của Benjamin Franklins, và của những khuôn mặt trống rỗng với khóa kéo thay cho miệng. Diễn viên của vở hài kịch này là chàng Giốc-cơ bí ẩn, thoát mình khỏi trò đoán chữ, ám ảnh về khuôn mặt và hình tượng của mình, chỉ thi thoảng lướt qua trò chơi của phía bên kia.

Người xem cũng có thể cho rằng đây là một vở hài kịch đen của những chú hề, của những nhà quay phim, những nhiếp ảnh gia thô tục nhưng nó lại là một cái nhìn chân thực về bản thân và về chủ nghĩa cá nhân, thứ chỉ có thể tồn tại sau một lớp màn mỏng trong xã hội Việt Nam đương đại. Họa sĩ Lê Nguyên Mạnh đã quan sát vị trí của mình trong xã hội, và gián tiếp bày tỏ quan điểm cá nhân thông qua những kinh nghiệm của bản thân mình.


Tới sự triển lãm có đông đảo các họa sĩ, nghệ sĩ trình diễn đương đại trẻ hàng đầu Việt Nam như: Đào Anh Khánh, Phương Vũ Mạnh, Phạm Văn Trường, Lê Anh Hoài… và rất nhiều nghệ sỹ, khán giả nại quốc từ lâu đã quen sống, làm việc và tư duy với nền mỹ thuật – nghệ thuật đương đại. Triển lãm sẽ còn kéo dài từ nay đến hết ngày 13/8.

Ngô Mạnh Hà – Vũ Thị Thúy
Lớp Báo mạng điện tử K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN