20 phút để đọc một cuốn sách – xu hướng mới trong thời công nghệ số

(Sóng trẻ) - Xuất hiện như một công cụ hữu ích cho người bận rộn có thể đọc sách trong 20 phút, CheckIt - ứng dụng tóm tắt sách đang trở thành một ứng dụng được nhiều người lựa chọn. Dù vậy, nhiều người cũng tỏ ra quan ngại về những tính năng của ứng dụng này.

Ra đời nhờ nhu cầu thiết yếu của thị trường

Theo thống kê hàng năm dựa trên báo cáo của các thư viện gửi về Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, người Việt đọc trung bình 0.8 cuốn sách/người/năm (tức là chưa được 1 cuốn sách). Tỉ lệ sách bình quân đầu người tại các thư viện công cộng là 0.38 cuốn. Lý do phổ biến đó là bận rộn, bị xao nhẵng và cuốn hút bởi các mạng xã hội. Nắm bắt được điều đó, một nhóm các bạn trẻ đã xây dựng ứng dụng CheckIt - ứng dụng tóm tắt sách trong 20 phút. 
Về ý tưởng ra đời ứng dụng tóm tắt sách, Tống Tùng Khánh (co-founder CheckIt) cho biết: “Trên thế giới có những người đã đọc đến hàng nghìn quyển sách. Bản thân mình cũng là một người yêu thích đọc sách nên lúc nào cũng muốn có nhiều thời gian để đọc được nhiều sách nhất có thể. Mình tìm hiểu các phương pháp để đọc nhanh gọn, hiệu quả nhưng chưa thực sự được như bản thân mong muốn.”
Ý tưởng này mau chóng nhận được sự ủng hộ của Kiều Linh và Phương Thúy. Kiều Linh chia sẻ: “Chúng mình áp dụng nguyên lý 80/20 vào việc đọc sách – giúp mọi người đọc ít nhất 80% nội dung sách, chỉ trong khoảng 20% thời gian.”

ff30c042a_herstartupvietnam_deponline_4.jpg
Kiều Linh và Phương Thúy trong cuộc thi Herstartup2016

Ứng dụng CheckIt xây dựng đội ngũ chuyên gia tóm tắt những quyển sách nổi tiếng thành những ý chính, mỗi đoạn được diễn đạt lại trong khoảng 250 từ để người đọc có thể đọc nhanh một quyển sách trong khoảng 15 – 20 phút, thay vì nhiều ngày hay hàng tháng như thông thường. Đây sẽ là công cụ hữu ích cho các doanh nhân, người bận rộn nhưng vẫn cần tiếp nhận những kiến thức từ sách. Chính vì tiềm năng phát triển trong tương lai, ứng dụng này đã dành giải Nhất cuộc thi Herstartup. 

Nhưng cũng hiều thách thức

Ngày nay cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì có rất nhiều các cách đọc sách khác nhau thông qua sách truyền thống, sách audio, hay đọc nhờ ứng dụng tóm tắt. Không thể phủ nhận những ưu điểm mà ứng dụng tóm tắt sách CheckIt này mang lại cho cộng đồng. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng văn hóa đọc sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng, hơn nữa việc đọc lại những ý chính sẽ bỏ qua một vài chi tiết đắt giá. Thậm chí có những người nghi ngại rằng không biết sách sẽ thiếu gì không. Việt Tùng – sinh viên năm cuối Học viện Báo chí – Tuyên truyền chia sẻ: “Mình rất thích đọc sách nhưng năm cuối thực sự không có thời gian. Nghe qua về ứng dụng này mình thấy khá hay. Nhưng nếu chỉ tóm tắt trong 7-12 ý để hết một cuốn sách mình e là rất khó. Có nhiều chi tiết quan trọng có thể bị bỏ đi.” 
Còn Ngọc Nhi -  một người đã từng được trải nghiệm ứng dụng này thì cho biết: “Mình đã từng đọc cuốn Khởi nghiệp tin gọn rồi. Khi mình thử trải nghiệm ứng dụng này mình thấy khá ổn. Nó đã tóm tắt được một vài ý chính của cuốn sách. Nhưng đồng nghĩa với việc nội dung sẽ không được đầy đủ. Bạn vẫn nên mua sách về để đọc thêm”.
Nói về những thắc mắc của người dùng, Kiều Linh (co-founder CheckIt) cũng cho hay: “ Hiện nay chúng mình đang trong quá trình thử nghiệm sản phẩm. Mục tiêu mà chúng mình muốn hướng đến không chỉ mong muốn những người bận rộn có công cụ đọc sách nhanh chóng mà còn mong muốn sau khi đọc tóm tắt xong, họ cảm thấy trong cuốn sách ấy có nội dung mà họ cần tìm để từ đó họ mua sách để đọc kỹ hơn.”
Tuy còn nhiều những nghi vấn xung quanh xu hướng mới này. Thế nhưng không thể phủ nhận những tiện ích mà ứng dụng tóm tắt sách CheckIt mang lại. Trong tương lai, Khánh và cộng sự sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế của mình, đưa sản phẩm chính thức ra mắt thị trường, chắc chắn, đây sẽ là lựa chọn không tồi cho những người bận rộn lựa chọn. 


 


Lưu Thu Giang - Báo chí Đa Phương Tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN