25 tác phẩm được trao giải tại cuộc thi sáng tác thơ, ca về bình đẳng giới

(Sóng trẻ) - Tối 8/12, các tác giả của 25 tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi sáng tác âm nhạc, thơ về bình đẳng giới đã được vinh danh và trao giải tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Cuộc thi do chính phủ Úc, Cơ quan Liên hiệp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp tổ chức, nhằm đang dạng hóa các hình thức truyền thông về bình đẳng giới. Từ đó, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng để xóa bỏ mọi hình thức phân biệt và bạo lực trên cơ sở giới. 

Sau 6 tháng phát động, ban tổ chức nhận về hơn 310 tác phẩm thơ và 42 bài hát dự thi từ khắp mọi miền tổ quốc. Khái niệm bình đẳng giới được các tác giả thể hiện qua nhiều góc nhìn khác nhau, gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Đó có thể là giấc mơ của các bé gái được làm Tổng thống, được chơi đá bóng giỏi như nữ cầu thủ Huỳnh Như, hay được để tóc dài của các bé trai và làm việc nhà hàng ngày của bố hay ông nội. 

anh-phat-bieu.jpg

Vụ trưởng Lê Khánh Lương phát biểu tại Lễ khai mạc trao giải cuộc thi.  (Ảnh: Ngọc Ánh - Trần Hà) .

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Lê Khánh Lương (Vụ trưởng Bình đẳng giới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: “Việc nghệ thuật hóa các thông điệp truyền thông về bình đẳng giới qua thơ ca và âm nhạc là một hình thức sáng tạo tuyệt vời, giúp đưa các vấn đề về bình đẳng giới đi vào đời sống một cách nhẹ nhàng, thúc đẩy thay đổi tự nhiên của cá nhân”.

Trong những năm qua, công tác truyền thông về bình đẳng giới luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến bình đẳng giới. Vì vậy, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề này, ông Lê Khánh Lương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng UN Women và tổ chức liên quan để các tác phẩm đạt giải được sử dụng hiệu quả trong công tác truyền thông bình đẳng giới của những giai đoạn tiếp theo.

img_5486-min.png
Trao giải nhất Cuộc thi sáng tác ca khúc bình đẳng giới. (Ảnh: Ngọc Ánh - Trần Hà) 

Dựa trên tiêu chí của cuộc thi, Hội đồng ban giám khảo đã lựa chọn 25 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Cụ thể, trong Cuộc thi sáng tác ca khúc bình đẳng giới, giải nhất thuộc về ca khúc “Lover” của nhóm tác giả đến từ Trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội). 

Hai giải Nhì lần lượt được trao cho ca khúc “Freedom” (tác giả Nguyễn Thế Thuận Anh) và ca khúc “Boys and Girls” (tác giả Khương Hiệp Hà). Hai giải Ba thuộc về các tác phẩm “Chú lật đật” (nhóm tác giả Nguyễn Duy Anh, Phạm Anh Tuấn, Bèo Band & Sound of Angels Production) và “Khúc ca bình đẳng giới” (tác giả Nguyễn Văn Đạt, bút danh Nguyễn Hoàng Phong).

img_5501-min-min.png
Trao giải nhất Cuộc thi sáng tác ca khúc bình đẳng giới. (Ảnh: Ngọc Ánh - Trần Hà) 

Với cuộc thi sáng tác thơ, cơ cấu giải thưởng chia thành 3 hạng mục, bao gồm: Tiểu học, THCS và THPT, Tự do. Trong đó, giải Nhất của hạng mục Tiểu học thuộc về tác giả Trần Trúc Linh, với tác phẩm “Chuyện chàng cá ngựa”. 

Giải Nhất của hạng mục Tự do thuộc về tác giả Trần Hồng Điệp, với tác phẩm “Nhà nhiều cột”. Riêng hạng mục THCS và THPT chỉ có giải Ba và Khuyến khích. Ngoài ra, chương trình còn trao tặng nhiều giải thưởng bình chọn khác. 

img_5515-min-min.png

Trao giải Ba và Khuyến khích hạng mục THCS và THPT cuộc thi sáng tác thơ về bình đẳng giới. (Ảnh: Ngọc Ánh - Trần Hà)

Đào Thu Phương - tác giả bài thơ “Khát vọng bình đẳng giới” đạt giải Khuyến khích hạng mục sáng tác thơ dành cho THCS và THPT (thứ hai bên trái sang) tự hào chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên có cuộc thi lấy chủ đề bình đẳng giới nên em thấy rất thú vị. Bài thơ của em lấy cảm hứng từ cánh chim trắng tự do trên bầu trời. Nó giống như ước muốn về cuộc sống độc lập của nhiều bạn nữ, dám vượt qua định kiến đã gò bó mẹ hay bà của mình”.

trien-lam.jpg

Triển lãm “Áng thơ trên những cánh diều” thu hút sự quan tâm của công chúng. (Ảnh: Ngọc Ánh, Trần Hà) 

Trong khuân khổ lễ trao giải, chương trình còn diễn ra triển lãm “Áng thơ trên những cánh diều”. Hơn 40 tác phẩm thơ xuất sắc nhất của cuộc thi được họa sĩ Kim Duẩn vẽ minh họa tạo nên không gian nghệ thuật độc đáo. Sau hai ngày trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (8/12 - 9/12), triển lãm sẽ được giới thiệu trên khắp đất nước. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN