2022 tác phẩm hổ độc bản chào đón Tết Nhâm Dần 2022

(Sóng trẻ)- Bộ sưu tập 2022 tượng hổ sơn mài độc bản được làm từ gỗ mít, đá ong để chào xuân Nhâm Dần 2022 đang được họa sĩ Nguyễn Tấn Phát (Sơn Tây, Hà Nội) gấp rút chế tác.

2.jpg
Bộ sưu tập hổ được sáng tác với hai chủ đề chính là: Hình tượng hổ hiện thực với các bức tượng hình dáng như thật và chủ đề cách điệu, đưa hình tượng hổ về các hình khối đơn giản khúc triết, phù hợp với nội thất hiện đại.
3.jpg
Các bức tượng, phù điêu hình tượng hổ trong bộ sưu tập lần này được họa sĩ Phát làm từ gỗ mít, đá ong phủ sơn mài. Đây là những nguyên liệu quen thuộc ở vùng trung du Sơn Tây, nơi họa sĩ sinh ra và lớn lên.
4.jpg
Theo nghệ nhân cho biết, mỗi con hổ phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác...
5.jpg
"Thực hiện bộ sưu tập khổng lồ này là một thử thách lớn, đòi hỏi rất nhiều tâm huyết và tài lực, song điều khó khăn nhất của tôi là sáng tác ra được 2022 tác phẩm hổ vẫn hùng dũng mà vẫn gần gũi thân thiện để có thể đi vào đời sống của người Việt. Thay đổi tư duy về hổ, tôi gắn lên mình hồ các câu chuyện tích cực về loài hồ. Đồng thời, tạo cho các tác phẩm nhiều công năng sử dụng", họa sĩ Tấn Phát chia sẻ.
8.jpg
Tùy vào hình dạng và công năng sử dụng, họa sĩ sẽ sơn thêm các lớp khác hoặc khảm vỏ trứng, vỏ trai trang trí bên ngoài.
6.jpg
Trong các tác phẩm thì bộ ghế ngũ hổ khiến họa sĩ mất nhiều thời gian nhất. Bộ ghế gồm 5 chiếc với 5 màu sắc vàng- Thổ, đỏ- Hoả, xanh- Mộc, đen- Thuỷ, trắng- Kim Bộ ghế rất kì công với kích thước lớn 1,2m x1,5m 60kg /1 chiếc. Trị giá hiện hiện hữu của bộ ghế này lên đến hàng trăm triệu. 
7.jpg
Nhiều tượng hổ sơn mài còn mang tính ứng dụng cao như hộp, khay, lọ hoa, đế đốt trầm…
9.jpg
Hổ có cánh mang ý nghĩa người mạnh nay càng thêm mạnh, với người có tài có đức thì càng thêm nhanh chóng thành đạt, giúp ích cho đời.
10.jpg
Họa sĩ đã sử dụng hình tượng hổ trong ca dao, trong các câu chuyện dân gian để đưa vào bộ sưu tập, tạo hình gần gũi, đáng yêu, được cách điệu, giàu giá trị sử dụng. 

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN