8 điểm mới cần lưu ý trong tuyển sinh đại học 2018

(Sóng trẻ) - Trong Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy 2018 và Dự thảo Quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đã có những điều chỉnh mang tính đột phá, phù hợp với tình hình đạo tạo đại học hiện nay.

1. Hạ khung điểm ưu tiên

Theo dự thảo mới, từ năm 2018, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm.

Theo quy định cũ, mức điểm chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Như vậy, mức điểm chênh lệch này đã giảm 0,25 điểm so với các năm trước đây, nhằm đảm bảo sự công bằng hơn giữa các thí sinh ở các vùng miền khác nhau. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn được giữ nguyên là như các năm trước là 1 điểm.


Những thay đổi trong dự thảo tuyển sinh 2018 được cho là phù hợp với tình hình thực tiễn (Ảnh minh họa)

2. Bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào

Theo dự thảo, năm 2018, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. 

Riêng đối với các ngành đào tạo giáo viên (ngành sư phạm) ở các trình độ được quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng.

3. Thí sinh phải đạt học lực giỏi mới đủ điều kiện thi sư phạm bậc đại học

Với hình thức thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên; với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.


Nghành sư phạm với nhiều thay đổi rõ nét trong đợt tuyển sinh 2018 (Ảnh minh họa)

4. Học sinh trường chuyên được tuyển thẳng vào ngành sư phạm

Các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường trung học phổ thông chuyên của các tỉnh vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đạt giải. Điều kiện xét tuyển là thí sinh có ba năm học trung học phổ thông chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường.

5. 14,99 điểm không được làm tròn thành 15 điểm

Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Như vậy nếu như trước đây điểm xét tuyển được làm tròn 0,25 điểm. Trong trường hợp thí sinh đạt 14,75 hay 15,14 đều được làm tròn thành 15 điểm. Nhưng theo quy chế mới năm nay thì điểm được làm tròn đến hai chữ số thập thân, tức là thí sinh đạt 14,99 điểm sẽ giữ nguyên, không làm tròn thành 15 điểm.

6. Trường phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm

Theo dự thảo, lần đầu tiên Bộ yêu cầu các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất trước một năm so với năm tuyển sinh theo khối ngành trong đề án tuyển sinh. Những trường không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định thì không được thông báo tuyển sinh.

7. Thêm đối tượng được tuyển thẳng, tuyển thẳng ngành mỹ thuật

Bộ GD-ĐT bổ sung đối tượng được giải thưởng trong các cuộc thi về mỹ thuật do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức được xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ, trung cấp các ngành đào tạo tương ứng.

Cụ thể, thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận thì được xét tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ ĐH, CĐ, trung cấp của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường.

Thí sinh đoạt giải trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào từ một điểm trở xuống, được trường ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường.

Thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.

8. Tuyển sinh nhiều đợt trong năm

Năm nay, các trường được tuyển sinh nhiều đợt trong năm. Đề án tuyển sinh của trường phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 15 ngày.

Trước các ngày cuối cùng của tháng chẵn, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và danh sách thí sinh nhập học của các đợt tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Thái Gia Khánh (tổng hợp)




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN