Ấn tượng liên hoan phim Ong vàng 2010

(Sóng Trẻ) - Sau hai ngày khai mạc và chiếu phim (14, 15/12), lễ bế mạc trao giải liên hoan phim Ong vàng lần thứ 3 vừa kết thúc thành công vào ngày 16/12 tại rạp Kim Đồng, 19 Hàng Bài, Hà Nội.

 

“Nghề giật lùi” đoạt giải Ong vàng

 

Vượt qua 29 phim ngắn xuất sắc được lựa chọn từ vòng sơ tuyển, gồm các thể loại phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình và phim ca nhạc, bộ phim tài liệu “Nghề giật lùi” của tác giả Cao Xuân Mạnh đã giành được giải thưởng cao nhất của Liên hoan phim.

 

“Đây là bộ phim tài liệu khá hay, được đánh đánh giá cao từ ý tưởng, nội dung và cách thể hiện. Cuộc sống của những người dân sống bằng nghề cào nghêu trên biển được tái hiện đầy vất vả, mà tác giả đã gọi bằng một cái tên rất hình ảnh “nghề giật lùi”. Nó cũng thể hiện một cái nhìn rất sâu sắc về cuộc sống mưu sinh của một đạo diễn còn khá trẻ tuổi. Tôi thấy vui mừng vì điều đó” – Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đánh giá về tác phẩm đoạt giải Ong vàng năm nay.

 

Đạo diễn Li La, đồng tác giả của bộ phim chia sẻ: “Tôi cảm thấy may mắn vì đã đạt được giải thưởng này. Đó là kết quả của nhiều tháng trời sống và làm việc cùng với những người dân miền biển trên chính quê anh Mạnh. Chúng tôi càng thấy được sự gắn bó của đoàn làm phim với nhân vật cả trước, trong và sau khi bộ phim được hoàn thành. Hiểu thêm về cuộc sống và cảm thông với số phận của nhân vật là điều lớn nhất chúng tôi thu được”.

 

Hai tác phẩm đoạt giải Ong bạc là bộ phim “Món quà” của Trang Công Minh và “Căn phòng” của Trương Minh Qúy.

 

Liên hoan phim ngắn sinh viên lần III – giải Ong Vàng 2010 do khoa Nghệ thuật Điện ảnh tổ chức nhân dịp kỉ niệm 30 năm ngày thành lập trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh (17/12/1980 – 17/12/2010), nhằm thúc đẩy phong trào làm phim trong giới sinh viên toàn quốc. Đồng thời tạo sân chơi và nơi gặp gỡ, giao lưu giữa những người yêu thích điện ảnh.

 

“Đã có 140 tác phẩm được gửi đến liên hoan từ các nhà làm phim trẻ trên toàn quốc, thậm chí có cả học sinh phổ thông và một số sinh viên du học ở nước nài cũng gửi phim về tham dự. Tiêu chí để trao giải cho các tác phẩm là những phim ngắn có ý tưởng độc đáo, có cách thể hiện mới và phải mang tính nhân văn sâu sắc” – Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, trưởng ban giám khảo cuộc thi cho biết.

 

Liên hoan phim đã mời được ban giám khảo vòng chung tuyển là các nhà làm phim có uy tín trong ngành điện ảnh nước nhà như: đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, NSƯT Vũ Xuân Hưng – Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, nhà biên kịch Bành Mai Phương,… Nài giải Ong vàng, giải Ong Bạc, ban giám khảo còn chọn ra nhiều hệ thống các giải phụ khác như: giải sáng tác Kịch bản phim ngắn, đạo diễn xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất,…

 

Mới lạ, hấp dẫn từ các nhà làm phim trẻ

 

Giải phim do ban giám khảo sinh viên – những khán giả khó tính nhất bình chọn chính là một nét mới trong liên hoan phim lần thứ 3. Bộ phim tài liệu “Mẹ và con” của tác giả Phan Huyền My, học sinh lớp 12 trường PTTH Đống Đa, đã vinh dự nhận được giải thưởng này.

 

“Cách thể hiện sinh động, hài hước của một cô bé 15 tuổi, nói lên được sự khác biệt trong quan niệm sống giữa hai thế hệ nhưng vẫn đầy tình cảm yêu thương. Đây là bộ phim lấy được nhiều giọt nước mắt của khán giả, nhận được nhiều sự tán đồng và tràng pháo tay nhất trong suốt 27 phút trình chiếu” – Bạn Đỗ Quốc Trung, đại diện Ban giám khảo sinh viên phát biểu tại lễ trao giải.

 

Bên cạnh số lượng các phim tham dự nhiều hơn các năm trước, liên hoan phim năm nay còn ghi nhận sự sáng tạo từ nội dung đến cách thể hiện đề tài vô cùng phong phú của nhiều nhà làm phim trẻ.

 

Nhà biên kịch Đỗ Minh Tuấn phấn khởi cho biết: “Các tác phẩm đều nêu lên được rất nhiều vấn đề của cuộc sống đương đại - những đề tài còn mờ nhạt hay thậm chí là chưa có ở các giải trước. Hình ảnh nhân vật cũng đa dạng, từ những con người bình dị của cuộc sống như ngư dân, công nhân đến những đối tượng là mảng tối của xã hội như gái điếm, dân chơi hay ma quỷ. Đặc biệt còn có sự xuất hiện của những con người lịch sử như Đam San, những gương mặt người lính mới trong thời bình... Tất cả cho thấy trách nhiệm của con người đối với tự nhiên, xã hội và cộng đồng…”.

 

Có rất nhiều các bạn trẻ đam mê môn nghệ thuật thứ bảy theo dõi đầy đủ cả ba ngày diễn ra liên hoan phim Ong vàng. Đỗ Thị Sen – sinh viên Đại học Sân khấu – Điện ảnh nói với thái độ rất thích thú: “Mình hầu như đã xem gần hết các bộ phim trong giải lần này. Mới lạ, hấp dẫn, táo bạo nhưng cũng rất sâu sắc và cảm động. Một cảm giác khá là dễ chịu nhưng có thật nhiều điều phải suy nghĩ”.

 

Không khí trang trọng của lễ trao giải vẫn thật sự gần gũi và thân thiết, khi các bạn trẻ tham dự liên hoan phim được lắng nghe những tâm sự, chia sẻ và cả những ước mong của rất nhiều thầy cô giáo trong trường gửi gắm qua cuộc thi này. PGS.TS Trần Thanh Hiệp – Hiệu trưởng trường Sân khấu – Điện ảnh, kì vọng: “Đây là một sân chơi cọ xát cần thiết đối với sinh viên khi lựa chọn con đường sáng tạo nghệ thuật đầy nhọc nhằn, nhưng rất vinh quang. Hi vọng rằng cuộc thi không chỉ dừng lại ở trong nước mà sẽ là cầu nối giúp các em đến gần hơn với các liên hoan phim quốc tế. Phải “chơi” để biết vị trí mình đang ở đâu? Đã phù hợp với thời đại hay chưa? Chính các em rồi đây sẽ là lực lượng nòng cốt, sung sức nhất của Điện ảnh nước nhà”.

 

Liên hoan phim Ong vàng 2010 khép lại đầy ấn tượng và những dư âm tốt đẹp. Điều đó đang tiếp tục mở ra nhiều hướng đi mới cho những người làm phim trẻ Việt Nam.

 

Vân Anh

Báo mạng điện tử K.27

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN