Ấn Độ: Hơn 500 người thiệt mạng vì nắng nóng

(Sóng trẻ) - Nhiệt độ lên tới 47,7º C đã được xác nhận tại thành phố phía bắc của Allahabad. Hầu hết các trường hợp tử vong đều do say nắng và mất nước ở các khu vực nông thôn phía nam.

Hơn 500 người được cho là đã chết trong một đợt nắng nóng ở Ấn Độ bởi nhiệt độ đã tiện cận 50º C ở nhiều vùng miền của đất nước.


Allahabad - một thành phố ở phía bắc đã đạt nhiệt độ ở mức 47,7ºC vào ngày chủ nhật theo ghi nhận của truyền thông địa phương. Ở thủ đô Delhi, nhiệt độ đạt ngưỡng cao 43.5ºC cũng đã được ghi lại.


Hầu hết các trường hợp tử vong đã được xác nhận bởi hai lý do say nắng và thiếu nước. Nạn chết chóc chủ yếu xảy ra tại các vùng nông thôn ở phía nam, đường xá và các khu chợ đã bị bỏ hoang trong nhiều thành phố và thị trấn. Chính quyền địa phương đã thông báo đưa ra một khoản tiền giúp đỡ khoảng 1.000 bảng Anh gửi đến thân nhân của những người thiệt mạng.


3320271a8_11291915_679111298884929_461545647_n.jpg

Một người đàn ông đổ nước lên mặt khi nhiệt độ cực điểm ở Hyderabad, Ấn Độ  Ảnh: Mahesh Kumar.

Dự báo "nắng nóng đến nắng nóng nghiêm trọng" tiếp tục diễn ra cho đến hết tháng 5 này. Devendra Sharma - một quan chức thuộc văn phòng khí tượng thủy văn Ấn Độ cho biết: "Trời quá nóng. Cái nóng vẫn tiếp diễn. Mọi người phải ở trong nhà và uống rất nhiều nước”.


Ở phía đông thành phố Kolkata, tài xế taxi từ chối làm việc trong khoảng 11 giờ trưa cho tới 4 giờ chiều sau khi đã có một tài xế chết trong ca-bin của mình.


Trên khắp đất nước đã xảy ra tình trạng cắt điện bởi mạng lưới điện lực của Ấn Độ phải đáp ứng nhu cầu dùng điện đạt kỷ lục. Trong trung tâm mua sắm thường phải có máy lạnh và máy phát điện riêng để giữ chân khách hàng trong thời gian mất điện luân phiên.  Nasir - một người bảo vệ an ninh tại một trung tâm ở thành phố Patna chia sẻ với tờ Times of India: "Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người đi bộ trong trung tâm, dành nhiều thời gian ở đây và khi đi ra không mua bất cứ thứ gì. Nhưng chúng tôi hiểu. Đó là vì cái nóng kinh khủng ở bên nài”.


Tại Delhi - nơi có nhiệt độ cao hơn so với trung bình theo mùa bốn độ, nhiều người đã phải tìm nơi trú ẩn trong tàu địa ngầm có không khí lạnh. Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở thủ đô đạt tới 47.2ºC vào tháng 5/1944. Còn kỷ lục tại Ấn Độ là 50.6ºC và được ghi nhận vào năm 1956 tại thị trấn phía bắc của Alwar.


Số lượng người chết đã tăng lên rất nhiều so với đợt nắng nóng nghiêm trọng năm 2010. Trong khi đợt nắng nóng năm đó bắt đầu sớm hơn rất nhiều, đạt nhiệt độ cao nhất trong nhiều thập kỷ và kéo dài trong vòng nhiều tháng.


Theo dự báo, gió mùa sẽ tràn về bờ biển phía nam của Ấn Độ vào ngày 31 tháng 5 và sẽ mang lại sự “cứu trợ” khi nhiệt độ đang ở mức cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, nó sẽ không thể làm vơi bớt sự khô cằn của miền bắc đất nước trong vòng vài tuần.


Đức Thịnh

Báo mạng điện tử K32

(Theo The Guardian)


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN