Bệnh viện Nhi TW: Công trình phúc lợi xã hội biến thành nơi kinh doanh dịch vụ

(Sóng Trẻ)- Nhà khách bệnh viện Nhi TW với tổng số vốn đầu tư lên đến 7,5 tỉ đồng là một công trình phúc lợi xã hội được tài trợ bởi Ngân hàng Viettin Bank. Với mục đích san sẻ gánh nặng với những gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết nơi ăn, chốn ở cho người nhà bệnh nhân có kinh tế eo hẹp. Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào hoạt động đến nay, công trình trên đang bị biến thành nơi kinh doanh dịch vụ với mức giả cắt cổ.

Khởi công và đưa vào hoạt động từ năm 2014, khu nhà khách bệnh viện Nhi TW là một công trình  cao bảy tầng. Trong đó tầng 2,3,4 dùng làm nơi ở cho người nhà bệnh nhân với mục tiêu hỗ trợ mức giá thấp nhất có thể. Tầng 5,6,7 hiện đang là nơi khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nội trú. Điều đáng nói, tầng một của nhà khách đang bị trưng dụng để kinh doanh- siêu thị Ngọc Huyền. Trong khi đó, đối với những tầng dành cho người nhà bệnh nhân, bệnh viện cũng thu mức giá khá cao so với mặt bằng chung.

813285e41_anh_1.png
Khu nhà khách được khởi công xây dựng và bàn giao năm 2014 với vốn đầu từ 7,5 tỉ đồng ( ảnh tư liệu)

Ở trong nhà “từ thiện” còn đắt hơn ở nài

Theo phản ánh của nhiều gia đình bệnh nhân, chúng tôi có mặt tại nhà khách bệnh viện Nhi TW tọa lạc tại số 1 ngõ 80 phố chùa Láng ( đối diện với Học viện Nại giao) để tìm hiểu tình trạng trên. 

Khu nhà khách là 1 công trình 7 tầng trong đó tầng 1 được sử dụng để kinh doanh với cái tên siêu thị Ngọc Huyền. Tầng 2,3,4 là nơi ở dành cho gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Với mục đích ban đầu được xây dựng nhằm hỗ trợ 1 mức giá thấp nhất có thể dành cho gia đình bệnh nhân. Khu nhà khách vốn dĩ phải ưu tiên cho gia đình bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, hầu hết những gia đình bệnh nhân có kinh tế eo hẹp đều từ chối nơi đây và chọn cho mình những khu trọ giá rẻ gần bệnh viện. Nguyên nhân là vì giá cả ở đây…quá đắt.

813285e41_anh_4.png
Tầng 1 của nhà khách được cho thuê làm nhà hàng, siêu thị với cái tên Ngọc Huyền

75000 VND/ 1 ngày là cái giá mà người nhà bệnh nhân phải trả cho 1 ngày đêm ở khu nhà khách bệnh viện. Theo quan sát của chúng tôi, phòng ở dành cho bệnh nhân và người nhà có diện tích khoảng 20m2 gồm 6 giường tầng đôi. Mỗi giường chỉ được phép tối đa 1 người lớn. Cơ sở vật chất bao gồm 1 loa thông báo, 3 quạt trần và 1 điều hòa, khu vệ sinh chung khép kín. Gía tiền trên đã bao gồm cả tiền điện, nước. Tuy nhiên khi so sánh với 1 số khu trọ ở ngay sát bệnh viện Nhi TW thì mới thấy con số 75000 VND đã được hỗ trợ tối đa vẫn còn đắt hơn so với mặt bằng chung.

Chẳng hạn khu trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp- một trong những khu trọ được nhiều người biết đến nhất xung quanh viện Nhi. Mỗi phòng ở đây có giá 70000 VND/ 1 ngày đêm. Phòng rộng 15m2 có giường, ti vi, quạt điện và 2 phòng thì sẽ chung 1 điều hòa. Người nhà bệnh nhân có thể ở thoải mái không giới hạn số lượng cũng như là giờ giấc. Trong khi 1 chiếc giường tại khu nhà khách đã có giá 75000 VND và chỉ cho phép 1 người lớn được ở đấy. Rõ ràng mức phí mà bệnh viện Nhi TW đang thu là quá đắt. Trong khi đó, công trình trên được xây dựng với mục đích hỗ trợ tối đa giá cả cho người nhà bệnh nhân. Như cam kết ban đầu của Ngân hàng Viettin Bank và Ban Giám đốc viện Nhi TW, bệnh viện chỉ thu tiền điện, nước và phí vệ sinh. Nhưng con số 75000 VND/ 1 ngày cho tiền điện, nước quả là rất phi lý.

Không cõng được mức giá trên, hầu hết gia đình bệnh nhân đều tìm những khu trọ quanh viện Nhi như khu trọ của ông Hiệp làm nơi tá túc. Khi được hỏi vì sao lại không ở nhà khách bệnh viện, cô Hòa ( Ninh Bình ) thẳng thắn chia sẻ :’’ Ở đấy thì quá đắt, 75000 VND/ 1 ngày. Trong khi ở bên nài chỉ hết 70000 VND mà còn ở được phòng riêng, tivi, điều hòa, quạt, nước đầy đủ cả. Như thế thì tội gì chúng tôi ở nhà khách của bệnh viên cho tốn tiền. Chỉ có 1 cái giường mà thu những 75000 VND nên cô thấy đấy, có ai ở đấy đâu. Tầng 3, tầng 4 toàn giường trống’’.

Chung quan điểm với cô Hòa, chị Phương cũng bày tỏ:’’ Khi chị đến đây sinh cháu thì khoa sơ sinh có khuyến cáo là nên ở khu nhà khách của bệnh viện để tiện thông tin cho người nhà bệnh nhân. Nhưng thật sự là giá ở đây khá đắt mà không được thoải mái như ở nài. Chỉ cho phép 1 người lớn ở đấy, thì thử hỏi có ai để chăm sóc mình. Không lẽ mình ốm mình còn phải tự chăm lấy mình’’.

813285e41_anh_3.png
Một chiếc giường như này có giá 75000 VND/ 1 ngày đêm và chỉ cho phép tối đa 1 người lớn


Ở nhà khách để tiện nghe…thông báo

Trong vai cô em gái đi tìm hiểu trước phòng ốc cho bà chị mới sinh đang có ý định ở tại khu nhà khách bệnh viện. Tôi được bảo vệ giới thiệu lên văn phòng tầng 2 của tòa nhà để đăng ký hồ sơ. Tại đây cũng có một số người đang chờ làm hồ sơ. Đa số họ đều chia sẻ, đến ở khu nhà khách tại bệnh viện ‘’ cho chắc ăn’’.

Nguyên nhân lý giải cho lập luận này của bệnh nhân xuất phát từ 1 quy định rất vô lý của Khu hồi sức sơ sinh khoa sơ sinh. Theo đó tại điều 1 khoản II “ Quy định đối với người nhà bệnh nhân’’ có 1 dòng chữ được in đậm rất nổi bật với nội dung: Khoa sơ sinh sẽ không chịu trách nhiệm về việc thông báo không kịp thời tình trạng bệnh của trẻ nếu người nhà KHÔNG nghỉ tại nhà khách Bệnh viện Nhi Trung Ương.

Đặt vào trong tâm lý của cha mẹ đưa con đi bệnh viện, rõ ràng ai cũng mong muốn được biết tình trạng bệnh của con mình. Không ai là không muốn biết con mình bị bệnh như thế nào vì như thế thì sẽ không có hướng điều trị. Và cái quy định trên như cái sợi dây vô hình buộc người nhà bệnh nhân phải ở trong khu nhà khách. Hầu hết khi được thông báo quy định trên, người nhà bệnh nhân dù biết là đắt nhưng vẫn cho con em mình ở khu nhà khách, lý do vì…sợ. Sợ con mình bị làm khó dễ, sợ không được ưu tiên chăm sóc rồi sợ không được thông báo tình trạng bệnh tật. 

813285e41_5.png
Cô Hòa ( Ninh Bình) cho biết: Mẹ con cô vẫn thuê trọ ở nài bất chấp quy định của bệnh viện vì chi phí ở nhà khách là quá đắt

Chị Thúy tâm sự với tôi:’’ Tất nhiên là người ta ghi không bắt buộc mình phải ở đây. Nhưng cha mẹ nào chả không muốn phiền hà đến cho con mình. Đi viện mà không biết con mình ốm đau như thế nào, tình trạng bệnh ra sao thì đưa con đi viện làm gì. Đấy chính là cái khó nó ở đấy, dù biết là đắt nhưng vì mới lần đầu đưa con ra khám bệnh ở đây, mình cũng chẳng muốn vướng vào rắc rối làm gì. Thôi thì bệnh viện họ bảo sao thì nghe vậy. Sức khỏe con cái mới là quan trọng’’.

Có lẽ nắm bắt được tâm lý đó của người nhà bệnh nhân, nên bệnh viện mới ra  1 cái quy định trên trời như vậy. Bản thân người hướng dẫn hồ sơ cho chúng tôi cũng nói:’’ Ở khu nhà khách thì có thông tin gì sẽ được thông báo kịp thời hơn. Tất nhiên là sẽ có sự ưu tiên hơn, chị yên tâm’’.

Vào 8h sáng thứ 2 hàng tuần, bệnh viện sẽ thông báo tình trạng bệnh tật của các con. Đối với các bệnh nhân và người nhà ở khu nhà khách thì sẽ được thông báo trên loa  gắn trong mỗi phòng. Còn đối với những gia đình ở trọ nài thì phải tập trung ở sảnh lớn nghe thông tin hoặc gọi điện thoại đến bệnh viện. Do vậy để nhanh chóng và ‘’cho chắc ăn’’ nhiều gia đình vẫn cắn răng chịu đựng ở trong những căn phòng bên nài gắn mác ‘’công trình xã hội’’ bên trong thu giá thắt cổ. Điều đáng nói ở đây, khi bệnh nhân đi khám chữa bệnh lại không được thông tin về tình trạng bệnh tật mà phải nhờ tấm vé thông hành là chiếc giường tầng màu trắng có giá 75000/VND. Điều đó mới vô lý làm sao !

Vũ Ninh
ĐPT K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN